Huyện Bắc Tân Uyên: Kỳ vọng thị trường thương mại - dịch vụ dịp cuối năm

Cập nhật: 27-12-2022 | 08:59:33

Càng về gần cuối năm hoạt động thương mại - dịch vụ (TMDV) tại huyện Bắc Tân Uyên càng trở nên sôi động hơn. Công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng dịp tết đang được các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh tập trung triển khai.

 Huyện Bắc Tân Uyên chú trọng phát triển, đa dạng ngành nghề TMDV để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trong ảnh: Mô hình du lịch miệt vườn tại nông trại của HTX Dân Tiến kỳ vọng hút khách dịp cuối năm

 Hàng hóa đa dạng, đầy đủ

Dịp cuối năm, các hộ sản xuất, kinh doanh đều kỳ vọng vào thị trường sẽ sôi động hơn, sức mua sẽ mạnh hơn so với 2 năm về trước do không còn nỗi lo lắng quá lớn về dịch bệnh, kinh tế phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Quả thật, dạo quanh thị trường huyện Bắc Tân Uyên nhận thấy năm nay không khí tết dường như đến sớm hơn so với mọi năm. Tại các cửa hàng bách hóa tổng hợp trong các chợ truyền thống hay ở các hộ kinh doanh bên ngoài đều đã xuất hiện các mặt hàng mang hương vị tết như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát...

Chị Ngô Thị Hoa, chủ cửa hàng tạp hóa tại chợ Đất Cuốc, cho biết: “Năm nay do dịch bệnh giảm hẳn, vận chuyển hàng hóa thuận lợi nên tôi nhập hàng sớm hơn. Tuy nhiên, việc dự báo sức mua năm nay so với mọi năm thật khó, nhưng có thể cảm nhận dấu hiệu tích cực của thị trường những ngày gần đây”. Đại diện các cửa hàng Bách Hóa xanh trên địa bàn huyện cũng chia sẻ, đã chuẩn bị sẵn sàng đầy đủ, đa dạng các mặt hàng với giá bình ổn, phù hợp mọi đối tượng khách hàng. Nguồn cung luôn bảo đảm để phục vụ người dân sắm tết vui xuân.

Bên cạnh các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp tết như thực phẩm, bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát... Chúng tôi dễ dàng nhận thấy tại các vườn hoa, vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện, nông dân cũng đang tất bật để cung ứng cho thị trường những bông hoa tươi thắm, các loại trái cây mẫu mã đẹp và tươi ngon. Không khí rộn ràng chuẩn bị hàng hóa để đón chào mùa xuân lan tỏa tại khắp các địa phương trên địa bàn huyện.

Theo ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành, năm 2022, tình hình hoạt động TMDV có bước khởi sắc khi số hộ kinh doanh tăng hơn 10% so với cuối năm 2021. Chợ, các cửa hàng tiện ích và các cơ sở kinh doanh bảo đảm hàng hóa phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân. Địa phương cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng để kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, chống hàng gian hàng giả tại các cơ sở kinh doanh, nhất là trong dịp tết sắp cận kề...

Điểm nhấn du lịch nhà vườn

Cuối năm luôn là thời điểm các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống “lên ngôi” bởi các bữa tiệc liên hoan, tất niên, hội họp... Bên cạnh các nhà hàng, cơ sở chuyên phục vụ dịch vụ ăn uống, điểm nhấn của huyện Bắc Tân Uyên đó là bước đầu xuất hiện những mô hình du lịch nhà vườn kết hợp dịch vụ ăn uống, góp phần làm bức tranh TMDV của huyện thêm phong phú, sinh động.

Có thể nói, những mô hình này đã thúc đẩy TMDV trên địa bàn huyện phát triển thông qua việc tiêu thụ sản phẩm của địa phương. Điển hình như một số trang trại cây ăn trái có múi tại xã Hiếu Liêm đã thành công với mô hình du lịch trải nghiệm như Sol Retreat Farm, Đồi Xanh... Để chuẩn bị cho dịp tết đến xuân về, các chủ vườn, trang trại ngoài việc chăm sóc vườn cây đưa ra thị trường những sản phẩm đẹp, chất lượng và còn sẵn sàng phục vụ những món ăn, đồ uống đáp ứng cho các sự kiện cuối năm của khách hàng.

Mô hình nhà vườn kết hợp dịch vụ ăn uống của anh Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch và Vận tải Dân Tiến (xã Tân Định) tuy mới được triển khai ở giai đoạn 1 (phục vụ ăn uống, cà phê, tham quan vườn cây) nhưng cũng đã thu hút được một lượng khách nhất định. Trò chuyện với chúng tôi, anh Tiến rất kỳ vọng về sự thành công của mô hình. “Mô hình nông trại miệt vườn Evergreen Farm mới khai trương được gần 2 tháng và sau tết sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn 2 như làm hồ bơi và câu cá, giai đoạn 3 sẽ phát triển dịch vụ Homestay. Trước mắt từ nay đến tết tôi tập trung đón những đoàn khách cho liên hoan, tất niên, sinh nhật... Tôi tin rằng khách hàng sẽ hài lòng bởi các món ăn tươi sống, không gian thoáng mát, yên tĩnh”, anh Tiến chia sẻ.

Theo bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Định, trên địa bàn có 3 hợp tác xã (HTX) hoạt động ổn định. Trong đó HTX Dân Tiến là cơ sở đầu tiên kinh doanh loại hình du lịch nhà vườn kết hợp dịch vụ ăn uống. Cùng với các hoạt động của các cơ sở kinh doanh, chợ truyền thống... mô hình du lịch nhà vườn sẽ đóng góp cho sự phát triển trong hoạt động TMDV và kinh tế - xã hội của địa phương”.

 Năm 2022, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của huyện Bắc Tân Uyên là 4.859 tỷ đồng, tăng 17,48% so với năm trước và đạt 103,05% kế hoạch năm. Dịp cuối năm, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán hàng hóa giả, kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm vệ sinh; tiếp tục phối hợp thực hiện các chương trình bình ổn giá, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên