Huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho người dân

Cập nhật: 26-12-2022 | 09:16:24

Hỗ trợ, chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn là việc làm luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng các đoàn thể trên địa bàn TP.Thuận An quan tâm thực hiện thường xuyên, đặc biệt là vào những dịp lễ, tết. Để hiểu hơn về công tác chăm lo cho các đối tượng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, P.V Báo Bình Dương đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, xoay quanh nội dung này.

 Bà Nguyễn Thị Hiền (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An tặng quà cho một gia đình khó khăn trên địa bàn

 - Xin bà cho biết công tác chăm lo cho gia đình chính sách và hộ nghèo của TP.Thuận An trong dịp tết năm nay được thực hiện như thế nào?

- Bảo đảm an sinh xã hội là vấn đề luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cùng các đoàn thể trên địa bàn TP.Thuận An đặc biệt quan tâm. Bên cạnh việc sử dụng từ nguồn ngân sách để chi hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định, hàng năm, TP.Thuận An còn huy động thêm nhiều nguồn lực trong xã hội để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, các dịp lễ, các ngày kỷ niệm.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 4.260 đối tượng bảo trợ xã hội, 1.109 hộ nghèo, cận nghèo là 435 hộ và nhiều đối tượng là trẻ khuyết tật, người già neo đơn cần chăm sóc, giúp đỡ. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội được hưởng một cái tết cổ truyền dân tộc ấm áp, chu đáo, hàng năm, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo cho các ban ngành có liên quan, như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, các xã, phường tiến hành rà soát lại tất cả các đối tượng là gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em nghèo và các đối tượng khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ quà tết cho từng đối tượng cụ thể. Địa phương luôn quán triệt việc hỗ trợ phải bảo đảm đúng, đủ và kịp thời trước tết nhằm giúp bà con có thêm điều kiện để đón tết cổ truyền dân tộc vui tươi, đầm ấm bên gia đình.

Trong dịp tết năm nay, UBND TP.Thuận An còn tổ chức nhiều đoàn đến từng địa phương để thăm hỏi, tặng quà cho những đối tượng chính sách tiêu biểu, người nghèo, người gặp khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Dự kiến từ nay đến trước tết, thành phố sẽ tổ chức thăm và tặng quà cho 90 gia đình chính sách, 30 hộ nghèo, 300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ mồ côi đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn.

- Trong tình hình khó khăn hiện nay, một số doanh nghiệp không có đơn hàng nên phải tạm dừng hoạt động, thu nhập của nhiều công nhân vì thế cũng bị ảnh hưởng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trong dịp tết năm nay, đối tượng này được TP.Thuận An quan tâm như thế nào, thưa bà?

- Với tình hình kinh tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải giảm quy mô sản xuất, cắt giảm giờ làm, cho lao động nghỉ việc sớm, nhất là các ngành dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ... Điều này đã làm ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của người lao động.

Trước tình hình này, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Liên đoàn Lao động thành phố và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là đời sống của công nhân lao động trên địa bàn thành phố để từ đó tham mưu, đề xuất thành phố hỗ trợ kịp thời. Dự kiến trong năm nay, UBND TP.Thuận An sẽ tổ chức thăm, tặng quà cho 2.500 công nhân không có điều kiện về quê ăn tết với số tiền mỗi phần quà là 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố còn trích từ quỹ công đoàn hỗ trợ cho 6.500 phần quà cho công nhân lao động trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng.

- Với nhiều hoạt động hỗ trợ, chia sẻ ý nghĩa được thực hiện sẽ góp phần chăm lo cho người dân khó khăn có thêm điều kiện để đón tết cổ truyền dân tộc đủ đầy, ấm áp. Qua đây, lãnh đạo TP.Thuận An muốn gửi gắm, chia sẻ điều gì đến với người dân, thưa bà?

- Tết Nguyên đán là dịp sum vầy của các gia đình, vì thế, ai cũng muốn gia đình mình có một cái tết đầy đủ, ấm áp. Điều mong muốn tưởng như giản đơn ấy nhưng với những người nghèo khó không phải dễ dàng, nhất là trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Việc chăm lo tết cho các đối tượng khó khăn là một trong những hoạt động luôn được TP.Thuận An quan tâm, triển khai thực hiện trong nhiều năm qua. Xuất phát từ truyền thống dân tộc, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương trên địa bàn thành phố tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” huy động thêm nhiều nguồn lực nhằm góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo tết, chia sẻ khó khăn, bất hạnh với những đối tượng khó khăn trong xã hội để họ được đón tết cổ truyền của dân tộc vui vẻ, trọn vẹn, hạnh phúc hơn. Sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước cùng với những phần quà chia sẻ từ sự chung tay của cả xã hội sẽ mang hơi ấm mùa xuân đến gần hơn với những người khó khăn, góp phần lan tỏa tình yêu thương trong cộng đồng.

Với sự chung tay, chia sẻ của toàn xã hội, hy vọng mùa xuân này, nhân dân TP.Thuận An sẽ đón tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm; mọi gia đình đều được đón một cái tết cổ truyền dân tộc vui tươi, an lành và hạnh phúc.

- Xin cám ơn bà!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên