Huyện Bàu Bàng: Bảo đảm an toàn giao thông trong khu công nghiệp

Cập nhật: 07-06-2023 | 08:48:43

Với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong các khu công nghiệp (KCN) tại huyện Bàu Bàng, kéo theo tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) tăng, từ đó đặt ra yêu cầu cho lực lượng chức năng trong công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm để kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí.

 Lực lượng CSGT Công an huyện Bàu Bàng ra quân tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường

 Tai nạn giao thông vẫn còn cao

Trung tá Triệu Hoài Bảo, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) huyện Bàu Bàng, cho biết trên địa bàn huyện hiện có KCN và Đô thị Bàu Bàng, KCN Tân Bình, KCN Cây Trường (xã Cây Trường II) với hơn 40.000 lao động đang làm việc. Vào khung giờ từ 6 - 8 giờ và 16 - 18 giờ hàng ngày, lưu lượng người di chuyển bằng xe mô tô từ Quốc lộ 13 vào KCN Bàu Bàng và ngược lại tăng cao. Còn một số thanh niên trẻ chưa có ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, khi không thấy lực lượng CSGT là họ lấn làn, vượt ẩu, đánh võng rất dễ gây tai nạn.

Qua thống kê các vụ TNGT trong KCN từ năm 2018 đến năm 2022, số vụ TNGT đường bộ xảy ra trong KCN Bàu Bàng còn cao. Cụ thể, năm 2020 xảy ra 6 vụ; năm 2021 xảy ra 4 vụ; năm 2022 xảy ra 7 vụ. Qua điều tra, nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu là đi không đúng làn đường; chuyển hướng không bảo đảm an toàn; vượt xe trái quy định; qua đường không chú ý quan sát. Thời gian xảy ra TNGT chủ yếu từ 18 - 24 giờ.

Đại diện Phòng CSGT CA tỉnh cho biết theo phân cấp thì đơn vị chịu trách nhiệm tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 13 đoạn từ xã Lai Hưng đến xã Trừ Văn Thố, có tổng chiều dài 23km. Phòng CSGT CA tỉnh đã duy trì công tác phối hợp với CA huyện Bàu Bàng khảo sát tổ chức giao thông để kịp thời phát hiện những bất cập, “điểm đen”, điểm tiền ẩn về TNGT, từ đó đề xuất các cơ quan, đơn vị có liên quan sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Tăng cường công tác phối hợp

Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết để tình hình trật tự ATGT trong KCN trên địa bàn ổn định, số vụ TNGT giảm, CA huyện tập trung vào các giải pháp như thực hiện nghiêm chương trình, kế hoạch cao điểm của Bộ CA, UBND tỉnh, Ban ATGT và CA tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. Ngoài ra, lãnh đạo CA huyện chỉ đạo lực lượng CSGT nắm thông tin các tuyến đường, địa bàn thường xuyên xảy ra vi phạm, tai nạn, để tập trung xử lý có trọng điểm nhằm kéo giảm TNGT.

Song song đó, CA huyện Bàu Bàng tăng cường phối hợp với lực lượng CSGT CA tỉnh, lực lượng Thanh tra giao thông, Ban ATGT huyện Bàu Bàng trong các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, cũng như đánh giá, dự báo nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT trên các tuyến đường trong KCN để có giải pháp khắc phục.

“Ngoài tuần tra kiểm soát, để từng bước kéo giảm TNGT trên địa bàn, CA huyện Bàu Bàng sẽ chú trọng tuyên truyền các tình huống giao thông; tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho lực lượng công nhân. Song song đó là phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tăng cường phát thanh tại các doanh nghiệp trong KCN để nâng cao ý thức của người lao động khi tham gia giao thông; duy trì “Tổ 171” nhằm tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm; vận động người dân cùng chung tay tham gia bảo đảm an ninh trật tự nói chung, trật tự ATGT nói riêng trong KCN”, Thượng tá Lê Bá Thành cho biết thêm.

 Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT và CA huyện Bàu Bàng đã tăng cường tuyên truyền đến người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức 18 buổi tuyên truyền với hơn 6.000 lượt người tham dự; vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, karaoke, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bàu Bàng ký cam kết thực hiện chấp hành bảo đảm trật tự ATGT. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT cũng đã tuyên truyền trực tiếp đến người có hành vi vi phạm về trật tự ATGT.

 QUỲNH ANH - NA MI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên