Huyện Bắc Tân Uyên: Nỗ lực xây dựng môi trường sống xanh

Cập nhật: 29-05-2024 | 11:52:54

Bên cạnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bắc Tân Uyên luôn chú trọng bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những hành động thiết thực như xây dựng công viên, hoa viên, nếp sống văn minh… Trong đó, chú trọng trồng mới cây xanh nhằm đóng góp vào việc phục hồi hệ sinh thái, bảo vệ môi trường và tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho thế hệ tương lai.

 Công tác trồng cây xanh, bảo vệ môi trường được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện. Trong ảnh: Người dân tham gia trồng cây xanh tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng huyện Bắc Tân Uyên

 Những tuyến đường xanh

Đến thị trấn Tân Bình, các xã Lạc An, Tân Lập, Đất Cuốc… trong những ngày cuối tháng 5, nhận thấy nhiều tuyến đường tại khu vực dân cư rất thông thoáng, sạch sẽ, không rác thải vương vãi, hai bên đường, hoa, cây xanh ngát cả lối đi. Đó là kết quả từ việc chính quyền địa phương và người dân đã thực hiện và duy trì thường xuyên phong trào xanh - sạch - đẹp đường phố, xóa điểm ô nhiễm từ các bãi rác sinh hoạt tự phát.

Ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Bình, cho biết với khẩu hiệu “Tất cả vì môi trường xanh - sạch - đẹp”, các hoạt động xóa điểm ô nhiễm, phát quang, dọn vệ sinh, thu gom rác thải, khai thông mương thoát nước và trồng hoa làm đẹp thêm trên nhiều tuyến đường được người dân tích cực tham gia. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia xây dựng nếp sống văn minh.

Đến ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ, trên một tuyến đường có nhiều hộ dân mở cửa hàng buôn bán đều rất sạch sẽ, khang trang. Chủ cửa hàng sữa Bình Mỹ vui vẻ cho biết gia đình chị sống tại đây đã 40 năm, trước đây cũng là đường nhựa nhưng nhỏ hẹp, nay đã được mở rộng. Đường sạch sẽ, giao thông thông thoáng, việc chung tay góp sức giữ gìn vệ sinh môi trường cũng là cách để người dân được sống trong môi trường sạch đẹp hơn.

Trong những năm qua, các địa phương trên địa bàn huyện không chỉ tích cực thực hiện các mô hình xây dựng diện mạo xanh, sạch, đẹp tại công sở, trường học mà còn triển khai thực hiện rộng rãi đề án trồng cây xanh đô thị với mục tiêu tạo ra nhiều không gian xanh, cải tạo môi trường sống.

Các kế hoạch trồng cây xanh được các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong toàn huyện hưởng ứng, tham gia rất tích cực. Công tác trồng cây xanh đã từng bước xã hội hóa hiệu quả, trong đó phải kể đến như Tổng Công ty Becamex IDC, Vietcombank là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác trồng cây xanh, những năm qua đã hỗ trợ huyện hơn 21.000 cây xanh các loại để trồng trên các khu vực công cộng, các tuyến đường trong các khu công nghiệp - đô thị…

Tính từ năm 2023 đến nay, huyện Bắc Tân Uyên trồng được trên 3.400 cây xanh các loại. Trong đó, khu vực đô thị trồng được trên 1.000 cây, khu vực nông thôn trồng được trên 2.400 cây. Dự kiến trong năm 2024, tiếp tục triển khai trồng thêm khoảng trên 3.600 cây dọc các tuyến đường ĐH với chiều dài khoảng 14,5km và các khu vực công cộng. Đến nay, tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm trên địa bàn huyện chiếm khoảng 65%.

Hướng tới xây dựng đô thị xanh

Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết huyện đang phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, nhiều khu, cụm công nghiệp đã được đầu tư, chuẩn bị đầu tư và được quy hoạch trong thời gian tới. Do đó, huyện Bắc Tân Uyên rất quan tâm giải quyết tốt vấn đề môi trường sinh thái, bảo đảm môi trường sống tốt cho nhân dân, nhất là đối với các địa phương có tốc độ công nghiệp hóa - đô thị hóa cao. Việc trồng cây xanh là quan trọng và cần thiết, đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, cảnh quan và môi trường.

Hiện thực hóa hoạt động này, trong tháng 5, huyện triển khai trồng 134 cây cẩm lai tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng. Đây không chỉ là ngày trồng cây để tưởng nhớ Bác và hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” năm 2024 mà còn là ngày bắt đầu của chuỗi hoạt động “Vì một Bắc Tân Uyên xanh” và “Ngày thứ bảy văn minh”. Mỗi cơ quan, đơn vị và mỗi người dân đều hướng về mục tiêu chung của huyện là cùng nhau trồng cây, bảo vệ môi trường, xây dựng Bắc Tân Uyên trở thành mẫu mực của sự phát triển thông minh và bền vững.

Để việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường thật sự phát triển trên địa bàn huyện, trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa, đạt hiệu quả bền vững, các đơn vị chức năng, xã, thị trấn tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, nâng cao tỷ lệ cây xanh. Song song đó, các ngành chức năng tiếp tục rà soát quỹ đất chưa được sử dụng để trồng cây xanh trong phạm vi quản lý nhằm nâng cao tỷ lệ cây xanh bao phủ các khu vực từ huyện đến các xã, thị trấn và các khu phố, ấp trên địa bàn. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp đều có thể đóng góp một phần nguồn lực của mình vào các hoạt động trồng cây như một cách đầu tư trực tiếp vào tương lai xanh của chính mình.

 Ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên: Chủ trương của huyện là trồng cây nào sống cây đó, không thực hiện trồng theo phong trào mà phải tạo được những khu rừng tập trung, các công viên cây xanh, cải thiện môi trường, tạo vẻ mỹ quan cho khu vực. Cây sau khi trồng phải thực hiện theo dõi, quản lý và chăm sóc, bảo vệ theo đúng quy trình, quy định, bảo đảm tiết kiệm và có hiệu quả.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=402
Quay lên trên