Hướng về Ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Cập nhật: 22-04-2023 | 10:00:55

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”. Giỗ tổ Hùng Vương từ lâu đã trở thành ngày lễ hội toàn dân, được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo tổ chức, thể hiện niềm tri ân sâu sắc công đức của các Vua Hùng đã có công dựng nước. Tại Bình Dương, lễ giỗ tổ cũng được tổ chức với đầy đủ các nghi thức truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.


Chương trình văn nghệ trong Lễ giỗ tổ Hùng Vương tại trường THPT Chuyên Hùng Vương

Vào ngày mùng 10-3 âm lịch hàng năm, muôn triệu con tim người dân đất Việt đều hướng về Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ) thiêng liêng với lòng thành kính vô hạn. Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức nhiều nghi lễ truyền thống, như: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng; Lễ giỗ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân; Lễ dâng hương Tổ mẫu Âu Cơ; Lễ dâng hương tại các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương; Lễ dâng hương của các huyện, thành, thị tại Đền Hùng; Lễ rước kiệu về Đền Hùng do các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích tổ chức.

Từ ngày 21 đến 29-4, tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và TP.Việt Trì, các hoạt động thể thao, văn hóa sẽ liên tục diễn ra, như: Khai mạc “Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023” và “Tuần lễ Di sản Văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh” tại Quảng trường Hùng Vương, TP.Việt Trì; Hội thảo quốc tế “Diễn đàn Du lịch, văn hóa, di sản và sự phát triển bền vững Việt Nam”.

Hướng về Đền Hùng, hướng về tổ tiên, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương với các nghi thức truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, tại trường THPT Chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), lễ giỗ được tổ chức hàng năm với tất cả sự tôn kính và lòng tri ân sâu sắc. Đây là dịp nhắc nhở các thế hệ con cháu đời sau phải luôn khắc ghi công ơn của Tổ tiên, các bậc tiền nhân đã có công khai sinh nòi giống, xây dựng nước nhà từ những buổi sơ khai, tiếp bước, chung tay bảo vệ, xây dựng đất nước và phát triển ngày càng giàu mạnh.

Nhân dịp cả nước hân hoan hướng về Giỗ tổ Hùng Vương (mùng 10 tháng 3), để tìm hiểu về các nghi thức lễ, hội của các đơn vị trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã diễn ra như thế nào, công tác chuẩn bị cho lễ hội năm nay ra sao…, mời quý độc giả đón xem tập tiếp theo của chương trình “Tôi yêu Bình Dương”. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện sẽ phát vào 6 giờ sáng chủ nhật (23-4-2023) tại địa chỉ www.baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên