Huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

Cập nhật: 08-12-2022 | 08:22:45

Những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều đề án góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn. Được sự quan tâm tạo điều kiện của địa phương, các đề án dân số ngày càng phát huy hiệu quả, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia.

 Cán bộ dân số huyện Bắc Tân Uyên thực hiện khám bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn

 Quan tâm nâng cao chất lượng dân số

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ luôn được Huyện ủy, UBND huyện Bắc Tân Uyên quan tâm, chỉ đạo các địa phương, đơn vị lồng ghép xây dựng chỉ tiêu về dân số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Hàng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công tác DS-KHHGĐ; kế hoạch triển khai các đề án nâng cao chất lượng dân số.

Bà Trần Thị Hồng Lĩnh, Phó trưởng phòng Dân số - Truyền thông và Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên, cho biết xác định nâng cao chất lượng dân số là một trong những mục tiêu hàng đầu của công tác DS-KHHGĐ, những năm qua, huyện Bắc Tân Uyên đã từng bước triển khai thực hiện 4 đề án: Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu y tế - dân số huyện đã xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng dân số, tăng cường đổi mới nội dung và phương pháp thực hiện để mang lại hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện các đề án.

Để thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ nói chung, các đề án nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn huyện nói riêng, Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ các địa phương; đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn nâng cao năng lực truyền thông công tác DS-KHHGĐ; tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động. Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số ở các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mang lại hiệu quả

Theo bà Trần Thị Hồng Lĩnh, trong năm 2022 này, các đề án nâng cao chất lượng dân số mà huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện mang lại nhiều hiệu quả, đó là đề án sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh; đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng.

Để thực hiện hiệu quả 2 đề án trên, ngoài sự quan tâm hỗ trợ của huyện, các xã cũng thường xuyên động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, cộng tác viên dân số triển khai các hoạt động liên quan. Tại các địa phương, hàng tháng, hàng quý, cán bộ, cộng tác viên dân số cũng phối hợp với các ngành, đoàn thể, ấp tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân.

Trong năm 2022 này, xã Thường Tân là địa phương được đánh giá cao về kết quả triển khai thực hiện công tác DS-KHHGĐ, trong đó có 2 đề án trên. Bà Võ Thị Thu Thảo, cán bộ chuyên trách dân số xã Thường Tân, cho biết nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ của lãnh đạo địa phương và sự nhiệt tình của đội ngũ cộng tác viên nên việc triển khai thực hiện các đề án nâng cao chất lượng dân số thời gian qua đã được người dân tham gia tích cực, mang lại những hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

“Ngoài tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi người dân thông qua các buổi tư vấn nhóm, tư vấn cộng đồng, cán bộ, cộng tác viên dân số xã còn trực tiếp tham gia các buổi tư vấn, khám sức khỏe cho người dân. Đặc biệt, thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, những người cao tuổi có sức khỏe yếu, không đi lại được, chúng tôi hỗ trợ bằng cách đến tận nhà khám cho bà con”, bà Thảo chia sẻ.

Cùng với sự vào cuộc của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số, để nâng cao hiệu quả các đề án, Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên luôn chú trọng công tác tuyên truyền. Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trung tâm còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng; kết hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tư vấn đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, thực hiện gia đình quy mô 2 con “no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc’’.

Trung tâm duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ dân số, tiếp tục phát động phong trào gia đình, ấp, xã không sinh con thứ 3+… Các hoạt động truyền thông còn được thực hiện bằng các hình thức phong phú và đa dạng, như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức họp nhóm nhỏ, tư vấn hộ gia đình, cung cấp tài liệu tờ rơi, tờ bướm, tổ chức nói chuyện chuyên đề, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ. Đặc biệt, để người dân tiếp cận các thông tin một cách nhanh hơn, thời gian gần đây, huyện Bắc Tân Uyên còn chú trọng đẩy mạnh truyền thông về dân số trên các trang mạng xã hội, như: Zalo, Facebook, Tiktok, Youtube…

Để nâng cao hiệu quả công tác DS-KHHGĐ nói chung, các đề án nâng cao chất lượng dân số nói riêng trong thời gian tới, huyện Bắc Tân Uyên đã đề ra nhiều giải pháp. Theo bà Hồng Lĩnh, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số và phát triển; tập trung tăng cường các hoạt động từ huyện đến cơ sở, chú trọng thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

 Ước thực hiện các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số của huyện Bắc Tân Uyên trong năm 2022 đều tăng so với năm trước. Cụ thể: Tỷ số giới tính khi sinh là 106 bé trai/100 bé gái; tổng số thai phụ được khám sàng lọc trước sinh là 587 người; tổng số trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh là 721 trẻ; có 5.136 lượt người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe (khám bệnh) tại cộng đồng.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên