Huy động tối đa các nguồn lực tham gia phát triển nhà ở

Cập nhật: 23-05-2023 | 09:13:15

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, nhất là lực lượng công nhân từ địa phương khác đến làm việc tại tỉnh nhà, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030. Triển khai đề án này còn góp phần chỉnh trang, phát triển đô thị, hướng đến thành phố thông minh trong tương lai.

 Nhà ở cá nhân, chung cư cao tầng tại đô thị TP.Dĩ An ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu người dân

 Đáp ứng nhu cầu của người dân

Tính đến hết năm 2021, tổng diện tích sàn nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt hơn 81 triệu m2, tương ứng 922.194 căn, trong đó khu vực đô thị gần 69 triệu m2 sàn với 793.521 căn, khu vực nông thôn hơn 12 triệu m2 sàn với 128.674 căn.

Diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn tỉnh đạt 30,3m2 sàn/người, trong đó khu vực đô thị đạt 30,35m2 sàn/người, khu vực nông thôn đạt 30,03m2 sàn/người. Diện tích sàn nhà ở bình quân đầu người khá đồng đều tại khu vực đô thị và nông thôn. Tính đến năm 2021, nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt 99,79%, nhà ở thiếu kiên cố và đơn sơ 0,22%. Nhà ở kiên cố và bán kiên cố trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ cao, cho thấy người dân trong những năm vừa qua đã quan tâm đầu tư xây dựng và cải tạo nhà ở.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: “Kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà ở trong những năm qua đã giúp công tác phát triển nhà ở tại địa phương có định hướng rõ nét, mang lại nhiều lợi ích cho người dân; huy động tối đa các nguồn lực của các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở, đồng thời tạo điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách xã hội khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị và nông thôn, bảo đảm phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của toàn tỉnh”.

Nâng cao chất lượng

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết Bình Dương đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021- 2030 với mục tiêu đáp ứng nhu cầu về xây mới và cải tạo nhà ở của người dân, bảo đảm chất lượng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn chung của khu vực; đồng thời nâng cao chất lượng nhà ở hiện hữu thông qua thúc đẩy áp dụng thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy hoạch khi cải tạo và xây dựng lại đối với nhà ở riêng lẻ, hộ gia đình, cải tạo xây dựng lại nhà chung cư theo dự án đồng bộ, hiện đại.

Bình Dương đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu nâng chất lượng nhà ở kiên cố đạt 99,9% (trong đó khu vực đô thị đạt 100%, khu vực nông thôn đạt 99,8%), không còn nhà ở đơn sơ. Đến năm 2030, phấn đấu nâng chất lượng nhà ở kiên cố đạt 100% (xóa bỏ nhà tạm, nhà đơn sơ trên địa bàn tỉnh), không còn phát sinh nhà ở đơn sơ; 90% nhà ở của tỉnh có hệ thống cấp điện, cấp nước, thoát nước thải đồng bộ và được đấu nối vào hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Để hoàn thành mục tiêu chương trình phát triển nhà, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, rà soát, đề xuất ban hành các cơ chế ưu đãi trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực tham gia phát triển nhà ở, hạ tầng đô thị, chú trọng xã hội hóa đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Đặc biệt tỉnh quan tâm tới quỹ đất, quỹ nhà ở để bố trí tái định cư và chủ động trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị và các công trình, dự án trọng điểm khác trên địa bàn. Trong quá trình lập quy hoạch đô thị, tỉnh sẽ thực hiện điều chỉnh, quy hoạch lại, tái thiết các khu dân cư hiện hữu theo hướng giảm mật độ tập trung kết hợp mô hình nhà ở cao tầng hiện đại, bảo đảm đồng bộ hạ tầng, hoặc có kế hoạch cải tạo, nâng cấp hạ tầng khu dân cư hiện hữu. Ưu tiên triển khai thực hiện các dự án nhà ở chung cư cao tầng tại các vị trí tiếp cận thuận tiện với các trục giao thông công cộng lớn.

Ngoài ra, tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà ở, nâng cao chất lượng quản lý nhằm giảm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện và ổn định an ninh, trật tự xã hội tại các khu chung cư. Đồng thời, tỉnh tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về nhà ở, các nghị định, thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

 Mục tiêu đến năm 2025, tổng diện tích nhà ở toàn tỉnh là 102.694.083m2 sàn, đến năm 2030 là 147.770.112m2 sàn. Giai đoạn 2021-2025: Phát triển tăng thêm 16.424.360m2 sàn nhà ở thương mại, khu đô thị, khu dân cư, tương đương khoảng 104.053 căn nhà; phát triển tăng thêm được 1.890.000m2 sàn nhà ở xã hội, tương đương khoảng 42.000 căn; phát triển tăng thêm được 963.223m2 sàn nhà ở phục vụ tái định cư, tương đương khoảng 4.913 căn nhà; khuyến khích người dân tự xây dựng mới, cải tạo nhà ở, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2025 tăng thêm 6.000.000m2 sàn, tương ứng khoảng 40.000 căn.

 HẢI TRIỀU - HOÀNG PHONG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên