Huy động tổng lực cho công tác giải phóng mặt bằng

Cập nhật: 23-08-2024 | 08:19:18

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An vào chiều qua (22-8) về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 7 tháng đầu năm 2024 và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB), tái định cư các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo thành phố cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện BTGPMB, tái định cư cho người dân...

Đã bàn giao 63% mặt bằng dự án đường Vành đai 3

Báo cáo với đoàn công tác của tỉnh, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn TP.Thuận An có chiều dài 7,64km, đi qua 4 phường, xã: Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và An Sơn; giao cắt với một số trục giao thông chính, như: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Đại lộ Bình Dương, Cách Mạng Tháng Tám và nhiều tuyến đường khác. Thực hiện công tác BTGPMB, thành phố đã kiểm kê tổng số 1.423 hồ sơ. Tổng diện tích đất của dự án là 73,11 ha, trong đó diện tích đất thu hồi có bồi thường là 49,56 ha.

Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ tư từ phải qua), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các thành viên đoàn khảo sát tặng quà động viên các gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Thời gian qua, thành phố đã tập trung quyết liệt công tác BTGPMB để sớm bàn giao cho đơn vị thi công. Đến nay, thành phố đã bàn giao 63% mặt bằng dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh cho đơn vị thi công. Song song đó, thành phố đã thực hiện tái định cư cho 177 trường hợp đủ điều kiện tái định cư.

Khái toán chi phí bồi thường cho cả dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh là 4.400 tỷ đồng. Hiện nay tổng số tiền đã chi l à trên 3.772 tỷ đồng/1.551 hồ sơ, đạt 92,72% tổng số tiền đã phê duyệt và đạt 85,74% tổng chi phí bồi thường của cả dự án. Các hồ sơ còn lại chưa nhận tiền bồi thường có nhiều nguyên nhân, như: Đất đang tranh chấp, chưa thỏa thuận được người thừa kế để nhận bồi thường, có đơn kiến nghị, khiếu nại...

Hiện Hội đồng BTGPMB thành phố đã họp xét 85/177 trường hợp và tiếp tục xem xét 92 trường hợp còn lại. Ông Nguyễn Thanh Tâm cho biết sắp tới UBND thành phố sẽ tổ chức họp dân để vận động bàn giao mặt bằng và thực hiện việc hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư cho người dân trong thời gian chưa có đất để bố trí tái định cư, phấn đấu trong tháng 9-2024 hoàn chỉnh hồ sơ thẩm định và phê duyệt.

Đồng thời thành phố tiếp tục đẩy nhanh việc chi trả bồi thường để bàn giao mặt bằng, trong đó tiếp tục vận động nhân dân nhận tiền bồi thường đối với các trường hợp đã phê duyệt nhưng chưa chịu nhận tiền, trường hợp qua vận động nhưng vẫn không hợp tác sẽ củng cố hồ sơ tổ chức cưỡng chế để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Thành phố quyết tâm hoàn thành việc phê duyệt để thực hiện chi trả trong cuối tháng 9-2024; song song đó sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện khu tái định cư An Thạnh để có quỹ đất bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa trắng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác khảo sát tiến độ thi công Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Vận dụng mọi chính sách hỗ trợ hộ giải tỏa trắng

Về dự án giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13, từ ngã tư Lê Hồng Phong đến cổng chào Vĩnh Phú, có tổng chiều dài tuyến khoảng 12,7km, có 488 hộ, 53 tổ chức thuộc phạm vi giải tỏa. Toàn tuyến có 26 hộ/27 trường hợp đủ điều kiện bố trí tái định cư. Đến nay đã có 347 hộ, 28 tổ chức đã bàn giao mặt bằng đạt 70% so với số hộ, tổ chức đã phê duyệt. Còn lại 140 hộ, 23 tổ chức chưa bàn giao mặt bằng (trong đó đã nhận tiền 106 hộ, 7 tổ chức; chưa nhận tiền 34 hộ, 16 tổ chức), trong đó có 7 tổ chức chưa nhận tiền nhưng đã bàn giao mặt bằng và có khoảng 19 trường hợp đang sửa chữa công trình nhà, dự kiến bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 8-2024. Hiện thành phố đang tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho trường hợp đã được phê duyệt, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện.

Về tiến độ thực hiện di dời lưới điện D ự án Quốc lộ 13 bao gồm 3 đoạn: Đoạn 1 (từ cổng chào Vĩnh Phú đến ngã tư cầu Ông Bố) hiện đã gần hoàn tất việc lựa chọn nhà thầu, đang thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu tư vấn giám sát và thi công xây dựng, dự kiến khởi công vào đầu tháng 9-2024. Đoạn 2 (từ cầu Ông Bố đến nút giao Hữu Nghị) đã khởi công ngày 3-7-2024. Khối lượng thực hiện đạt khoảng 60% tổng khối lượng thi công. Dự kiến hoàn thành gói thầu trước t háng 11-2024. Đoạn 3 (từ nút giao Tự Do đến ngã tư Lê Hồng Phong) đã khởi công ngày 3-7-2024, khối lượng thực hiện đạt khoảng 80% tổng khối lượng thi công. Dự kiến hoàn thành gói thầu trước t háng 12-2024.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã phát biểu ý kiến, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn xung quanh việc xác định giá đất, chính sách hỗ tợ tái định cư, xác định đơn giá bồi thường các tài sản ngoài đơn giá quy định... giúp thành phố tiếp tục đẩy nhanh tiến độ BTGPMB tại các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị thành phố trong thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm; đồng thời hoan nghênh thành phố đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo làm tốt công tác chuẩn bị năm học mới. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố tiếp tục chủ động về cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên bảo đảm tốt nhất cho năm học mới; đồng thời lưu ý không được để học sinh nào vì khó khăn mà không được đến trường.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và đoàn công tác đến thăm các gia đình ở phường An Thạnh, TP.Thuận An bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Liên quan đến công tác BTGPMB các công trình trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo TP.Thuận An tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị thành phố vào cuộc vận động, tuyên truyền, thuyết phục nhân dân đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong BTGPMB. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố vận dụng mọi chính sách để hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, nhất là các hộ bị giải tỏa trắng; khẩn trương tháo gỡ khó khăn để sớm giải quyết bố trí tái định cư cho các hộ thuộc diện tái định cư. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP.Thuận An bằng mọi biện pháp đến cuối tháng 9-2024 phải hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ..

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=119
Quay lên trên