Huy động mọi nguồn lực phục hồi kinh tế

Cập nhật: 27-10-2021 | 08:19:56

Sau khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, huyện Bàu Bàng đã nhanh chóng tổ chức lại các hoạt động kinh tế với những quy định chặt chẽ, bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm đẩy mạnh sản xuất, lấy lại đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành của địa phương luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh.

 Hạ tầng công nghiệp - đô thị phát triển là một trong những điều kiện để huyện Bàu Bàng thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

 Giữ đà tăng trưởng

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm suy giảm sức phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có cả những ngành vốn được coi là thế mạnh của huyện Bàu Bàng như sản xuất công nghiệp, xây dựng… Đại diện Công ty TNHH RK Resources, cho biết hiện có gần 70% công nhân của công ty đã trở lại làm việc sau khi tỉnh thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội. Công ty chuyên sản xuất gỗ xuất khẩu, quý III hàng năm là đợt cao điểm, phải tăng tốc để kịp trả các đơn hàng cho đối tác. Trong thời gian giãn cách, công ty phải tổ chức “3 tại chỗ”, không kịp sản xuất đáp ứng hợp đồng cho các đối tác nước ngoài, cùng với đó là áp lực tài chính khi mọi chi phí đầu vào đều tăng.

Cũng theo đại diện công ty này, “gánh nặng” ấy đã được cởi bỏ, nhất là khi 100% người lao động đang sản xuất tại công ty được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Bên cạnh đó, một số đối tác đã gia hạn thời gian hợp đồng, tăng thêm đơn hàng và giờ là thời điểm để công ty tăng tốc phục hồi hoạt động, phấn đấu đạt kế hoạch trong năm 2021.

Do dịch bệnh, một số DN công nghiệp - xây dựng cũng phải tạm dừng hoạt động một phần hoặc kéo giãn tiến độ sản xuất do bị gián đoạn nguồn cung từ thị trường ngoài nước. Tuy nhiên, với những phương án sản xuất linh hoạt, cùng với khả năng chống chịu tốt của các DN, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nhiều DN vẫn vươn lên trong thời điểm khó khăn. Ông Phan Trọng Nghĩa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Ecco Việt Nam, Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng cũng cho biết ngay sau khi nới lỏng giãn cách, công ty vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh doanh.

Theo báo cáo của UBND huyện Bàu Bàng, 9 tháng năm 2021, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước thực hiện đạt 22.647 tỷ đồng, tăng 13,23% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng (giá so sánh 2010) đạt 16.492 tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.603 tỷ đồng, tăng 12,43% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách địa phương đạt 983,2 tỷ đồng (đạt 90,73% kế hoạch tỉnh giao và 86,39% kế hoạch HĐND huyện thông qua)…

Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư

Trong bối cảnh phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình dịch bệnh phức tạp, huyện Bàu Bàng đã tập trung giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, kịp thời, giữ vững được địa bàn an toàn, ổn định. Trong trạng thái “bình thường mới”, huyện Bàu Bàng đang tăng tốc thực hiện “mục tiêu kép”, với quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn, lấy lại đà tăng trưởng; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực phát triển, huyện Bàu Bàng tiếp tục mọi nguồn lực đầu tư và đẩy nhanh tiến độ cho các công trình trọng điểm, động lực của tỉnh, góp phần tạo không gian mới về đô thị, kinh tế, tạo nguồn lực để phát triển bảo đảm tăng trưởng của địa phương trong dài hạn.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết việc khởi công các công trình trong thời gian này đánh dấu sự khởi động phục hồi kinh tế - xã hội huyện Bàu Bàng sau khoảng thời gian dài đối phó với đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, chuyển huyện từ trạng thái tích cực phòng, chống dịch sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trong điều kiện “bình thường mới”. Trong năm 2021, huyện Bàu Bàng đặt mục tiêu phấn đấu đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm, động lực nhằm góp phần quan trọng trong thúc đẩy địa phương phát triển.

“Thời gian tới, huyện Bàu Bàng tiếp tục tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp sạch, công nghiệp thông minh vào các KCN, trọng tâm là các KCN Bàu Bàng, Bàu Bàng mở rộng, Cây Trường, Tân Bình. Đồng thời, huyện tiếp tục cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Trong đó, tạo điều kiện tốt nhất để các DN trên địa bàn phát triển sản xuất, xuất khẩu và kinh doanh bền vững; tập trung giải quyết các thủ tục quy hoạch, đất đai, hoàn thiện hạ tầng, thu hút nhà đầu tư vào các KCN”, ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng cho biết thêm.

 Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng: Những tháng cuối năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động tiêu cực trên nhiều mặt đến kinh tế cả tỉnh nói chung và huyện Bàu Bàng nói riêng. Cùng với sự tích cực lấy lại đà tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh, huyện Bàu Bàng xác định thúc đẩy ngành công nghiệp - xây dựng tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng, trong đó lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cùng những công trình hạ tầng được kỳ vọng tạo ra những đột phá phát triển mới.

 NGỌC THANH - B.BÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên