Huyện Bắc Tân Uyên: Kịp thời xử lý tội phạm liên quan đến vũ khí, công cụ hỗ trợ

Cập nhật: 25-07-2024 | 08:32:52

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường các mặt công tác, trong đó tập trung đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí (VK), công cụ hỗ trợ (CCHT), vật liệu nổ (VLN). Đáng mừng là công tác này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người dân.

Chú trọng tuyên truyền

Thượng tá Võ Thành Trung, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết ngay từ đầu năm, CA đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo 138 huyện xây dựng và triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó có nội dung vận động giao nộp, thu hồi VK, CCHT, VLN nhằm chủ động phòng ngừa, kéo giảm phạm pháp hình sự trên địa bàn.


Qua công tác nghiệp vụ, Công an thị trấn Tân Bình thu giữ nhiều công cụ hỗ trợ, hung khí từ trong dân

Theo đó, CA huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về VK, CCHT, VLN để người dân hiểu rõ mà không vi phạm. Trong 6 tháng đầu năm, CA huyện đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện phát thanh 948 lượt tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về VK, CCHT, VLN.

Ngoài tuyên truyền rộng rãi, với phương pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, CA địa phương cũng tiến hành rà soát, lập danh sách các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân để yêu cầu ký cam kết chấp hành quy định pháp luật về VK, CCHT, VLN; tranh thủ sự ủng hộ của người có uy tín để tuyên truyền, vận động cá biệt, giúp gia đình, cá nhân đó hiểu về sự nguy hại của VK, CCHT, VLN và tự giác giao nộp cho cơ quan chức năng.

Thực hiện chỉ đạo chung, CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ra quân tuyên truyền pháp luật và lồng ghép nội dung vận động người dân giao nộp VK, CCHT, VLN trong các buổi họp dân. Nói về công tác này, Đại úy Nguyễn Duy Tân, Phó trưởng CA xã Đất Cuốc, cho biết từ năm 2023 đến những tháng đầu năm 2024, CA xã phối hợp tổ chức tuyên truyền được 31 lượt, với trên 300 lượt người tham gia; cấp phát 786 tờ rơi; phát thanh trên loa đài hơn 86 giờ với các nội dung về phòng, chống tội phạm; quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK, CCHT, VLN…

Qua tuyên truyền góp phần giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm và hiểu rõ tác hại của việc chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng VK, CCHT, VLN. CA xã Đất Cuốc cũng bố trí điểm thu hồi VK, CCHT, VLN tại trụ sở với mục đích vừa là điểm thu hồi, vừa là điểm tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến VK, CCHT, VLN.

Trong khi đó, Thiếu tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng CA thị trấn Tân Bình, cho biết nhằm chủ động bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, đơn vị đã phối hợp triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động và thu hồi, quản lý VK, CCHT, VLN. Qua tuyên truyền, nhiều người dân đã hiểu rõ được tác hại của việc chế tạo, mua bán, tàng trữ VK, CCHT, VLN. Đáng chú ý, một số chủ nhà trọ không chỉ tuyên truyền, mà còn vận động người thuê trọ giao nộp CCHT, hung khí cho cơ quan chức năng. Trong những tháng đầu năm 2024, CA thị trấn đã vận động người dân giao nộp 1 gậy ba khúc, 4 dao các loại và 1 gậy điện. Từ tin báo của người dân, CA thị trấn Tân Bình đã bắt quả tang 1 trường hợp đốt pháo nổ.


Công an xã Đất Cuốc tuyên truyền phòng, chống tội phạm và vận động người dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ

Trong 6 tháng đầu năm 2024, CA huyện Bắc Tân Uyên phối hợp tổ chức được 265 buổi tuyên truyền pháp luật về VK, CCHT, VLN, với trên 5.800 lượt người tham gia. Đài Truyền thanh cấp xã tuyên truyền được 124 tin bài, với thời lượng phát sóng 114 giờ trên loa đài. Thông qua công tác tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức pháp luật của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhờ đó mà người dân đã cung cấp 42 nguồn tin, giúp CA địa phương điều tra làm rõ 11 vụ, xử lý 31 đối tượng, trong đó có một số vụ việc liên quan đến tàng trữ VK, CCHT và đốt pháo nổ.

Chủ động phát hiện xử lý

Song song với công tác phòng ngừa xã hội, CA các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm tra tại các nhà trọ, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Nhờ làm tốt công tác này mà từ đầu năm đến nay, CA từ huyện đến cơ sở đã phát hiện 5 vụ, 6 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến VK, CCHT, VLN.

Đơn cử vào ngày 21-6, tổ tuần tra CA thị trấn Tân Bình phát hiện 6 thanh niên đang tụ tập có biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra hành chính. Qua làm việc, các thanh niên trên khai nhận đang tụ tập để chuẩn bị đánh nhau với một thanh niên khác do có mâu thuẫn trong quá trình làm việc. Kiểm tra hành chính đối tượng Nguyễn Văn L. (SN 1987, quê Đồng Tháp, tạm trú tại TP.Bến Cát), lực lượng phát hiện có một khẩu súng ngắn, bên trong có 4 viên đạn bằng kim loại và một cây kiếm Nhật. Hiện CA huyện đang củng cố hồ sơ xử lý đối tượng Nguyễn Văn L. về hành vi tàng trữ VK trái phép.

Cùng với CA các xã, thị trấn, Tổ tuần tra 171 CA huyện Bắc Tân Uyên cũng phát hiện, bắt quả tang nhiều trường hợp tàng trữ CCHT khi lưu thông trên đường. Điển hình như khi Tổ 171 CA huyện phối hợp CA xã Tân Lập tuần tra qua ấp 4 thì phát hiện Trần Quốc Đ. (SN 1997, ngụ Tây Ninh) điều khiển xe máy chởNguyễn VũTrường G. (SN 2002, quê An Giang) cóbiểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, lực lượng kiểm tra phát hiện Đ. đeo 1 túi chéo màu đen, bên trong có một gậy ba khúc bằng kim loại vàmột dùi cui điện nên lập biên bản bàn giao đối tượng cùng phương tiện và tang vật cho CA xã Tân Lập tiếp tục xử lý theo quy định.

Cũng qua công tác tuần tra, Tổ 171 CA huyện Bắc Tân Uyên phát hiện Bùi Xuân Ng. (SN 1996, ngụ Bình Phước) cất giấu 1 bình xịt hơi cay trong cốp xe nên lập biên bản bàn giao cho CA xã Đất Cuốc xử lý theo quy định.

Từ đầu năm đến nay, CA huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức cho 2.557 tổ chức, hộ gia đình, 139 cá nhân ký cam kết không chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK, CCHT, VLN; đồng thời tuyên truyền, vận động cá biệt được 16 lượt cho 36 người.

NGUYỄN HẬU - VĂN CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=217
Quay lên trên