Huyện Bàu Bàng: Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong học đường

Cập nhật: 12-09-2024 | 08:40:34

Nhằm chủ động phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (HS), ngành chức năng huyện Bàu Bàng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) trong trường học với mục tiêu xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong HS.


Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền pháp luật về ATGT cho HS trên địa bàn

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trước khi bắt đầu tiết học đầu tiên, hơn 1.200 học sinh, giáo viên của Trường THCS Lai Hưng (xã Lai Hưng) đã tập trung dưới sân trường để tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về ATGT và kỹ năng lái xe an toàn. Tại buổi tuyên truyền, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự Công an huyện đã thông tin tình hình ATGT trên địa bàn huyện; đồng thời phân tích các lỗi vi phạm mà HS thường mắc phải khi tham gia giao thông, cùng những nguy cơ về tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, các em còn được trang bị những kỹ năng lái xe an toàn và xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Đặc biệt, cán bộ Công an huyện Bàu Bàng còn đặt ra nhiều tình huống và đưa ra những câu hỏi - đáp có thưởng về kiến thức ATGT, qua nhận được sự hưởng ứng tích cực từ HS.

Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với các trường học tuyên truyền kiến thức, trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS, giáo viên. Thực hiện tháng cao điểm (tháng 9) về bảo đảm cho HS đến trường, Công an huyện tiếp tục đổi mới hình thức, tăng cường tần suất tuyên truyền pháp luật về ATGT, trong đó chú trọng tại các trường học để các em có được nhận thức tốt hơn, bảo đảm ATGT cho chính mình khi đến trường và trong sinh hoạt hàng ngày. Trong những ngày đầu năm học mới này, lực lượng CSGT sẽ tăng cường tuần tra xử lý vi phạm trật tự ATGT gần khu vực các trường học, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, HS chấp hành tốt quy định pháp luật khi tham gia giao thông.


Công an huyện Bàu Bàng lập chốt bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường học

Bảo đảm ATGT trước cổng trường

Năm học 2024-2025, toàn huyện Bàu Bàng có gần 23.000 HS ở các cấp học, từ mầm non đến THPT, tăng gần 900 HS so với năm học trước. Ngoài việc chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, UBND huyện Bàu Bàng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT “Tháng cao điểm ATGT cho HS đến trường - Tháng 9”. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng đề nghị người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định công tác bảo đảm ATGT trong lứa tuổi HS là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, cần được thực hiện quyết liệt, kiên trì, thường xuyên.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với đơn vị liên quan thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm ATGT nhằm xây dựng văn hóa tự chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông trong HS; cũng như phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn giao thông liên quan đến HS. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường học phối hợp với ngành chức năng rà soát, tổ chức phân luồng giao thông trước cổng trường; xử lý những điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, nhất là nơi nằm trên trục đường chính, có mật độ phương tiện lưu thông cao.

Trao đổi với P.V, đại diện Công an huyện Bàu Bàng cho biết khi năm học mới bắt đầu thì tình hình trật tự ATGT trên địa bàn huyện, nhất là khu vực trước cổng trường sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho HS, phụ huynh. Do đó, Công an huyện đã yêu cầu công an các xã, thị trấn phối hợp với các trường học có biện pháp bảo đảm trong giờ cao điểm, chủ động điều tiết giao thông trước cổng trường, kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến giao thông ngay từ đầu, không để kéo dài, gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT.

Trong 8 tháng năm 2024, Công an huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 16 cuộc tuyên truyền về ATGT, với hơn 18.500 lượt HS, công nhân lao động tham gia. Bên cạnh đó, các trường học đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, HS viết bản cam kết với nhà trường thực hiện đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện, lập biên bản xử lý 253 trường hợp HS vi phạm trật tự ATGT, với tổng số tiền phạt 579 triệu đồng, tạm giữ 253 phương tiện.

NGUYỄN HẬU - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên