Huyện Bàu Bàng: Khai thác lợi thế, phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 25-10-2022 | 08:21:52

Những năm qua, huyện Bàu Bàng đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại, dịch vụ (TM-DV), góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân.

 Người dân tham quan, mua sắm tại chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng

 Đáp ứng nhu cầu của người dân

Mới đây, chợ - Trung tâm mua sắm Khu công nghiệp (KCN) Bàu Bàng, tọa lạc tại khu dân cư 5A, thị trấn Lai Uyên đã chính thức đi vào hoạt động. Nơi đây hứa hẹn sẽ là một điểm đến vui chơi, mua sắm lý tưởng của người dân địa phương.

Chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng có tổng diện tích 1,3ha, trong đó diện tích nhà lồng chợ rộng 5.000m2. Chợ được phân thành các khu: Khu ki ốt A, B, C; khu chợ. Điểm nhấn của chợ này chính là khu chợ đêm với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là giới trẻ. Chợ được thiết kế xây dựng khoa học, không gian thoáng mát, sạch đẹp, đầy đủ tiện ích, mang tính thẩm mỹ cao, thích hợp với nhu cầu thuê mặt bằng sạp và ki ốt đầu tư kinh doanh thương mại. Hàng hóa được sắp xếp gọn gàng, bảo đảm mỹ quan và văn minh thương mại. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được thiết kế đáp ứng đầy đủ các hạng mục công trình như cấp thoát nước, điện sinh hoạt, đèn chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy theo quy chuẩn, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.

Đây là tin vui với người dân và tiểu thương trên địa bàn huyện, bởi lâu nay người dân ở khu vực này phải đi chợ xa hoặc mua sắm tại các quầy, sạp ven đường. Chị Nguyễn Thị Hồng, người dân thị trấn Lai Uyên chia sẻ: “Trước đây muốn đi chợ tôi phải chạy 7 - 8 cây số mới đến chợ Bàu Bàng. Các hộ kinh doanh ven đường ở khu dân cư 5A, 5B hàng hóa không phong phú, chưa đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Nên khi chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng đi vào hoạt động, chúng tôi rất vui mừng”.

Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ KCN Bàu Bàng, chủ đầu tư chợ, cho biết: Hiện nay KCN và đô thị Bàu Bàng có hàng chục ngàn người sinh sống và làm việc. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của cư dân ở đây, việc xây dụng chợ là rất cần thiết. Từ thực tế đó, công ty đã quyết định đầu tư chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng. “Chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng có không gian kiến trúc đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của người dân trên địa bàn huyện. Chợ đáp ứng vấn đề môi trường, văn minh thương mại, tạo cảm giác thoải mái cho người dân khi đến đây tham quan, mua sắm, nhất là giới trẻ”, ông Quang cho biết thêm.

Chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng đi vào hoạt động không chỉ là nơi cung cấp thực phẩm tươi sống hàng ngày cho cư dân trong khu vực này, mà đây còn là một điểm nhấn góp phần hoàn thiện những tiện ích cho KCN và đô thị Bàu Bàng, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong 4 tháng đầu đi vào hoạt động, chợ - Trung tâm mua sắm KCN Bàu Bàng miễn phí hoàn toàn tiền thuê mặt bằng cho tiểu thương, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để tiểu thương mua bán thuận lợi, tạo lòng tin với người tiêu dùng.

Tiếp tục khai thác tốt tiềm năng

Cùng với chú trọng phát triển công nghiệp, huyện Bàu Bàng đã thực hiện nhiều giải pháp, nhằm khai thác các tiềm năng, thế mạnh sẵn có và mời gọi thu hút đầu tư, phát triển TM-DV trên địa bàn. Kết quả cho thấy, lĩnh vực này đã đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hiện tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm của huyện đạt mức cao. Mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn cũng liên tục phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều chợ được xây dựng mới, nâng cấp hoàn chỉnh, hoạt động ổn định. Hàng hóa đa dạng, phong phú, hoạt động mua bán diễn ra sôi động. Hiện trên địa bàn huyện có 6 phòng giao dịch thuộc các chi nhánh ngân hàng, 9 chợ (có 7 chợ đạt chuẩn nông thôn mới), 1 bến xe khách với 42 phương tiện hoạt động trên 19 tuyến, hệ thống điện, bưu chính, viễn thông phát triển mạnh trải đều khắp các xã, thị trấn. Tổng số hộ kinh doanh cá thể là 8.754 hộ, với tổng vốn đăng ký là gần 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các dự án đầu tư TM-DV ở địa phương có quy mô lớn còn ít, đa phần vẫn là các điểm kinh doanh mang tính cá nhân, nhỏ lẻ, không tập trung, thiếu sự liên kết và đầu tư đồng bộ. Do vậy, huyện đang tiếp tục thực hiện công tác xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển TM-DV trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại.

 Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng: Thời gian tới, huyện tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đến đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị, chợ trong các khu dân cư tập trung, hoàn thành hệ thống chợ nông thôn, cải tạo và nâng cấp các chợ hiện có, khuyến khích phát triển mạng lưới đại lý phân phối hàng hóa và hệ thống bán lẻ, phân bố hài hòa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên