Huyện Bàu Bàng: Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp

Cập nhật: 01-04-2023 | 08:30:36

Với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng kinh tế - xã hội cùng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện Bàu Bàng đã tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, tạo bước đột phá để phát triển. Đồng thời, huyện đã thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Sau 9 năm thành lập, với sức vươn mạnh mẽ, huyện Bàu Bàng đã có những bước tiến dài trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp phía bắc theo định hướng của tỉnh.


Sự quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, mang tính liên kết, kết nối đã tạo động lực để Bàu Bàng đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Sức hút Bàu Bàng

Là địa phương có quỹ đất dồi dào, đồng thời có quốc lộ 13 - trục giao thông quan trọng của tỉnh và khu vực, huyện Bàu Bàng có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, đô thị. Bên cạnh đó, với sự quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông tương đối đồng bộ, mang tính liên kết, kết nối giữa các vùng, khu vực trong tỉnh và việc hình thành các khu công nghiệp (KCN) đã giúp huyện thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp (DN) đến đầu tư. Đặc biệt, sau khi tuyến đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn thông tuyến và sắp tới tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng được đưa vào sử dụng... huyện Bàu Bàng tiếp tục là địa chỉ hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 3 KCN đang hoạt động, gồm: KCN Bàu Bàng, KCN Bàu Bàng mở rộng và KCN Tân Bình. Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên huyện Bàu Bàng vẫn luôn là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp của tỉnh. Riêng trong năm 2022, huyện đã thu hút 134 dự án đầu tư, trong đó có 121 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký gần 9.670 tỷ đồng, 13 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 73 triệu đô la Mỹ và 9 dự án điều chỉnh tăng vốn trên 55,5 triệu đô la Mỹ. Không những đầu tư hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông ngày càng hoàn thiện, trong quá trình hoạt động, các nhà đầu tư, DN luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của chính quyền trên tinh thần lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ.

Công nghiệp phát triển đã thúc đẩy lĩnh vực thương mại - dịch vụ của huyện có bước tăng trưởng vượt bậc. Trong năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt gần 8.000 tỷ đồng, tăng 24,48% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư phát triển và tốc độ đô thị hóa nhanh góp phần thay đổi nhanh chóng diện mạo đô thị của huyện.

Thủ phủ công nghiệp mới

Qua hơn hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ những biến động của tình hình thế giới, dịch bệnh... song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của nhân dân và cộng đồng DN, huyện Bàu Bàng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp có bước phát triển ấn tượng. Hiện nay, trên địa bàn huyện ngoài 3 KCN đang hoạt động còn có KCN Cây Trường và KCN Lai Hưng đang tiến hành các bước đầu tư xây dựng hạ tầng. Một trong những chỉ dấu khẳng định sự vươn mình mạnh mẽ trong phát triển công nghiệp của huyện là các KCN đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tầm cỡ, có uy tín. Đó là những dự án của Tập đoàn Kalon Industries hay Công ty TNHH KyungBang Việt Nam đều đến từ Hàn Quốc; Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam, Công ty TNHH Pai Hong...

Trong quý I-2023, huyện đã thu hút được 5 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 14,73 triệu đô la Mỹ; 3 dự án đầu tư nước ngoài tăng thêm vốn là 6,2 triệu đô la Mỹ. Lũy kế đến nay đã có 1.382 dự án được đầu tư tại Bàu Bàng, trong đó đầu tư trong nước là 1.156 dự án với tổng vốn đăng ký trên 32.000 tỷ đồng và 226 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký là trên 4 tỷ 478 triệu đô la Mỹ.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết hiện nay hệ thống giao thông của huyện tương đối thuận tiện với những tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 13, đường Tân Vạn - Mỹ Phước - Bàu Bàng, kết nối thông suốt đến cảng biển, sân bay tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Sắp tới là đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng được đưa vào khai thác sẽ tăng cường kết nối Bàu Bàng với các địa phương.

Với sự đầu tư bài bản về hạ tầng cùng những kết quả tích cực trong việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung huy động các nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp... xây dựng huyện Bàu Bàng trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra…

Trong quý I-2023, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Bàu Bàng tiếp tục phát triển theo đúng định hướng đã đề ra.Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 10.146,6 tỷ đồng, tăng 16,34% so với cùng kỳ năm 2022; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.688 tỷ đồng, tăng 16,53% so với cùng kỳ năm 2022; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 643,6 tỷ đồng, tăng 3,04% so với cùng kỳ năm 2022...

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên