Huyện Bắc Tân Uyên: Hoàn thành cấp căn cước công dân cho 100% người dân

Cập nhật: 01-06-2023 | 09:59:44

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an (CA) tỉnh về thực hiện mô hình điểm cấp căn cước công dân (CCCD), đến nay CA huyện Bắc Tân Uyên là huyện đầu tiên trong tỉnh hoàn thành cấp CCCD cho 100% người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn.


Công an huyện Bắc Tân Uyên nỗ lực thu nhận dữ liệu để cấp CCCD cho người dân

Tính đến ngày 14-5- 2023 trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang quản lý 20.468 hộ với 87.571 nhân khẩu. Trong đó, thường trú là 13.665 hộ, 58.220 nhân khẩu; tạm trú 6.803 hộ, 29.351 nhân khẩu. Có 69.797 người từ đủ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp CCCD.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ tại các điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, CA các xã, thị trấn. Qua kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các nhiệm vụ, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp sớm hoàn thành các chỉ tiêu theo quy định.

Song song đó, CA huyện Bắc Tân Uyên luôn duy trì, bố trí các tổ máy thu nhận hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở CA huyện và CA các xã, thị trấn. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, CA các xã, thị trấn đến tận nhà người dân để thu nhận hồ sơ đối với những trường hợp khó khăn, như: Người già yếu, bệnh tật, không thể đi lại... Ngoài ra, đối với những trường hợp người dân thường trú đang tạm trú ngoài huyện, ngoài tỉnh, CA huyện chỉ đạo Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội bố trí cán bộ và liên hệ gia đình, tổ chức thu nhận hồ sơ tại nơi người dân hiện đang tạm trú, học tập, làm việc hoặc liên hệ CA địa phương nơi người dân tạm trú để làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Với quyết tâm cao, các đội nghiệp vụ, CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã phân công trách nhiệm cho từng đồng chí bảo đảm rõ người, rõ việc. Đối với các trường hợp sai lệch dữ liệu dân cư, CA cấp xã điều chỉnh ngay trên hệ thống bảo đảm theo quy trình làm sạch dữ liệu dân cư; Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra, đối chiếu thông tin bảo đảm chính xác.

Lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên cho biết công tác tuyên truyền cũng được triển khai, đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa phát thanh của từng địa phương và qua mạng xã hội Zalo, Facebook; thường xuyên tuyên truyền về lợi ích, tính ưu việt của thẻ CCCD gắn chíp, định danh điện tử...

Thông qua các buổi sinh hoạt, hội họp của hệ thống chính trị ở địa phương, CA các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền về tiện ích của CCCD gắn chíp, định danh điện tử, việc sử dụng CCCD, định danh điện tử và các phương thức thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú; hướng dẫn cơ sở kinh doanh lưu trú, người dân thực hiện đăng ký tài khoản dịch vụ công, đăng ký cư trú qua cổng dịch vụ công, thông báo lưu trú thông qua ứng dụng VNeID của Bộ CA...

Đến nay, CA huyện Bắc Tân Uyên đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD được 71.737 hồ sơ (thường trú: 47.266; tạm trú: 24.471), vượt chỉ tiêu, tiến độ được giao. Thời gian tới, CA huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đến tuổi làm thủ tục cấp CCCD; đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 theo quy định. Đồng thời, CA huyện vận động các công ty, doanh nghiệp tạo điều kiện để công nhân, người lao động đi làm thủ tục cấp CCCD.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên