Hướng về cơ sở vì đoàn viên và người lao động

Cập nhật: 28-01-2023 | 06:46:45

 Với nỗ lực vượt khó, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, Công đoàn tỉnh Bình Dương quyết tâm triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác năm 2023. Trong đó, Công đoàn tỉnh xác định tiếp tục đổi mới hoạt động hướng về cơ sở để chăm lo và bảo vệ quyền lợi chính đáng, thiết thực của đoàn viên, người lao động.

 Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

 Chỗ dựa vững chắc

Ngay từ đầu năm 2023, Công đoàn tỉnh đã tập trung nhiệm vụ tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) như trao vé tàu và tổ chức chương trình “Chuyến tàu xuân” cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết, chương trình “Chợ tết công đoàn”; huy động mọi nguồn lực tài chính để chăm lo cho đoàn viên, phát huy tối đa công tác phối hợp với doanh nghiệp (DN) phúc lợi, các tổ chức, cá nhân chăm lo tết, bảo đảm tất cả đoàn viên đều có tết.

Theo đó, các cấp công đoàn đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” với nhiều hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ. Trong đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức 5 phiên “Chợ tết công đoàn năm 2023” cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam, cấp tỉnh và cấp huyện với quy mô 170 gian hàng/đợt tổ chức và đã cung cấp các mặt hàng thiết yếu, giá ưu đãi giảm từ 5 - 50%, bảo đảm chất lượng để phục vụ tại địa bàn đông CNLĐ; tặng phiếu mua hàng; tặng quà CNLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng ưu tiên khác; tổ chức quay số trúng thưởng, vui chơi có thưởng với nhiều phần quà có giá trị, như: Xe máy, tivi, tủ lạnh... Các phiên chợ đã thu hút 45.000 CNLĐ tham dự. Tính đến ngày 18-1, đã có gần 20.000 đoàn viên công đoàn được chăm lo thông qua các phiên “Chợ tết công đoàn”, trong đó 7.000 CNLĐ được tặng phiếu mua hàng với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng từ ngân sách công đoàn và nguồn xã hội hóa.

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở chủ động tổ chức trao quà cho tất cả đoàn viên, CNLĐ trong điều kiện, khả năng tài chính của đơn vị; phối hợp với DN tổ chức hơn 400 hoạt động “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” kết hợp rút thăm trúng thưởng, văn nghệ, liên hoan tất niên… gắn với tổ chức tri ân, cảm ơn người lao động tại DN sau một năm lao động vất vả, khó khăn đồng hành cùng DN. Cũng trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh cũng đã đề xuất và được UBND tỉnh hỗ trợ cho 46.500 đoàn viên công đoàn, CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 46,5 tỷ đồng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tiền mặt; chi hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn cho gần 83.000 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 41,4 tỷ đồng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng tiền mặt...

Tập trung thực hiện hiệu quả nhiệm vụ

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết năm 2023 là năm tổ chức đại hội công đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028; năm thứ ba triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Chương trình hành động số 58-CTr/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, bám sát chủ đề công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 57-CTr/TU về “Tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ trên địa bàn tỉnh Bình Dương”, LĐLĐ tỉnh đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động công đoàn năm 2023 tới các cấp công đoàn, tiếp tục đổi mới, sáng tạo theo hướng thực chất, hiệu quả, vì đoàn viên, người lao động và đạt được những kết quả tích cực, có sức lan tỏa cao trong toàn hệ thống.

Theo đó, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục tiến hành khảo sát DN, đặc biệt là DN có từ 25 lao động trở lên hoạt động nhiều năm chưa có tổ chức công đoàn để có giải pháp sớm thành lập tổ chức công đoàn; tập trung thực hiện kế hoạch đạt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao đến năm 2023, trong đó phát triển 220.000 đoàn viên công đoàn; tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án của Tỉnh ủy về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh; tập trung công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng.

Công đoàn các cấp cũng sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy tại DN; tiếp tục chủ động trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đoàn viên, người lao động và hoạt động của tổ chức công đoàn; tiếp tục vận động đoàn viên, CNLĐ tích cực tham gia chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, quyết tâm sáng tạo chiến thắng đại dịch Covid-19” và các phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Cùng với đó, các tổ chức công đoàn cũng sẽ tập trung đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, kết hợp phát huy hiệu quả các trang, mạng xã hội (nhóm Zalo, Facebook, Fanpage…), website của các cấp công đoàn để tuyên truyền với nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm tình hình của lực lượng CNLĐ trong tỉnh; đẩy mạnh tăng cường thông tin, tuyên truyền về đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; thường xuyên nắm bắt diễn biến, tâm tư, nguyện vọng của công nhân, viên chức, lao động trước, trong và sau đại hội; đặc biệt, tiếp tục tập trung chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XI Công đoàn tỉnh Bình Dương...

 Trong năm 2023, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tiếp tục tiến hành khảo sát DN, đặc biệt là DN có từ 25 lao động trở lên hoạt động nhiều năm chưa có tổ chức công đoàn để có giải pháp sớm thành lập tổ chức công đoàn; tập trung thực hiện kế hoạch đạt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở do Tổng LĐLĐ Việt Nam giao đến năm 2023, trong đó phát triển 220.000 đoàn viên công đoàn.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên