Huyện Bàu Bàng: Đồng bộ hạ tầng, thúc đẩy công nghiệp - đô thị phát triển

Cập nhật: 07-12-2023 | 08:30:19

Với mục tiêu xây dựng huyện sớm trở thành trung tâm công nghiệp đô thị phía bắc của tỉnh, Bàu Bàng đã huy động hiệu quả các nguồn lực triển khai nhiều dự án, phát triển đồng bộ hạ tầng, tạo nên diện mạo đô thị hiện đại, hài hòa.

 Các khu dân cư mới tại Bàu Bàng hoàn thiện hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo đô thị huyện

 Đô thị phát triển nhanh

Bàu Bàng hôm nay đã có một diện mạo mới, khang trang, hiện đại. Ngoài hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), các trục giao thông lớn liên kết vùng như đường Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các công trình trung tâm hành chính hoàn thiện đã góp phần làm thay đổi bộ mặt huyện, thể hiện một sức sống mới.

Là địa bàn trung tâm của huyện, những năm qua, thị trấn Lai Uyên được đầu tư mạnh, đồng bộ nhiều hạng mục, công trình bảo đảm tính kết nối, tạo động lực phát triển kinh tế. Từ đó, thu hút các nguồn lực đầu tư các khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại. Ông Châu Thanh Bình, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Uyên, cho biết với vai trò là đô thị hạt nhân của huyện, thời gian qua, Lai Uyên đã phát triển mạnh mẽ, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước ngày một tăng cao. Các công trình hạ tầng giao thông đã và đang được tập trung đầu tư, tương đối đồng bộ, mang tính kết nối giữa các vùng. Các hạ tầng kỹ thuật khác được huyện quan tâm đầu tư như y tế, giáo dục, văn hóa, chợ cơ bản đáp ứng được nhu cầu, phục vụ thiết thực mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện Bàu Bàng đã triển khai các dự án nhà ở, khu dân cư phù hợp với định hướng đô thị hóa. Nhiều khu đô thị mới hình thành theo tiêu chuẩn hiện đại, hoàn chỉnh hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Theo lãnh đạo huyện, trên địa bàn hiện có 20 dự án khu nhà ở, khu dân cư đang triển khai có quy mô hơn 1.255 ha, 2 dự án tái định cư có quy mô 11,29 ha, 7 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với quy mô 25,21 ha.

Về với xã Trừ Văn Thố, đi vào ấp 1 dễ dàng nhận thấy khu vực này khá hiện đại, mới mẻ. Đặc biệt, tại khu nhà ở Thuận Phát Land diện tích 7,94 ha đã hình thành và đang dần hoàn thiện, xung quanh các cửa hàng giải khát, ăn uống, cơ sở kinh doanh mọc lên khá nhiều. Theo ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã, nhằm thực hiện quy hoạch chung xây dựng xã Trừ Văn Thố đến năm 2030 trong đó có quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã hoặc điểm dân cư mới. Hiện có 7 dự án khu dân cư đang xây dựng và hoàn thiện trên địa bàn xã như khu nhà ở nông thôn Nam Long 2, diện tích 28,95 ha, khu nhà ở thương mại Đất Thành diện tích 9,3 ha, khu dân cư Rạng Đông diện tích 1,53 ha...

Hạ tầng công nghiệp hiện đại, đồng bộ

Hiện hạ tầng KCN - Đô thị Bàu Bàng đã hoàn chỉnh, KCN Tân Bình có một phần diện tích 95,18 ha thuộc địa bàn huyện đã đi vào hoạt động. Ngoài ra, huyện đang phát triển thêm KCN Bàu Bàng mở rộng với diện tích 1.000 ha, KCN công nghệ cao tại xã Cây Trường II và xã Trừ Văn Thố với diện tích 401 ha.

Cơ sở hạ tầng với hàng chục km đường trải nhựa kết nối mọi nẻo đường cùng với vị trí giao thông thuận lợi, nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 13 đã giúp cho KCN Bàu Bàng là “nam châm” thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Thái Bình, Ban Quản lý KCN Bàu Bàng, cho biết tại KCN Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên) hiện có khoảng hơn 100 doanh nghiệp đang hoạt động đến từ nhiều quốc gia.

Các KCN mọc lên mang lại việc làm cho người dân địa phương lẫn người lao động ngoài tỉnh. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa, một phần KCN Tân Bình nằm trên địa bàn xã đã thu hút nhiều người dân về sinh sống. Từ đó, phát triển các dịch vụ nhà trọ, cơ sở kinh doanh góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cho địa phương.

Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện, với xu thế phát triển hiện nay, hạ tầng thông tin truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, công tác cáp quang hóa và ngầm hóa các tuyến đường được thực hiện tại các dự án có kết cấu đồng bộ, bảo đảm quy hoạch KCN, khu dân cư trên địa bàn.

 Nhằm tạo thế và lực phát triển công nghiệp - đô thị, huyện Bàu Bàng tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm bảo đảm kết nối các khu dân cư, khu đô thị, kết nối khu dân cư với các công trình công cộng hành chính - dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện các nhà đầu tư vào huyện, kêu gọi đầu tư xã hội hóa các công trình công cộng. Huyện tập trung hoàn thiện hạ tầng KCN, thực hiện quản lý khai thác theo quy hoạch, phát triển thêm 1.000 ha đất ở dân cư, đồng thời tiếp tục triển khai nâng cao công suất cấp nước đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho các KCN và nhân dân các vùng cận trung tâm...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên