Huyện Bàu Bàng: Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật: 10-03-2021 | 09:35:04

Việc phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở đã được Công an huyện Bàu Bàng triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua. Người dân đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống tội phạm đã tạo thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) ở địa phương.


Công an địa phương tuyên truyền pháp luật cho lực lượng công nhân

Trong những năm qua, huyện Bàu Bàng có nhiều chính sách thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH. Đi đôi với sự phát triển về KT-XH, vấn đề ANTT trên địa bàn huyện có chiều hướng diễn biến phức tạp. Trước tình hình trên, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trung tá Đoàn Văn Dự, Phó trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết: “Các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tiếp tục được xây dựng, duy trì, đổi mới, củng cố theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, từ đó đã phát huy hiệu quả. Thời gian qua, từ huyện đến cơ sở liên tục rà soát, kiện toàn các tổ chức quần chúng nòng cốt, các mô hình tham gia bảo đảm ANTT tại cơ sở theo chỉ đạo của cấp trên. Tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình quần chúng tham gia giữ gìn ANTT ở cơ sở, như: Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống tội phạm (PCTP), đội công nhân xung kích tự quản về ANTT, mô hình camera an ninh…”.

Bảo vệ an ninh Tổ quốc đã trở thành phong trào có sức lan tỏa trong toàn huyện. Mỗi người dân nêu cao ý thức, đóng góp tích cực vào đấu tranh với các loại tội phạm; tích cực cung cấp tin báo tốgiác tội phạm, trong đó có nhiều tin có giá trị giúp lực lượng công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm ANTT ngay tại cơ sở. Nhiều mô hình tự quản về ANTT góp phần không nhỏ trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bài trừ các loại tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển KT-XH trên địa bàn huyện.

Từ khi thành lập huyện đến nay, huyện Bàu Bàng có 7 CLB PCTP; 460 tổ nhân dân tự quản; 7 đội dân phòng; 1 ban bảo vệ dân phố với 8 tổ; 8 CLB chủ nhà trọ; 4 CLB phụ nữ quản lý người thân trong gia đình không tham gia tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội; 53 đội công nhân xung kích tại các doanh nghiệp… Các mô hình tự quản này đang từng bước khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung cũng như công tác bảo đảm ANTT trên địa huyện nói riêng.

Để duy trì hiệu quả các mô hình này, các cơ quan chức năng thường xuyên tổ chức sinh hoạt, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ nên các mô hình được quần chúng nhân dân tham gia và đồng tình ủng hộ. Điển hình như CLB PCTP thị trấn Lai Uyên, xã Long Nguyên, xã Lai Hưng hoạt động rất hiệu quả, thu hút nhiều quần chúng tốt tham gia. Thời gian qua, các thành viên của CLB PCTP đã tham gia cùng công an địa phương phát hiện 5 vụ, 9 đối tượng (2 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 1 vụ đá gà, 3 vụ đánh bạc); tài sản và tang vật thu giữ 2 dao tự chế, 2,8929 gram methamphetamine (ma túy dạng hàng đá).

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, thời gian qua người dân ở huyện Bàu Bàng đã giao nộp 2 súng hơi, 1 khẩu súng K59, 21 viên đạn; công an địa phương thu gom được 7 khẩu - 162 viên đạn, 4 vũ khí tự chế, 2 dao tự chế, 1 bình xịt hơi cay…

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên