Huyện Bàu Bàng: Tăng tường tuyên truyền, nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” từ cơ sở

Cập nhật: 02-02-2024 | 09:00:42

Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phát triển phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể của huyện Bàu Bàng đã tăng cường tuyên truyền xuống cơ sở. Công tác này làm tốt đã nâng cao ý thức “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải”, hạn chế phát sinh các vụ việc phức tạp.

Phát huy hiệu quả của các mô hình

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 138 huyện Bàu Bàng, thời gian qua, các xã, thị trấn tiếp tục củng cố, nhân rộng và phát huy hiệu quả một số mô hình, như: “Đội công nhân xung kích”, “Câu lạc bộ chủ nhà trọ”... Các mô hình này đã thu hút nhiều thành viên tham gia, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận từ quần chúng nhân dân.


Lực lượng Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền pháp luật cho công nhân trong lô cao su. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Từ những mô hình trên, các thành viên trong các tổ, CLB sẽ chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải khi xảy ra các mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân. Việc tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải chính là làm tốt công tác phòng ngừa đối với các loại tội phạm và phát sinh tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT ở địa phương.

Trong năm 2023, các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 138 huyện Bàu Bàng phối hợp có hiệu quả trong công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 41 cuộc tại trường học, khu phố, ấp với gần 6.000 học sinh, đoàn viên, hội viên và người dân tham dự. Ngoài ra, các đơn vị đã phát hơn 10.000 tờ rơi, thư ngỏ thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống xảy ra trong thực tế, kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, phụ nữ, bạo lực học đường và ma túy trong trường học.

Song song với tuyên truyền trực tiếp, các thành viên Ban Chỉ đạo 138 huyện Bàu Bàng đã đăng tải 45 lượt bài viết tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, công tác tấn công trấn áp các loại tội phạm trên Facebook, Zalo của công an từ huyện đến cơ sở. Phối hợp Đài truyền thanh biên tập, viết bài và phát thanh 49 tin bài thông báo và tuyên truyền, phát 986 lượt được 5.360 phút thời lượng…

Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ

Với sự vào cuộc quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Bàu Bàng trong năm 2023 được giữ vững ổn định, hoàn thành và vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo 138 huyện đề ra. Cụ thể trong năm 2023, trên địa bàn huyện đã phát hiện 84 vụ phạm tội về trật tự xã hội, tăng 3 vụ (3,7%) so với cùng kỳ năm 2022. Đã điều tra làm rõ 81 vụ, bắt 98 đối tượng (đạt tỷ lệ 96%).

Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng, cho biết song song với công tác phòng ngừa xã hội, lực lượng Công an huyện cũng chú trọng phòng ngừa nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, xử lý các vụ việc ngay từ ban đầu. Trong đó, phát huy hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tập trung vào tháng cao điểm đấu tranh phòng chống tội phạm, các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị lớn của địa phương và đất nước.

Với vai trò của mình, các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp bảo vệ ANTT, phòng chống tội phạm, ma túy. Củng cố, đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển đều khắp các địa bàn. Tập trung chuyển hóa tình hình ANTT ở các khu, ấp trọng điểm phức tạp. Củng cố các tổ chức quần chúng nòng cốt; xây dựng mô hình mới nhằm thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm ở địa phương có hiệu quả hơn; đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục nhiệm vụ bảo vệ ANTT, phát động phong trào quần chúng cảnh giác, phát hiện tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư, ngăn chặn, làm giảm tình hình phạm pháp hình sự...

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ mà trong năm 2023, công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đã đạt kết quả, kéo giảm được tội phạm, ổn định tình hình ANTT; không để tội phạm hoạt động phức tạp, lộng hành, ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, nhất là ở địa bàn nông thôn.

Trong năm 2023, Công an huyện Bàu Bàng đã lập hồ sơ đưa 58 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc (tăng 12 đối tượng so với năm 2022). Huyện có 1 xã không có tệ nạn ma túy.

Thời gian qua, Công an huyện Bàu Bàng đã xây dựng kế hoạch triệt phá các điểm ma túy, mại dâm, cờ bạc; quản lý giáo dục đối tượng vi phạm tại cộng đồng; nâng cao chỉ tiêu lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện, chữa bệnh... Nhờ đó số vụ vi phạm pháp luật về ma túy giảm hơn 22%.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên