Huyện Bàu Bàng: Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền miệng

Cập nhật: 30-06-2022 | 07:34:13

Trong những năm qua, cùng với quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Bàu Bàng luôn coi trọng và phát huy đầy đủ vai trò của công tác tuyên truyền, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm đưa các quan điểm chỉ đạo, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền nói chung và công tác tuyên truyền miệng (TTM) nói riêng không ngừng được đổi mới, sáng tạo góp phần tạo sự thống nhất trong toàn Đảng, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp.

Củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên

Xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM trong tình hình mới là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo định hướng tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã thường xuyên chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV, TTV) của Đảng từ huyện đến cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hàng năm và trong nhiệm kỳ đại hội Đảng, căn cứ vào quy định, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và tình hình, yêu cầu của địa phương, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV phù hợp, bảo đảm số lượng, chất lượng, tiêu chuẩn và yêu cầu nhiệm vụ.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng, đội ngũ BCV cấp huyện được chọn lựa ngày càng kỹ càng theo tiêu chuẩn, là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; nắm vững những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trình độ hiểu biết chung về các lĩnh vực; biết vận dụng phương pháp, nghiệp vụ tuyên truyền, nhất là nghiệp vụ TTM.

Công tác TTM của huyện Bàu Bàng luôn hướng về cơ sở để nâng cao hiệu quả. Trong ảnh: Tuyên truyền phòng chống tác hại của ma túy đến với thanh niên công nhân tại xã Trừ Văn Thố

Mặt khác, các BCV đều có khả năng tiếp nhận và xử lý thông tin, có phương pháp vận động, thuyết phục quần chúng, năng lực tự chủ và khả năng đối thoại với người nghe; đặc biệt là ý thức tổ chức kỷ luật cao cũng như có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết với công việc được giao; gương mẫu về đạo đức, lối sống, có mối quan hệ gần gũi với nhân dân.

Song song với việc xây dựng, củng cố đội ngũ BCV của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo giao Ban Tuyên giáo hàng năm hướng dẫn các cơ sở Đảng trực thuộc Huyện ủy củng cố, kiện toàn lại đội ngũ TTV cấp cơ sở, Đảng ủy các xã, thị trấn trên cơ sở nhiệm vụ chính trị, điều kiện thực tế của địa phương chủ động kiện toàn đội ngũ TTV nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, đội ngũ TTV cơ sở của 7 xã, thị trấn có 94 đồng chí, đến nhiệm kỳ 2020-2025 có 135 đồng chí. Mỗi đơn vị có ít nhất là 11 TTV và nhiều nhất là 28 TTV. Cơ cấu gồm các đồng chí đảng ủy viên, lãnh đạo các đầu ngành, MTTQ, đoàn thể của các xã, thị trấn và một số bí thư chi bộ ấp, khu phố trực thuộc Đảng ủy cơ sở.

Thời gian qua, đội ngũ TTV luôn được kiện toàn cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng cơ bản các nhu cầu thông tin, thời sự của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, đã thực hiện tốt chức năng là cầu nối thông tin giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Đội ngũ này đã và đang góp phần quan trọng vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TTM hiện nay trên địa bàn huyện.

Đổi mới nội dung, phương thức TTM

Đồng chí Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết trong thời gian qua, hoạt động TTM của các BCV không ngừng đổi mới về phương pháp tuyên truyền, nâng cao khả năng sử dụng công nghệ thông tin, thay đổi BCV theo từng nội dung chuyên đề, chú trọng cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tình hình biển đảo, tình hình quốc tế... Nội dung thông tin bảo đảm được tính toàn diện, hướng vào giải quyết những vấn đề cấp thiết về lý luận và thực tiễn; đồng thời chú trọng nâng cao tính thời sự, tính định hướng, tính chiến đấu và tính thiết thực. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy đã mời một số đồng chí BCV Trung ương, BCV Tỉnh ủy báo cáo một số nội dung mang tính chuyên đề tại hội nghị cán bộ chủ chốt cấp huyện theo định kỳ hàng quý.

Cùng với nội dung, phương thức, phương tiện tuyên truyền cũng thường xuyên được đổi mới. Hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh bằng thông tin hai chiều theo hướng dân chủ hóa và tăng cường đối thoại; quan tâm đến chất lượng và phương pháp để thông tin khách quan, đúng sự thật, giới thiệu các điển hình tập thể và cá nhân tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, hệ thống mạng lưới thông tin TTM được tăng cường và mở rộng từ huyện đến cơ sở. Thông qua nhiều kênh, nhiều tổ chức, nhiều hình thức để tiến hành đưa thông tin trực tiếp tới các đối tượng khác nhau. Trong đó chú trọng các đối tượng trí thức, thanh niên, cựu chiến binh, những cán bộ đã nghỉ hưu..., cung cấp và sử dụng nhiều tài liệu, tư liệu, ghi âm, ghi hình…, giúp cho người nói và người nghe được cập nhật kịp thời và có nhiều ấn phẩm thông tin với nội dung đa dạng, phong phú và hấp dẫn

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác TTM tại địa phương, Trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo và thực hiện tốt Chỉ thị 17-CT/TW và Thông báo kết luận số 225-TB/ TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác TTM của Đảng trong tình hình mới”; chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tiến hành trong công tác TTM; nâng cao chất lượng hoạt động đội ngũ BCV, TTV từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh, của địa phương, gắn với tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, tạo sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên