Huy động sức dân giữ gìn sự bình yên ở vùng quê

Cập nhật: 13-01-2022 | 08:19:17

 Nhằm xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc, Công an (CA) huyện Phú Giáo cùng các ngành chức năng đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19.

 Công an xã An Bình cùng người uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm

 Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc

Trước tác động của dịch bệnh Covid-19, các ban ngành, đoàn thể huyện Phú Giáo đã có nhiều cách làm linh động, hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Cụ thể như CA huyện Phú Giáo căn cứ vào tình hình thực tế đã lựa chọn hình thức, nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tội phạm và dịch bệnh Covid-19 phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư.

Kết quả trong năm 2021, CA huyện đã tổ chức được 261 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, thu hút gần 19.000 lượt người dự; phát 50.000 tờrơi, thư ngỏ; tuyên truyền bằng xe máy cógắn loa di động được 198 lượt. CA huyện còn phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Truyền thanh đưa 205 tin bài tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; các gương điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm…

Thời gian qua, CA các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức sinh hoạt, giáo dục nâng cao chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ cho những thành viên trong các mô hì nh tự quản, vì vậy đa số các mô hình trên đều hoạt động tương đối hiệu quả, góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Trong đợt dch bệnh Covid-19 vừa qua, CA huyện Phú Giáo đã phối hợp thnh lập mới 381 Tổ Covid cộng đồng với 1.148 thành viên; 356 Tổ an toàn Covid tại doanh nghiệp với 4.380 người lao động. Cc tổ ny có nhiệm vụ hỗ trlực lưng chức năng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, CA huyện Phú Giáo còn đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ trong đồng bào dân tộc thiểu số. Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, trên địa bàn huyện hiện có 825 hộ với trên 3.100 người dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là đồng bào Khmer sống chủ yếu ở xã An Bình. Để góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, CA huyện tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thểtập huấn, bồi dưỡng các mô hình tự quản trong đồng bào dân tộc thiểu số nhằm bảo vệ khu, ấp an toàn về an ninh trật tự (ANTT). Đến nay, các xã, thịtrấn đã thành lập được nhiều mô hình như Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững, Đội Xung kích bảo đảm ANTT trong đồng bào dân tộc Khmer tại xã An Bình… Các mô hình trên đã đi vào hoạt động ổn định và đạt được một số kết quả nhất định, góp phần bảo đảm ANTT trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

CA huyện Phú Giáo còn tranh thủ người cóuy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ. Nói thêm điều này, Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Địa phương hiện có 6 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bằng sự hiểu biết, uy tín của bản thân, những cá nhân này tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc mình chấp hành tốt quy định pháp luật và phòng, chống tội phạm tại nơi sinh sống. Không những thế, các cá nhân này còn tham gia phối hợp thuyết phục, hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ đồng bào ngay từ ban đầu, góp phần giữ gìn tình làng nghĩa xóm”.

Phát huy vai trò các mô hình tự quản

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CA huyện Phú Giáo cùng các ngành chức năng còn chú trọng đến việc củng cố, phát huy vai trò các mô hình tự quản về ANTT theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải. Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Giáo đã có 11 Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm; 3 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp; 288 tổ nhân dân tự quản, 3 Câu lạc bộ Chủ nhà trọ… Các mô hình trên hoạt động dựa vào sự gắn kết giữa các đoàn thể với quần chúng, qua đó trở thành phong trào tự giác trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Điển hình như mô hình tổ công nhân, nhân dân tự quản về ANTT (Tổ CNTQ) trong vườn cao su ở xã An Bình.

Đại úy Bùi Quang Cảnh, Phó trưởng CA xã An Bình, cho biết từ khi thành lập đến nay, các Tổ CNTQ đã phối hợp với CA xã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản. Chỉ riêng trong năm 2021, Tổ CNTQ đã cung cấp 5 nguồn tin có giá trị, giúp CA xã An Bình điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Không những thế, Tổ CNTQ còn chủ động nắm tình hình ANTT trong vườn cao su, từ đó giúp CA địa phương kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra. Các Tổ CNTQ còn tích cực tham gia, hỗ trợ lực lượng chức năng tuần tra khi có yêu cầu.

Cùng với việc duy trì và nâng cao hiệu quả của các mô hình đã có, CA huyện Phú Giáo còn xây dựng các mô hình mới phù hợp với điều kiện ở cơ sở. Cụ thể mới đây, CA huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Hiệp ra mắt mô hình “Toàn dân bảo vệ “vùng xanh”. Khi đi vào hoạt động, mô hình này có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ “vùng xanh”; phối hợp điều tra, truy vết F0, hỗ trợ công tác an sinh xã hội…

 NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên