Huyện Bàu Bàng: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tình hình mới

Cập nhật: 05-04-2022 | 09:17:14

Nhằm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua huyện Bàu Bàng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi hoạt động như sản xuất, kinh doanh, giao dịch thương mại, cải cách hành chính…


Người dân quét mã QR để khai báo y tế khi đến làm việc tại trụ sở các xã, thị trấn của huyện Bàu Bàng

Chuyển biến tích cực

Đã thành thói quen, mỗi khi đi tới đâu có bảng mã QR là anh Lê Hoàng Khôi ở xã Trừ Văn Thố lại rút điện thoại ra để quét khai báo y tế. Theo anh Khôi, việc khai báo y tế bằng mã quét QR tạo thuận lợi cho người dân khi chỉ với một thao tác đơn giản có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến. Với cách thức này, người dân chỉ mất vài giây là thực hiện khai báo xong.

“Không những vậy, thời gian gần đây khi đến làm thủ tục hành chính tại Ủy ban xã, chúng tôi còn được cán bộ xã hướng dẫn việc đăng ký dịch vụ trực tuyến trên điện thoại thông minh. Mặc dù chưa quen và còn gặp nhiều khó khăn mỗi lần đăng nhập nhưng theo tôi, sau này nếu người dân quen dần thì đây là một cách làm hay, một hình thức tương tác giữa người dân và chính quyền tiện lợi, nhanh chóng, giảm bớt rất nhiều thời gian đi lại”, anh Khôi chia sẻ thêm.

Xác định việc ứng dụng CNTT là yêu cầu tất yếu khi xã hội ngày càng phát triển, trình độ dân trí từng bước được nâng lên, thời gian qua huyện Bàu Bàng đã chú trọng ưu tiên phát triển lĩnh vực này. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, UBND huyện Bàu Bàng cũng đã yêu cầu tất cả các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành cũng như trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian qua cấp ủy và chính quyền huyện đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Trong đó, các hoạt động lấy người dân làm trung tâm, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, diện mạo của một chính quyền điện tử trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã hình thành rõ nét.

Từng bước nâng cấp, hiện đại hóa

Trong năm 2022, huyện Bàu Bàng sẽ đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, đổi mới phương thức làm việc để nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động. Trong đó, huyện chú trọng thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Thời gian qua, hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT trên địa bàn huyện Bàu Bàng được cải thiện đáng kể. 100% các cơ quan, đơn vị từ cấp huyện tới cấp xã được trang bị máy tính kết nối mạng internet. 100% các cơ quan, đơn vị và trên 90% cán bộ, công chức được cấp hộp thư công vụ nhằm gửi nhận văn bản, trao đổi công việc hàng ngày nhằm từng bước thay thế văn bản giấy, tạo điều kiện giải quyết công việc được nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm. Trưởng, phó các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 100% cán bộ lãnh đạo các xã, thị trấn đã được cấp chữ ký số. 100% xã, thị trấn được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến phục vụ các hội nghị…

“Thời gian tới, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực công tác, từng bước tiếp cận và phát triển ứng dụng chuyển đổi số; huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT hiện đại, đồng bộ. Huyện cũng sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người dân và doanh nghiệp về ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực…”, ông Huỳnh Thanh Hưng nói.

Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị khối Nhà nước của huyện Bàu Bàng đều được cài đặt phần mềm quản lý văn bản liên thông nhằm quản lý quá trình luân chuyển, xử lý văn bản trong cơ quan Nhà nước với nhau một cách hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm. Trang thông tin điện tử của huyện liên kết với trang dịch vụ công của tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với một số thủ tục hành chính cho người dân, bảo đảm an toàn thông tin, hoạt động liên tục 24/24 giờ.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên