Huyện Bàu Bàng: Điểm sáng xây dựng khu, ấp văn hóa

Cập nhật: 19-05-2022 | 07:51:50

Huyện Bàu Bàng hiện có 43/43 khu phố, ấp đạt danh hiệu khu, ấp văn hóa, trong đó có nhiều khu, ấp tiêu biểu và nổi bật. Phong trào xây dựng khu, ấp văn hóa thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, tạo sự đoàn kết trong nhân dân.

 Những tuyến đường xanh - sạch - đẹp và thoáng mát trên khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên có sự chung tay đóng góp của cộng đồng dân cư

 Những điểm sáng

Với đặc thù phần lớn người dân trên địa bàn là người từ các tỉnh, thành khác đến sinh sống, lập nghiệp, nên công tác tuyên truyền, vận động luôn được Ban Điều hành ấp Suối Cạn, xã Cây Trường II chú trọng thực hiện để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nhân dân. Ấp Suối Cạn hiện có hơn 230 hộ gia đình. Thu nhập của người dân chủ yếu là từ nghề cao su tiểu điền và một số buôn bán nhỏ lẻ. Phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm, thời gian qua, nhân dân ấp Suối Cạn luôn là điển hình trong phòng trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Hiện trên địa bàn ấp có hơn 60% tuyến đường đã được bê tông hóa hoàn toàn, chỉ còn lại 4 tuyến đường dự kiến sẽ thực hiện trong tháng 6 này.

Ông Trần Văn Sửu, Bí thư Chi bộ ấp Suối Cạn, chia sẻ: “Muốn có ấp văn hóa trước hết phải xây dựng gia đình văn hóa. Hàng năm, chúng tôi thường biểu dương, khích lệ tinh thần những hộ làm tốt các hoạt động. Do đó, mọi phong trào, hoạt động đều được người dân ở đây hưởng ứng tích cực. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn cố gắng không ngừng nâng chất các tiêu chí để giúp ấp giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền, góp phần cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Trong tiết trời có phần oi bức của những ngày đầu tháng 5, chúng tôi được ông Nguyễn Xuân Phước, Trưởng ban Điều hành khu phố Bàu Lòng, thị trấn Lai Uyên, dẫn đi tham quan các tuyến đường xanh - sạch - đẹp, thoáng mát trên địa bàn khu phố. Người dân khu phố Bàu Lòng cũng đã có nhiều việc làm ý nghĩa góp phần cùng địa phương xây dựng thành công trị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Ông Nguyễn Xuân Phước cho biết: “Thành quả có được như ngày hôm nay là nhờ vào sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Mọi người luôn tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức, nhất là các phong trào liên quan đến xây dựng khu phố văn hóa. Đặc biệt, mỗi gia đình luôn nâng cao ý thức về xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang lễ, cưới hỏi… Nhờ vậy, kinh tế người dân cũng không ngừng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần luôn được nâng lên, diện mạo khu phố có nhiều đổi thay”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khu, ấp

Phong trào xây dựng khu, ấp văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện Bàu Bàng được triển khai sâu rộng, nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đây là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào, hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” các cấp triển khai nhiều hoạt động, trong đó bám sát các tiêu chí để đề ra giải pháp cụ thể, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí với nhiều hình thức đa dạng. Mặt khác, Ban Chỉ đạo các cấp thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát, hướng dẫn cơ sở xây dựng các hoạt động phù hợp với thực tiễn của địa phương, mang lại hiệu quả cao nhằm giữ vững danh hiệu khu, ấp văn hóa nhiều năm liên tục.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phong trào huyện tiếp tục duy trì các mô hình, điển hình tiên tiến, như: “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Thu gom phế liệu tại chi hội”, “Nông dân giỏi giúp nông dân nghèo vượt khó”… Những mô hình, phong trào này đã góp phần làm cho đời sống người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, nhiều mô hình thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, trong sản xuất cũng được nhân rộng.

Trong năm 2021, huyện Bàu Bàng có 16.719/17.116 hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, đạt 97,4%; 43/43 khu, ấp đạt danh hiệu khu, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%. Có 335/343 khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 89,8%. Có 6/6 xã đạt danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, 1/1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt tỷ lệ 100%… Năm 2022, toàn huyện có 17.661 hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, 43 khu, ấp đăng ký khu, ấp văn hóa; 371/486 nhà trọ đăng ký nhà trọ văn hóa…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Lý Hồng Vũ, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bàu Bàng, cho biết thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong đó có phong trào xây dựng khu, ấp văn hóa. Theo đó, toàn huyện sẽ cố gắng duy trì tỷ lệ gia đình, khu, ấp văn hóa hàng năm đạt từ 90 - 96%; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiến tiến, tạo sức lan tỏa… để từ đó các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi, những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được giữ gìn, phát huy, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần cho người dân.

 Trong năm 2021, huyện Bàu Bàng có 16.719/17.116 hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa, đạt 97,4%; 43/43 khu, ấp đạt danh hiệu khu, ấp văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; 335/343 khu nhà trọ văn hóa, đạt tỷ lệ 89,8%; 6/6 xã đạt danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, 1/1 thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt tỷ lệ 100%...

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên