Huyện Bắc Tân Uyên: Nhiều kết quả tích cực trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 08-12-2023 | 08:31:04

Thời gian gần đây, người lao động (NLĐ) trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có tâm lý chạy theo truyền tai về việc rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần khi chưa hiểu rõ, hiểu đúng bản chất của vấn đề. Được sự tuyên truyền, giải thích của cán bộ BHXH huyện, NLĐ hiểu BHXH là chính sách an sinh xã hội, là khoản “để dành” quý giá khi hưu trí.

 Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Tân Uyên đến doanh nghiệp gặp gỡ người lao động giải thích về các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

 Đẩy mạnh tuyên truyền

Công ty TNHH Bo Mei ở ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ chuyên sản xuất ghế sofa với hơn 100 lao động. Những tháng gần đây, nhiều NLĐ trong công ty đòi nghỉ việc để rút BHXH một lần. Nguyên nhân là do dư luận lan truyền thông tin cho rằng từ năm 2025, NLĐ sẽ không được rút BHXH một lần hoặc chỉ được rút một phần. Do chưa hiểu rõ, hiểu đúng bản chất của vấn đề, không ít người đã nôn nóng muốn rút BHXH một lần.

Anh Trần Hoàng Duy, quê tỉnh Kiên Giang, công nhân bộ phận cắt gỗ, cho biết: “Tôi tham gia BHXH đã 6 năm, muốn rút một lần để giải quyết việc gia đình, sửa lại nhà, phụ tiền cho các con ăn học ở quê. Tuy nhiên, tôi cũng đắn đo chờ dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) thông qua”. Cũng với tâm lý rút BHXH một lần, anh Lữ Thành Phát, quê tỉnh Hậu Giang, nói: “Kinh tế gia đình khó khăn. Tôi muốn rút BHXH một lần để có khoản tiền đủ chi tiêu, trang trải cuộc sống”.

Thời điểm này, doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn sản xuất nước rút để kịp tiến độ đơn hàng cuối năm nên NLĐ xin nghỉ việc hưởng BHXH gây nhiều áp lực cho doanh nghiệp dù doanh nghiệp cũng đã nhiều lần họp, giải thích cho NLĐ. Ngay sau khi nhận được thông tin, BHXH huyện Bắc Tân Uyên đã thành lập đoàn đến tận Công ty Bo Mei tổ chức đối thoại, giải thích chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế cho NLĐ. BHXH huyện Bắc Tân Uyên đã tiếp nhận và trả lời rất nhiều câu hỏi của NLĐ bày tỏ băn khoăn về Luật BHXH sửa đổi, trong đó có vấn đề hưởng BHXH một lần. Lãnh đạo BHXH huyện cùng đại diện doanh nghiệp động viên NLĐ yên tâm làm việc, tiếp tục tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ để bảo đảm an sinh xã hội, quyền lợi chế độ hưu trí.

Người lao động thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần

Chia sẻ với những thắc mắc, băn khoăn của NLĐ, anh Bùi Khánh Duy, chuyên viên bộ phận thu BHXH huyện Bắc Tân Uyên, cho biết khi lựa chọn hưởng BHXH một lần, NLĐ sẽ bị hạn chế 4 quyền lợi so với hưởng lương hưu. Cụ thể, NLĐ không còn trong hệ thống BHXH, mất cơ hội được hưởng lương hưu hàng tháng, ổn định khi về già. NLĐ mất đi cơ hội được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu để hưởng các quyền lợi về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe khi tuổi già.

Cùng với đó, thân nhân của người lao động không được hưởng chế độ tử tuất khi không may NLĐ qua đời. Số tiền NLĐ hưởng BHXH một lần thì mức hưởng mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014 và bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi. Nếu nhận BHXH một lần, NLĐ sẽ mất đi khoảng 1,14 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH trước năm 2014 và khoảng 0,64 tháng lương đối với mỗi năm đóng BHXH sau năm 2014. Không rút BHXH một lần, NLĐ có khoản tiền làm của để dành trong quỹ BHXH, được cơ quan BHXH quản lý và đầu tư tăng trưởng.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc BHXH huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 26.147 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2022. Chính sách BHXH, bảo hiểm y tế là hai chính sách nhân văn, ưu việt giữ vai trò trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia. Do đó, các cơ chế, chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế ngày càng hoàn thiện, đồng bộ theo hướng gia tăng quyền, lợi ích của người tham gia, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần bảo đảm tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân trước những biến cố, rủi ro”.

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=630
Quay lên trên