Huy động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

Cập nhật: 17-12-2021 | 09:46:26

Mặc dù tình hình dịch bệnh phần nào ảnh hưởng đến công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) nhưng các ban ngành, đoàn thể huyện Bàu Bàng đã có nhiều cách làm linh động, hiệu quả trong việc tuyên truyền, phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt cơ sở trong công tác phòng, chống tội phạm.


Công an huyện Bàu Bàng phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho lực lượng nòng cốt cơ sở

Nhiều cách làm linh hoạt, hiệu quả

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp kéo dài khiến đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, kéo theo nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT), nhất là sau khi bước vào trạng thái “bình thường mới”. Trước tình hình trên, cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng công an (CA), công tác phát động phong trào toàn dân BVANTQ được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức, phù hợp với bối cảnh hiện nay nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ được các ngành chức năng thực hiện theo chủ đề, nội dung dễ hiểu, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư. Cụ thể, CA huyện Bàu Bàng cùng các đơn vị chức năng đã tổ chức được 5 cuộc tuyên truyền về phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường, trật tự an toàn giao thông… thu hút hơn 2.700 học sinh, giáo viên tham gia. CA huyện còn phối hợp với CA tỉnh tuyên truyền, kết hợp phát tờ rơi cảnh báo phương thức thủ đoạn phạm tội, tệ nạn xã hội, thu hút 450 công nhân tham dự; phối hợp với Đài Truyền thanh phát trên 2.600 lượt tin, bài tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, qua đó giúp người dân hiểu rõ để biết cách phòng ngừa.

Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho các lực lượng nòng cốt cũng được quan tâm thực hiện. Trong năm, CA huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai kế hoạch tập huấn kỹ năng nắm tình hình dư luận và vận động quần chúng giải quyết các vấn đề về ANTT được 7 cuộc, thu hút gần 700 đại biểu tham dự. Ngoài ra, CA các xã, thị trấn tổ chức tập huấn nghiệp vụ pháp luật cho lực lượng nòng cốt cơ sở được 7 cuộc với 287 lượt người tham dự. Từ những kiến thức có được sau buổi tập huấn đã giúp các lực lượng nòng cốt tự tin trong việc giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT tại địa bàn cơ sở theo đúng quy định pháp luật, hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp và giảm tải công việc cho CA cấp cơ sở.

Phát huy vai trò các mô hình tự quản

Nhằm huy động sức dân vào công tác phòng, chống tội phạm, CA huyện Bàu Bàng đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh, triển khai xây dựng phong trào toàn dân BVANTQ. Trong đó chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải.

Đến nay, huyện Bàu Bàng đã xây dựng được 7 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm; 13 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ; 8 Chi hội Thanh niên công nhân nhà trọ, 45 đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT… Các mô hình trên hoạt động dựa vào sự gắn kết giữa các đoàn thể, CA cơ sở với quần chúng, qua đó trở thành phong trào tự giác trong phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Sau thời gian hoạt động, các mô hình tự quản này đang từng bước khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa huyện.

Theo trung tá Đoàn Văn Dự, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, nhìn chung các lực lượng nòng cốt ở cơ sở đã phát huy hiệu quả trong công tác nắm tình hình về ANTT, chủ động triển khai các chủ trương, kế hoạch bảo đảm ANTT, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân BVANTQ. Không những thế, các mô hình còn làm tốt công tác phối hợp với ban ngành ở địa phương giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh điểm “nóng” về ANTT, góp phần xây dựng nông thôn mới tại huyện nhà.

Trong năm 2021, các mô hình tự quản đã phối hợp với lực lượng CA khám phá 66 vụ việc, bắt 115 đối tượng, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Đặc biệt qua tin báo của người dân, CA huyện Bàu Bàng đã thu giữ 2 súng hơi, 1 súng rulo, 91 viên đạn chì, khởi tố 1 đối tượng, xử phạt hành chính 3 đối tượng về hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ trái pháp luật.

Các lực lượng nòng cốt cơ sở còn tích cực phối hợp với CA địa phương triển khai có hiệu quả công tác “nắm hộ, nắm người”, phục vụ cho phòng ngừa tội phạm và quản lý đối tượng hình sự. Hiện các xã, thị trấn đang quản lý 267 đối tượng, quá trình giáo dục, theo dõi có 114 người tiến bộ, có 65 người được giới thiệu việc làm và học nghề.

Với những kết quả trên, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng đã khen thưởng 37 tập thể, 99 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân BVANTQ. Giám đốc CA tỉnh cũng khen thưởng cho 13 cá nhân; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khen 22 tập thể, 94 cá nhân vì có thành tích bảo đảm ANTT tại địa phương.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên