Huyện Bắc Tân Uyên: Làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống ma túy ở cơ sở

Cập nhật: 12-06-2024 | 08:46:05

Bên cạnh việc phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, Công an (CA) huyện Bắc Tân Uyên luôn chủ động nắm tình hình nhằm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy có hiệu quả. Đặc biệt các ban, ngành ở cơ sở và người dân tham gia ngày càng tích cực vào công tác này, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.


Một đối tượng phạm tội liên quan đến ma túy bị Công an huyện Bắc Tân Uyên bắt quả tang

Vận động người dân tham gia phòng chống ma túy

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (BCĐ 138) huyện Bắc Tân Uyên, cho biết để công tác phòng chống ma túy (PCMT) hiệu quả, trước tiên mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến PCMT; thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bà con nhân dân tích cực tham gia các hoạt động PCMT. Đặc biệt là quan tâm, cảm hóa, giúp đỡ người sau cai nghiện trở về hòa nhập cộng đồng.

Trong công tác tuyên truyền, BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên yêu cầu các thành viên đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền về PCMT theo phương châm hướng về cơ sở, tập trung vào địa bàn trọng điểm, phức tạp, đối tượng có nguy cơ vi phạm như công nhân, thanh thiếu niên, học sinh. Ngoài ra, ngành chức năng cũng ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, trang thông tin điện tử, nền tảng di động để tuyên truyền.

Cũng theo BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên, những năm gần đây lực lượng chức năng huyện đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Luật PCMT năm 2021, từ đó công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh tội phạm ma túy có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đáng chú ý là đến nay trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên chưa xảy ra tình trạng người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”; không có đối tượng “ngáo đá” phạm tội phạm hình sự (giết người, cố ý gây thương tích…); không xảy ra tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử, đồ uống, thực phẩm và “bóng cười”…

Chủ động tấn công tội phạm ma túy

Đánh giá về công tác tấn công tội phạm ma túy trong thời gian qua, Thượng tá Võ Thành Trung, Trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết lãnh đạo CA huyện đã chỉ đạo đội nghiệp vụ, CA xã, thị trấn chủ động đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Trong đó tăng cường nắm tình hình, rà soát địa bàn, đối tượng nhằm phát hiện, đấu tranh, triệt xóa kịp thời các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Theo Thượng tá Võ Thành Trung, tháng 6 là tháng cao điểm PCMT, CA địa phương tăng cường rà soát, cập nhật, bổ sung danh sách người nghiện ma túy trên toàn địa bàn và lập hồ sơ quản lý, theo dõi nhằm kiểm soát, ngăn chặn các đối tượng tái vi phạm liên quan đến ma túy, hoặc vi phạm pháp luật khác theo phương châm “phòng ngừa sớm, chặn từ gốc” không làm phát sinh vụ việc ảnh hưởng đến ANTT.

“Trong công tác nghiệp vụ, lực lượng CA nắm chắc địa bàn, phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm ma túy, nhất là đối tượng ngoài tỉnh có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, để chủ động đấu tranh phù hợp. CA huyện Bắc Tân Uyên cũng duy trì hiệu quả các Tổ tuần tra đặc biệt 171 từ cấp huyện đến xã, thị trấn để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn”, Thượng tá Võ Thành Trung cho biết.

Qua trao đổi với P.V, Thiếu tá Bồ Minh Trung, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - ma túy CA huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng dưới sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo CA huyện, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thường xuyên bám sát địa bàn, theo dõi và quản lý chặt đối tượng, tích cực phối hợp với CA các địa phương tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính cơ sở trọ cũng như cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT nhằm không để đối tượng lợi dụng hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy. Kết quả trong 5 tháng qua, CA huyện Bắc Tân Uyên đã đấu tranh, phát hiện và xử lý 14 vụ, hơn 20 đối tượng vi phạm pháp luật về ma túy, góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn ma túy ra khỏi cộng đồng dân cư.

Nhiều hoạt động thiết thực trong tháng cao điểm PCMT

BCĐ 138 huyện Bắc Tân Uyên đã tham mưu cho UBND huyện về kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân PCMT (ngày 26-6) tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Học tập cộng đồng xã Thường Tân. Theo dự kiến, CA phối hợp với Huyện đoàn và Liên đoàn Lao động huyện và BCĐ 138 các xã, thị trấn tổ chức ít nhất 5 buổi tuyên truyền, phát tờ rơi về PCMT cho thanh niên công nhân trong các khu nhà trọ, người lao động; Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động cuộc thi sáng tác tranh về tác hại của ma túy và công tác PCMT trong học sinh. Với các hoạt động trong tháng 6, BCĐ 138 các địa phương của huyện Bắc Tân Uyên cũng sẽ phối hợp thăm hỏi câu lạc bộ, đội, nhóm điển hình trong PCMT, các cá nhân điển hình trong cai nghiện ma túy, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội… Trong tháng 6, ngành chức năng huyện Bắc Tân Uyên sẽ tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật về PCMT

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=722
Quay lên trên