Huyện Bàu Bàng: Tạo môi trường lành mạnh, an toàn để trẻ em phát triển toàn diện

Cập nhật: 27-03-2023 | 09:31:43

 Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE) là hot động luôn được các cấp ủy, chính quyền, ban ngnh, đon thể huyện Bàu Bàng đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, địa phương này đã góp phần tạo điu kin để TE đưc sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát trin toàn din cả về thể chất lẫn tinh thần, hướng đến một tương lai tươi sáng và hạnh phúc.

 Trẻ em trên địa bàn huyện Bàu Bàng được quan tâm và tạo mọi điều kiện để phát triển toàn diện

 Hỗ trợ kịp thời

Mới đây, thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lai Uyên phối hợp Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên thị trấn trao tặng 1 chiếc xe đạp cho bé Đặng Phương Hồng Thủy ở khu phố Xà Mách. Gia đình em Thủy thuộc diện hộ nghèo của địa phương, cha mẹ bỏ đi, hai chị em Thủy hiện đang sống với bà ngoại. Bà ngoại tuổi đã cao, hàng ngày phải đi làm thuê kiếm sống nuôi hai chị em nhưng thu nhập không đủ để trang trải cuộc sống.

Quá bất ngờ và xúc động khi cháu mình được nhận món quà, bà Đặng Thị Kim Anh, bà ngoại bé Thủy nói: “Hàng ngày cháu vẫn thường nhờ bạn hoặc người thân chở đi học, có hôm không nhờ được ai thì cháu phải đi bộ tới trường. Biết nhà khó khăn, khi thấy mấy bạn đi xe đạp đi học dù rất thích nhưng chưa bao giờ cháu xin bà mua cho một chiếc. Bây giờ có xe đạp mới thế này, quãng đường đến trường của cháu sẽ nhanh hơn. Gia đình rất vui và cảm ơn sự giúp đỡ của chính quyền địa phương. Đây sẽ là động lực để Thủy phấn đấu vươn lên trong học tập”.

Để làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ TE trên địa bàn, ngay từ đầu năm, lãnh đạo huyện Bàu Bàng luôn chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nội dung liên quan. Các đơn vị, địa phương của huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn, từng sự kiện, như: Tháng hành động vì TE, Ngày Quốc tế thiếu nhi, Tết Trung thu... Đồng thời, huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về TE vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE.

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, TE trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã được quan tâm, chăm sóc kịp thời. Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời những chế độ, chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở của huyện đã huy động mọi nguồn lực tham gia chăm sóc, bảo vệ TE. Từ đó, huyện đã tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ khám, chữa bệnh, mổ tim... cho TE trên địa bàn.

Tạo điều kiện để trẻ em được vui chơi

Huyện Bàu Bàng hiện có trên 23.000 TE. Những năm qua, huyện luôn quan tâm, chăm lo cho TE nhất là TE có hoàn cảnh khó khăn, TE mồ côi, khuyết tật… bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Vừa qua, huyện đã tổ chức đưa 80 TE có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình “Xuân với TE khó khăn” lần thứ XVI của tỉnh và phối hợp tặng quà cho 200 TE tại hành trình “Xuân với TE khó khăn” năm 2023. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thăm, tặng quà, học bổng, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho TE.

Bên cạnh việc bảo vệ và chăm lo đời sống vật chất cho các em, các hoạt động vui chơi, giải trí cũng được huyện Bàu Bàng quan tâm. Các xã, thị trấn có những điểm vui chơi phục vụ cho các em thiếu nhi tại địa phương. Thư viện huyện và các trường học thường xuyên bổ sung đầu sách cho các em tìm đọc. Các địa phương, các trường học tăng cường tổ chức các loại hình thể thao phục vụ thiếu nhi như dạy võ cổ truyền, bóng đá mini, cầu lông… Ngành giáo dục duy trì “Hội khỏe Phù Đổng”, tổ chức các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao để tạo sân chơi cho các em…

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Tấn Phương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bàu Bàng, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác bảo đảm quyền TE, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Huyện cũng xử lý nghiêm các hành vi gây tổn hại đến TE; phòng ngừa, ngăn chặn tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước và bạo lực xâm hại đối với trẻ; bảo đảm các công tác trợ giúp đột xuất đối với TE có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn nhanh chóng và kịp thời nhất”.

Tuy vậy, hiện nay số TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Bàu Bàng vẫn còn nhiều. Bởi vậy, để các em được phát triển toàn diện, rất cần sự chung sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, mô hình, chương trình thiết thực và hiệu quả. Từ đó, tạo tiền đề để mọi TE của huyện được phát triển toàn diện về cả thể chất, tinh thần, trí tuệ và đạo đức, trở thành những chủ nhân tương lai xây dựng quê hương Bàu Bàng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 “Những năm qua, từ huyện đến các xã, thị trấn đã có nhiều hoạt động để chia sẻ và giúp đỡ những hoàn cảnh TE khó khăn, trong đó huyện luôn quan tâm đến các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phát huy những kết quả đã đạt được, huyện Bàu Bàng tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc TE; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thăm và tặng quà cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, các TE có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn; tiếp tục thực hiện công tác xây dựng xã, thị trấn phù hợp cho TE...”

(Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng)

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên