Huy động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 12-03-2020 | 09:28:33

Những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3, Công an (CA) TP.Dĩ An liên tiếp phát hiện và triệt xóa các điểm sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng. Thành tích này được người dân đặc biệt quan tâm. Theo đánh giá của lãnh đạo CA địa phương, công tác tấn công tội phạm thành công là nhờ sự hỗ trợ, giúp sức rất nhiều của quần chúng nhân dân.


Công an TP.Dĩ An trao đổi nghiệp vụ với các thành viên trong Đội Công nhân xung kích. Thời gian qua, lực lượng này có nhiều đóng góp cho công tác giữ gìn ANTT trong các khu công nghiệp ở địa phương. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Người dân mạnh dạn cung cấp thông tin tố giác tội phạm

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc CA tỉnh, Thành ủy, lực lượng CA địa phương luôn chú trọng xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, huy động sức mạnh từ người dân vào công tác phòng, chống tội phạm. “Từ tin báo của người dân, nếu cơ quan CA nhanh chóng vào cuộc xử lý thì người dân ngày càng tin tưởng, mạnh dạn cung cấp thông tin, phối hợp giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương”, Thượng tá Hồng nhấn mạnh.

TP.Dĩ An hiện được xem là một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh của tỉnh, kéo theo đó là vấn đề tăng dân số cơ học và nhiều hệ lụy phát sinh từ các khu nhà trọ, khu vực nhiều công nhân lao động. Vì vậy công tác tuyên truyền pháp luật, vận động chủ nhà trọ và người ở trọ tham gia giữ gìn ANTT, cung cấp thông tin về tội phạm là vấn đề được quan tâm.

Thời gian qua, CA địa phương đã phối hợp với Đài Truyền thanh TP.Dĩ An phát hàng trăm bản tin tuyên truyền về phương thức thủ đoạn của tội phạm đá nóng xe máy, tội phạm tín dụng đen, công tác phòng cháy chữa cháy trong các doanh nghiệp... Trong các bản tin này, nhiều nội dung gần gũi với người dân như trách nhiệm của công dân khi sử dụng mạng xã hội, các gương người tốt việc tốt cũng được phát nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Trong năm qua, CA TP.Dĩ An kết hợp với các cơ quan ban ngành cũng đã tổ chức tuyên truyền được 42 cuộc, thu hút hơn 6.000 người dân là các chủ nhà trọ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT tham gia. Nội dung tuyên truyền là phòng chống cháy nổ; tác hại của tội phạm ma túy; phương thức thủ đoạn của các đối tượng cướp, cướp giật tài sản. Qua các buổi tuyên truyền này, hàng ngàn tờ rơi cũng được cấp phát cho người dân. Song song đó, Đội Xây dựng phong trào phối hợp với Đội Cảnh sát ma túy, Đội Quản lý hành chính, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tổ chức tuyên truyền tại các phường Tân Bình, An Bình và Tân Đông Hiệp, thu hút nhiều người dân đến lắng nghe.

Môi trường học đường cũng được chú trọng tuyên truyền pháp luật. CA địa phương đã phối hợp các trường học tổ chức tuyên truyền về bạo lực học đường, an toàn giao thông, qua đó phát hơn 4.000 tờ rơi có hình ảnh, nội dung phong phú.

Một trong những hình thức tuyên truyền được lực lượng chức năng TP.Dĩ An chú trọng là tuyên truyền trực quan, đó là hình thức tuyên truyền lưu động. Trong năm 2019, các cơ quan ban ngành đã phối hợp thực hiện tuyên truyền lưu động được 50 cuộc tại các tuyến đường trọng điểm với các nội dung như phòng ngừa tệ nạn xã hội, tội phạm cho vay nặng lãi, qua đó thu hút hàng chục ngàn người đi đường lắng nghe. Có hơn 9.000 tờ rơi đã được phát đến tay người đi đường.

Nhờ công tác phối hợp tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tố giác tội phạm được chú trọng nên trong năm 2019, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho CA 456 tin có giá trị, phục vụ công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Để kịp thời động viên tinh thần người dân tham gia phòng chống tội phạm, CA địa phương đã đề nghị các cấp khen thưởng 71 tập thể, 131 cá nhân, vinh danh 7 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tiếp tục củng cố các mô hình hiệu quả

Nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương, thời gian qua TP.Dĩ An tiếp tục củng cố, bổ sung các tổ chức nòng cốt bảo đảm ANTT. CA địa phương phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các phường quan tâm chế độ, chính sách, bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, kỹ năng cho các thành viên. Đến nay nhiều mô hình đã phát huy được hiệu quả như Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống tội phạm, hiện toàn thành phố có 7 CLB với 372 thành viên; mô hình CLB Chủ nhà trọ; mô hình camera an ninh... Tính đến nay trên địa bàn TP.Dĩ An đã vận động thành lập được 102 Đội Công nhân xung kích tự quản trong doanh nghiệp. Riêng trong năm 2019 có 59 đội được thành lập, dự kiến sẽ có 10 đội thành lập trong thời gian tới. Đây chính là lực lượng có nhiều đóng góp cho công tác phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Việc củng cố, thành lập có hiệu quả các mô hình đã tác động tích cực đến ý thức của người dân, hình thành nên lối sống có trách nhiệm, sống và làm việc theo pháp luật, người dân tích cực, tự giác hơn trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Một trong những công tác được CA TP.Dĩ An chú trọng nhằm kịp thời ghi nhận những phản ánh của người dân là diễn đàn “CA lắng nghe ý kiến nhân dân”. Trong năm 2019 CA TP.Dĩ An đã tổ chức được 48 cuộc lắng nghe ý kiến nhân dân từ cấp thành phố, phường, khu phố. Tại các diễn đàn này, hàng ngàn phiếu khảo sát, ghi nhận ý kiến của người dân được phát ra. Thượng tá Võ Văn Hồng cho rằng thông qua các diễn đàn lắng nghe ý kiến nhân dân giúp lực lượng CA kịp thời ghi nhận những đóng góp chân tình, trách nhiệm, thẳng thắn từ phía người dân để kịp thời chấn chỉnh, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình đối với quần chúng nhân dân.

Có thể nói nhờ sự giúp sức của quần chúng nhân dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng vai trò nòng cốt của lực lượng CA, công tác bảo vệ ANTT ở địa phương có chuyển biến tích cực. Cụ thể như trong đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý vừa qua, CA TP.Dĩ An đã triệt xóa 33 vụ đánh bạc, bắt 139 đối tượng. Qua điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ 35 đối tượng, số đối tượng còn lại bị phạt hành chính. Đáng chú ý là có một số vụ đối tượng tham gia đánh bạc là công nhân. Cụ thể như vụ đường dây đánh bạc thông qua hình thức mua bán số đề tại Công ty P.K trong Khu công nghiệp Sóng Thần, có 8 đối tượng bị bắt; vụ đánh bạc tại Công ty B.P., trong Khu công nghiệp Bình An… Theo báo cáo của CA TP.Dĩ An, trong năm 2019, do tập trung tấn công vào các loại tệ nạn xã hội nên đơn vị đã triệt xóa 111 vụ đánh bạc, 581 đối tượng, tăng hơn 29% so với cùng kỳ. Qua điều tra, cơ quan chức năng đã xử lý hình sự 227 đối tượng.

Trong khi đó công tác tấn công tội phạm ma túy có sự tăng cao về số vụ bị triệt xóa. Trong năm 2019 CA TP.Dĩ An đã phát hiện 213 vụ, bắt 412 đối tượng, tăng 45 vụ, 28,8% so với năm trước.

Theo đánh giá của cơ quan CA, mặc dù tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn cờ bạc có diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi nhưng số vụ việc phát hiện ngày càng tăng cao là do lực lượng CA đã quyết liệt triển khai các giải pháp kịp thời, phù hợp, cùng với sự hỗ trợ tích cực của quần chúng nhân dân nên nhiều vụ việc nhanh chóng được phát hiện, làm rõ.

Trong năm 2019, trên địa bàn TP.Dĩ An xảy ra 96 vụ phạm pháp hình sự về trật tự xã hội (giảm 27 vụ, tương đương 21.9% so với năm trước). Cơ quan CA đã điều tra làm rõ 95/96 vụ, đạt 99%; qua đó đã bắt 128 đối tượng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan CA, điều đáng lo ngại hiện nay là các vụ trọng án giết người do mâu thuẫn vợ chồng, ghen tuông tình cảm và mâu thuẫn trong tham gia giao thông có dấu hiệu tăng. Để giải quyết vấn đề này, cần sự tham gia của người dân và cả hệ thống chính trị nhằm phát hiện các mâu thuẫn ngay từ ban đầu để hóa giải; tuyên truyền cho người dân về ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng như cách ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm trên đường...

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên