Huyện Bắc Tân Uyên: Đa dạng hóa các hoạt động chăm lo cho trẻ em

Cập nhật: 03-03-2023 | 08:45:29

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Không chỉ chăm lo về vật chất, các hoạt động nhằm bảo vệ TE kịp thời, hiệu quả trước mọi hành vi xâm hại, bạo lực cũng luôn được các đơn vị, địa phương nơi đây đặc biệt quan tâm.

 Các ban, ngành, đoàn thể huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên có nhiều hoạt động chăm lo cho trẻ em. Trong ảnh: UBND huyện Bắc Tân Uyên tổ chức các lớp học bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

 Nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Đã gần 2 năm trôi qua nhưng nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai đối với hai chị em Vũ Hoàng Nhật Vi và Vũ Hoàng Khánh Chi ở ấp Đồng Sặc, xã Bình Mỹ khi dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi người cha thân thương của các em. Kể từ khi cha mất, hai chị em sống cùng mẹ và bà ngoại trong căn nhà nhỏ của mình. Cha mất, mẹ bị khuyết tật ở chân nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Biết được hoàn cảnh của hai chị em, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bắc Tân Uyên đã vận động hai hội viên của hội nhận đỡ đầu cho hai em, thường xuyên thăm hỏi, hỗ trợ các bé lúc cần thiết; đồng thời chính quyền địa phương cũng đã vận động được 2 công ty hỗ trợ tiền mặt hàng tháng cho hai em.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Ngân, mẹ của hai bé xúc động chia sẻ: “Bản thân là trụ cột chính trong gia đình nhưng sức khỏe không tốt nên cuộc sống của gia đình rất khó khăn. Cũng may, sự giúp đỡ của các chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng như các nhà hảo tâm, quý công ty đã san sẻ phần nào gánh nặng cho gia đình. Tôi rất biết ơn và cảm kích trước tấm lòng của mọi người đã giúp mẹ con trong lúc khó khăn nhất. Đây sẽ là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”.

Em Phan Thanh Điền ở khu phố Cổng Xanh, thị trấn Tân Bình là một trong những trường hợp TE được nhận bảo trợ dài hạn trong chương trình “Mỗi trái tim nhân ái, chắp cánh một ước mơ” do Quỹ Bảo trợ TE tỉnh và Công ty TNHH Nhãn mác và Bao bì Maxim Việt Nam trao tặng. Thanh Điền có hoàn cảnh hết sức khó khăn khi có cha mất sớm, mẹ thường xuyên ốm đau, không có công việc ổn định. “Em rất vui khi nhận được sự hỗ trợ này. Vào các dịp lễ, tết, năm học mới, em cũng được các cô chú ở địa phương quan tâm và hỗ trợ rất nhiều thứ từ sách vở, áo quần và tiền. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng giúp đỡ của mọi người”, Thanh Điền bộc bạch.

Đa dạng các hoạt động chăm lo

Huyện Bắc Tân Uyên hiện có hơn 14.500 TE dưới 16 tuổi. Trong đó, 135 TE có hoàn cảnh đặc biệt, 239 TE là con hộ nghèo, 74 TE con hộ cận nghèo và 132 TE dân tộc thiểu số. Công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, kỹ năng về chung tay bảo vệ TE, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực TE… đang được các cấp, các ngành của huyện quan tâm. Hiện tại, huyện đang duy trì 5 ban kết nối dịch vụ bảo vệ TE, 10 câu lạc bộ bảo vệ TE có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng và 1 câu lạc bộ phòng, chống tai nạn, thương tích TE để bảo vệ quyền và lợi ích cho TE trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Kim Nguyên, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết công tác bảo vệ, chăm sóc vàgiáo dục TE làhoạt động luôn được huyện đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ TE được huyện triển khai xuyên suốt trong năm, trong đó đặc biệt quan tâm đến nhóm TE có hoàn cảnh đặc biệt nhằm giải quyết các chính sách, chế độ kịp thời. Tất cả đều mong muốn giúp các em vơi bớt những khó khăn, ổn định cuộc sống để có tương lai tốt đẹp hơn.

Hướng tới xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho TE, huyện đã quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình phúc lợi, sân chơi phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của TE. Hiện nay, toàn huyện có 10 Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng cấp xã; 10 điểm vui chơi giải trí cho TE. Các xã, thị trấn và hội, đoàn thể đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, văn nghệ, thể thao cho TE. Bên cạnh đó, các địa phương cũng thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí, tham quan du lịch cho TE, nhất là trong dịp hè và thu hút hàng trăm lượt TE tham gia, như: Tổ chức lớp học bơi, diễn đàn lắng nghe TE nói, tổ chức thi trò chơi dân gian, tổ chức thi làm lồng đèn đẹp...

Bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE ở huyện Bắc Tân Uyên đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương. Dẫu biết những mất mát của nhiều em khó có thể bù đắp, cùng những chông gai trên con đường phía trước, nhưng sự quan tâm của chính quyền, xã hội phần nào đã giúp gia đình các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống và cũng là động lực giúp các em hướng đến tương lai tươi sáng.

 Từ đầu năm đến nay, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện chi tiền tết cho 135 TE có hoàn cảnh đặc biệt với tổng kinh phí 135 triệu đồng; vận động trao tặng 160 phần quà trị giá 119 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; phối hợp Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh trao tặng 120 suất học bổng cho con hộ nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi, khuyết tật của 10 xã, thị trấn trị giá 120 triệu đồng; phối hợp Quỹ Bảo trợ TE tỉnh trao tặng cho 29 trẻ em và hỗ trợ dài hạn cho 4 trẻ em với số tiền 93,3 triệu đồng…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên