Huyện Bắc Tân Uyên: Cải cách hành chính hướng về nhân dân

Thứ ba, ngày 03/06/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức, nhất là các thủ tục hành chính toàn trình, một phần. Từ khi trụ sở mới Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Bắc Tân Uyên chính thức đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư trên 31 tỷ đồng, công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức tại huyện diễn ra thuận lợi, người dân, tổ chức hài lòng.

Cán bộ Chi nhánh Trung tâm Phục vụ Hành chính công - Chi nhánh Bắc Tân Uyên hướng dẫn người dân cách cập nhật VNeID

Người dân hài lòng

Cuối tháng 5-2025, tại trụ sở mới Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Bắc Tân Uyên, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) đông đúc và rất hài lòng vì được làm TTHC trong môi trường mát mẻ, có máy lạnh, internet miễn phí và nhiều tiện nghi khác.

Trong các tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã giải quyết trên 4.500 hồ sơ các loại, trong đó cấp huyện 1.105 hồ sơ, còn lại là của các xã, thị trấn trên địa bàn. Hồ sơ giải quyết trên nền tảng số đạt trên 95%. Từ khi đi vào hoạt động, UBND huyện giao chi nhánh trung tâm giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; thực hiện công tác số hóa hồ sơ đầu vào, đầu ra. Chi nhánh trung tâm trực tiếp tổ chức, vận hành, quản lý tập trung, thống nhất về việc tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đánh giá, giải quyết, đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; cung cấp thông tin, dịch vụ về thủ tục hành chính trên địa bàn một cách nhanh chóng.

Ông Võ Minh Trung, ngụ thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết so với trước đây, chi nhánh trung tâm có nhiều đổi thay theo hướng vì nhân dân phục vụ. Ngay cổng ra vào có đầu tư trang thiết bị hiện đại như máy scan giấy A3, A4, máy photocopy để người dân thuận tiện scan, nộp hồ sơ. Chi nhánh trung tâm còn trang bị các máy tính hiện đại, tốc độ cao để người dân tự scan, nộp hồ sơ để hoàn thành quy trình. “Chúng tôi được cán bộ, tình nguyện viên tận tình hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương, Cổng dịch vụ công Quốc gia”, ông Võ Minh Trung nói.

Ông Vũ Minh Thiên, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên cho hay ông rất hài lòng vì được các tình nguyện viên, cán bộ hỗ trợ làm hồ sơ trực tuyến trong môi trường làm việc mát mẻ, hiện đại. “Các tình nguyện viên và cán bộ chi nhánh trung tâm đã hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo, nhất là các TTHC bắt buộc phải scan, nộp hồ sơ theo quy trình điện tử. Các tình nguyện viên, cán bộ tích cực hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các nền tảng số, ứng dụng công nghệ số, như: Cài đặt chữ ký số cá nhân, hướng dẫn cách cập nhật VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt, tạo cảm giác hài lòng cho chúng tôi”, ông Vũ Minh Thiên cảm nhận.

Hướng về nhân dân phục vụ

Trong các tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã giải quyết trên 4.500 hồ sơ các loại, trong đó cấp huyện 1.105 hồ sơ, còn lại là của các xã, thị trấn trên địa bàn. Hồ sơ giải quyết trên nền tảng số đạt trên 95%. Từ khi đi vào hoạt động, UBND huyện giao chi nhánh trung tâm giải quyết nhanh chóng TTHC cho người dân, tổ chức; thực hiện công tác số hóa hồ sơ đầu vào, đầu ra. Chi nhánh trung tâm trực tiếp tổ chức, vận hành, quản lý tập trung, thống nhất về việc tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đánh giá, giải quyết, đôn đốc giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; cung cấp thông tin, dịch vụ về TTHC trên địa bàn một cách nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Minh Châu, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh - Chi nhánh Bắc Tân Uyên, cho biết trong 5 tháng đầu năm 2025, huyện Bắc Tân Uyên đã có nhiều cố gắng trong công tác giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, nhất là các TTHC toàn trình, một phần. Để thực hiện tốt việc phục vụ TTHC theo thời gian trên môi trường điện tử, thời gian qua, huyện Bắc Tân Uyên đưa ra hàng loạt giải pháp quan trọng, trong đó chú trọng giải pháp hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại tại chi nhánh.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Châu, trong thời gian tới, Chi nhánh Bắc Tân Uyên sẽ tăng cường yếu tố con người, cử cán bộ đào tạo chuyên sâu các chuyên đề chuyển đổi số, giải quyết TTHC trên nền tảng số. Song song đó, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, xem đây là yếu tố đẩy nhanh tiến trình cải cách hành chính, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Chi nhánh tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC trên nền tảng số cho người dân, hướng đến xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN