Hướng về đất tổ

Cập nhật: 01-04-2012 | 00:00:00

(BDO) “Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Hòa cùng tâm tưởng người dân đất Việt hướng về đền Hùng, hướng về tổ tiên, năm nay, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Bình Dương (do Trường THPT chuyên Hùng Vương tổ chức) diễn ra mang nhiều ý nghĩa, với hai phần nội dung chính: lễ và hội…

>> Hơn 300 võ sư, võ sinh tham dự hội trại Giỗ Tổ Hùng Vương

>> Lễ dâng hương trọng thể các Vua Hùng tại Phú Thọ

>> Lễ hội Quốc tổ Hùng Vương tại thị xã Dĩ An

Ngày hội của thầy trò trường Hùng Vương

Có mặt tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương lúc 8 giờ sáng 31-3 (ngày Giỗ Tổ 10-3 âm lịch) chúng tôi cảm nhận được sự nô nức, phấn khởi của thầy và trò ở ngôi trường mang tên Quốc tổ này. Năm nay, lễ Giỗ Tổ được trường Hùng Vương tổ chức trong suốt cả ngày 31-3, với hai phần nội dung chính: phần hội và phần lễ. Phần hội được bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng với nhiều hoạt động sôi nổi, mang tính truyền thống dân gian. Đầu tiên phải kể đến là phần hội trại, với sự tham gia của 22 lớp và một trại của cựu học sinh. Song song đó, là phần trò chơi dân gian, với nhiều trò chơi sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh tham gia và cổ vũ.

 Đại diện lãnh đạo các sở ngành dâng hương lên bàn thời Quốc tổ Song song với chương trình trên là hội thị gói và nấu bánh chưng, bánh tét; hội thi cắm hoa chưng mâm ngũ quả. Phần thi gói và nấu bánh là một hoạt động truyền thống trong chương trình lễ giỗ tổ hàng năm của nhà trường. Nhìn các bạn học sinh rất thành thạo trong các thao tác chọn lá, chọn nếp, pha màu bằng nước cốt các loại lá và gói bánh mới thấy, ở ngôi trường này, các em không chỉ được học kiến thức, mà còn được học rất nhiều điều bổ ích của cuộc sống. Em Lý Kha Châu, học sinh lớp 10 Anh cho biết: Đây là năm đầu tiên chúng em tham dự lễ hội truyền thống này. Trong chương trình có nhiều hoạt động hướng về tổ tiên rất thiết thực, như hội thi gói và nấu bánh. Hội thi là dịp để học hỏi cách gói bánh chưng, vừa giúp chúng em trổ tài khéo léo của mình, lại có sản phẩm để dâng lên các vua Hùng.

Hội thi cắm hoa và chưng mâm ngũ quả là một trong những sân chơi sôi nổi không kém, với sự tham gia của 22 lớp. Mỗi lớp chọn một chủ đề thể hiện khác nhau, nhưng cùng chung một ý nghĩa là hướng về Quốc tổ. Tất cả những sản phẩm của hội thi gói và nấu bánh, cắm hoa và chưng mâm ngũ quả đoạt giải cao còn được trưng bày ở phòng truyền thống lịch sử dân tộc của trường. Những sản phẩm này là sự thể hiện tấm lòng thành kính do các bạn học sinh làm nên để dâng lên bàn thờ Tổ trong ngày lễ ý nghĩa này.

Ý nghĩa với phần lễ

18 giờ, không khí lễ Giỗ Tổ tại trường Hùng Vương như rộn ràng hơn bởi sự góp mặt biểu diễn của đội lân - sư - rồng thuộc Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh. Những tiết mục múa lân - sư - rồng và biểu diễn trống trận cùng hòa quyện vào không gian cho phần lễ thêm đậm nét truyền thống. Sau tiết mục chào cờ, hát quốc ca là phần lễ chính. Mở đầu nghi lễ chính, các đại biểu khách mời cùng toàn thể thầy cô, học sinh trường Hùng Vương đã ôn lại truyền thống lược sử thời đại Hùng Vương.

 Các bạn học sinh dâng lễ vật lên bàn thờ Quốc tổ  Thầy Trần Văn Hai, Hiệu trưởng trường Hùng Vương nhấn mạnh: “Hướng về đền Hùng là hướng về cội nguồn dân tộc, hướng về các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng về sức mạnh truyền thống của dân tộc Việt Nam ta qua hàng ngàn năm lịch sử. Hướng về đền Hùng là sự khẳng định một nền đạo lý Việt Nam “Cây có cội, nước có nguồn”. Trên nền tảng đạo lý ấy, bằng thực tiễn cuộc sống, tổ tiên ta đã hun đúc nên những nhân tố cơ bản của một lối sống Việt Nam, của một đạo lý Việt Nam. Hướng về quê hương đất tổ, mọi người trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội đều có thể tìm thấy những gợi mở cho sự phát triển bản thân mình với những nguồn năng lượng mới để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ nước”

Sau đó là nghi lễ khai chiêng - khai trống do thầy giáo lão thành Trần Quang Vinh và Tạ Văn Sớm thực hiện. 54 học sinh, đại diện cho 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam, dâng lễ lên bàn thờ Quốc tổ. Lễ dâng gồm có 18 đèn sáp, 18 giỏ hoa, 18 đĩa bánh chưng. Tiếp theo đó là lễ dâng hương lên bàn thờ Quốc tổ; lễ tế văn, tế võ. Đại diện các sở ban ngành, đoàn thể trong tỉnh, thầy và trò trường Hùng Vương… cùng thành kính thắp nén hương thơm lên bàn thờ Quốc tổ.

Trong tâm niệm của những người con đất Việt trên quê hương Bình Dương hôm nay, dù cách xa đất Tổ nhưng trong tâm tưởng mỗi người đều hướng về đất Tổ thiêng liêng với lòng tưởng nhớ, tri ân sâu sắc.

Phần lễ kết thúc khi các em học sinh trường Hùng Vương mang sản phẩm bánh chưng tặng cho đại biểu khách mời.

Hòa trong không khí lễ giỗ Quốc Tổ diễn ra tại trường Hùng Vương, những người tham dự đều cảm thấy dâng trào một niềm cảm xúc thiêng liêng khi hướng tâm thành khính của mình về với tổ tiên, về với dân tộc. Tất cả cùng thắp lên nén hương lòng báo công với tiên tổ và tự nhắc nhở mình rằng, sẽ  không ngừng phấn đấu, học tập và cống hiến để xứng đáng là hậu nhân của “con Lạc cháu Hồng”.

Hồng Thuận

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên