Hướng về thiện lương…

Cập nhật: 06-12-2022 | 08:54:31

7 giờ 30 phút một ngày mới đây, tại hội trường Trại tạm giam Công an tỉnh, các phạm nhân trật tự tập dượt văn nghệ để chuẩn bị chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022. “Bài hát ấy khiến con rưng rưng. Khi đứng dưới cờ đỏ sao vàng”, lời ca được các phạm nhân thể hiện khá “tròn vành, rõ tiếng” để có được một tiết mục văn nghệ hay trong chương trình…


Các phạm nhân biểu diễn văn nghệ trong chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” ở Trại tạm giam Công an tỉnh

Niềm tin hoàn lương

Hơn 8 giờ, chương trình bắt đầu, các phạm nhân tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” ngồi trật tự trong hội trường Trại tạm giam Công an tỉnh. Ánh mắt của họ vẫn luôn e ngại khi gặp mọi người. Trong trang phục phạm nhân, các ca khúc được họ thể hiện nhiệt tình như một lời cảm ơn khi được hát cho nhiều người nghe. Giai điệu ca khúc từng nhịp giàu cảm xúc và lời ca của họ vang lên như bay cao niềm khát vọng hướng về thiện lương. Đó cũng chính là ước mơ hoàn lương để xây dựng lại một cuộc sống tử tế hơn khi trở về với đời thường.

Tại chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022 ở Trại giam Phú Hòa, xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo diễn ra trong tháng 9, khi chương trình chưa bắt đầu, trên sân khấu, đội văn nghệ phạm nhân của trại giam chuẩn bị tiết mục văn nghệ; thi thoảng có những ánh mắt, nụ cười, cái vẫy tay chào các phạm nhân ngồi phía dưới sân khấu. Làm lại cuộc đời ngay trong thời gian cải tạo, họ đã trao nhau những nguồn động lực và vui vẻ, lạc quan với niềm tin vào sự hoàn lương. Không chỉ ăn năn, các phạm nhân nhận thức ra giá trị cuộc sống, luôn cố gắng cải tạo tốt và hướng đến những hành động, điều chân ái trong mỗi người.

Qua các chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, Ban tổ chức cũng trao những món quà động viên, thể hiện sự quan tâm đến các phạm nhân cải tạo tốt. Hòa trong đó là hình ảnh cúi đầu cảm ơn, là những bước chân còn rụt rè, những ánh nhìn còn ngại ngần của các phạm nhân khi hòa chung mọi người tham gia chương trình.

Sau khi nhận quà từ Ban tổ chức trao tặng tại chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” ở Trại tạm giam Công an tỉnh, một nữ phạm nhân bước xuống sân khấu, đi đến chỗ ngồi thì chợt nhận ra người quen cùng dự chương trình. Chỉ kịp vội cái nắm tay, đôi mắt của nữ phạm nhân đã đỏ hoe vì xúc động. Cái nắm tay ấy có lẽ sẽ truyền thêm sự ấm áp lòng người, như một lời tiếc nuối, hối hận của nữ phạm nhân về lầm lỗi và rất mong muốn được sớm trở về với gia đình.

Mắc sai lầm, điều quan trọng là nhận ra lỗi và thay đổi để sống một cuộc đời tốt hơn. Chia sẻ trong buổi giao lưu chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022 ở Trại giam Phú Hòa, phạm nhân Ph. Th. Tr đã bày tỏ: “Trong trại giam, tôi được cán bộ giáo dục, chỉ cho biết được mình sai ở đâu, nhận thức được việc làm sai của mình, về hành vi vi phạm pháp luật. Vì giây phút bồng bột, thiếu suy nghĩ, tôi đã làm ảnh hưởng đến gia đình và người xung quanh. Tôi rất ăn năn, hối hận và luôn cố gắng chấp hành nghiêm cải tạo…”.

Cảm hóa bằng chân tình

Tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2022 ở Trại giam Phú Hòa, anh T.Q.Tr, một trường hợp thanh niên hoàn lương, đã chia sẻ: “Chấp hành án xong, khoảng thời gian trở về, tôi luôn mang cảm giác tự ti về quá khứ là phạm nhân. Bước ra khỏi cổng trại giam, tôi đã có rất nhiều suy nghĩ: Về mình sẽ làm gì? Vốn đâu mà làm? Ai là người giúp đỡ mình?! Nhưng trước khi ra trại, tôi được Ban giám thị, hội đồng cán bộ động viên, giúp tôi có nguồn động lực, khích lệ; đó là “hành lý” để tôi trở về đời…”.

Đối với anh Tr., cụm từ “trở về đời” là trở về làm một cuộc đời tử tế. Thời gian đầu rất khó khăn, điểm tựa là gia đình, bản thân anh phải định hướng, suy nghĩ rằng: Chỉ khi làm ăn, lao động chân chính có được tài sản thì mới đúng, còn việc chiếm đoạt tài sản của người khác là sai trái, không bền. Anh Tr. đã bắt đầu lại từ đó, dám thành thật với quá khứ, để từ đó vượt qua, vươn lên. “Khi hợp tác kinh doanh, tôi sợ khách hàng biết về quá khứ. Lúc đầu định giấu vì sợ ảnh hưởng đến tương lai và công việc làm ăn, nhưng tôi nghĩ phải sống thật với bạn bè, với khách hàng. Tôi đã nói thật ra quá khứ của mình từng là phạm nhân và được mọi người tin tưởng và trao cho cơ hội kinh doanh”, anh Tr. bộc bạch.

Tiếp theo lời bộc bạch đó, anh Tr. đã cho biết lý do anh có mặt tại chương trình là mong muốn được có dịp nói lời cảm ơn Ban giám thị, hội đồng cán bộ đã giúp anh hướng đến con đường hoàn lương. Hiện anh Tr. đã làm chủ công ty xây dựng, trang trí nội thất. Anh đã nhắn gửi các phạm nhân: “Phải cải tạo tốt để trở về cuộc sống cộng đồng, sau cánh cửa trại giam hãy sống thật tốt để cuộc sống trao cho mình cơ hội và làm tốt công việc bằng cái tâm thật của mình. Dùng cái tâm không giả dối để vượt quá khứ, với tấm lòng chân thật sẽ tạo uy tín và được mọi người tiếp nhận, tin tưởng, chân tình sẽ mang mình đến gần với mọi người”.

Những ngày tháng trong trại giam, được sự giáo dục nhận ra những lỗi lầm, sai trái, các phạm nhân ăn năn, hối hận việc đã gây ra và tích cực thực hiện chính sách, nội quy ở trại giam, cố gắng cải tạo tốt để về đoàn tụ với gia đình. Năm 2016, anh L.Ng.L ở huyện Dầu Tiếng vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Anh đã cải tạo tốt, thực hiện đúng quy định trại giam và được ra tù trước thời hạn.

“Khi ra khỏi trại giam, tâm lý tôi rất nặng nề, rất ngại tiếp xúc với mọi người, luôn có cảm giác mặc cảm. Nhưng tôi đã cố gắng vượt qua sự mặc cảm đó để trở về cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Trong quá trình chấp hành án, phải nhận thức sâu sắc hành vi phạm tội của bản than, tự tu rèn bản thân tốt hơn để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, nhận thức gia đình là cái cần thiết mỗi người, phải sống tốt cho gia đình và thân thiện với mọi người”, anh L. chia sẻ.

Các đơn vị trại giam luôn làm tốt công tác quản lý, giáo dục cải tạo, thực hiện những chế độ, chính sách đối với phạm nhân; tích cực động viên và giúp người lầm lỗi nhận thức được rằng, chỉ bằng sức lao động chân chính thì cuộc sống mới thật sự ý nghĩa. Hàng năm, nhiều phạm nhân học tập, lao động, cải tạo tiến bộ được hưởng các chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước như đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm án… Qua những chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, các phạm nhân tham gia còn được nghe chia sẻ chuyên đề “Hành trình của niềm tin”, “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”…

Với tính nhân văn và nhân đạo sâu sắc, chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” đã giáo dục phạm nhân hướng đến những điều tốt đẹp, trang bị thêm sự tự tin để có thể tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời định hướng, xây dựng ước mơ, lý tưởng sống, gieo niềm tin và hy vọng về tương lai phía trước. Từ đó, giúp các phạm nhân ý thức rõ hơn trách nhiệm trong việc rèn luyện, cải tạo và có kiến thức bổ ích trở về đời làm công dân tốt…

Với tính nhân văn và nhân đạo sâu sắc, chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” đã giáo dục phạm nhân hướng đến những điều tốt đẹp, trang bị thêm sự tự tin để có thể tái hòa nhập cộng đồng; đồng thời định hướng, xây dựng ước mơ, lý tưởng sống, gieo niềm tin và hy vọng về tương lai phía trước. Từ đó, giúp các phạm nhân ý thức rõ hơn trách nhiệm trong việc rèn luyện, cải tạo và có kiến thức bổ ích trở về đời làm công dân tốt…

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên