Huyện Bàu Bàng: Tích cực triển khai lập quy hoạch

Cập nhật: 10-08-2022 | 08:07:43

 Để tạo bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội, đô thị, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, huyện Bàu Bàng đang tích cực triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch.

 Trong năm 2022, huyện sẽ hoàn thành việc lập và trình phê duyệt quy hoạch vùng huyện Bàu Bàng đến năm 2040 tầm nhìn đến năm 2070, quy hoạch chung đô thị Lai Hưng đến năm 2040; tổ chức lập quy hoạch chung đô thị Lai Uyên đạt đô thị loại IV, giai đoạn 2026-2030, lập quy hoạch chung đô thị mới Long Nguyên, giai đoạn 2026-2030, lập quy hoạch chung đô thị mới Cây Trường 2 và Hưng Hòa giai đoạn đến năm 2030.

Định hướng các quy hoạch trên, UBND huyện Bàu Bàng đã căn cứ trên cơ sở hiện nay địa bàn xã Cây Trường 2 được bố trí Khu công nghiệp (KCN) Cây Trường đang khởi công xây dựng quy mô 700 ha. Dự kiến có thể phát triển thêm KCN Dầu Tiếng 1 và Dầu Tiếng 4; KCN khoa học - công nghệ 401 ha. Trên địa bàn xã Hưng Hòa có bố trí KCN Tân Bình, dự kiến có thể phát triển thêm KCN Tân Bình mở rộng giai đoạn 2 là 1.022 ha; Tân Bình mở rộng giai đoạn 3 là 166 ha.

Việc lập quy hoạch 2 đô thị mới Cây Trường 2 và Hưng Hòa nhằm bảo đảm chỉ tiêu cơ bản để thành lập TX.Bàu Bàng giai đoạn đến năm 2030. Lập quy hoạch chung TX.Bàu Bàng tiến tới toàn huyện Bàu Bàng đạt đô thị loại IV. Lập quy hoạch chung TP.Bàu Bàng tiến tới toàn huyện Bàu Bàng đạt đô thị loại III. Theo UBND huyện Bàu Bàng, quy hoạch chung xây dựng các xã trước đây là quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới, huyện đã chấp thuận chủ trương cho 5/7 xã lập quy hoạch chung xây dựng các xã đến năm 2030. Hiện nay, các xã đang tiến hành các bước thực hiện lập và trình phê duyệt quy hoạch chung.

Theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, trên địa bàn huyện sẽ có 5 KCN, cho thấy mức độ phát triển về lao động công nghiệp, nhu cầu phát triển nhà ở và các dịch vụ hiện nay cũng như trong tương lai sẽ rất cao, nhu cầu về nhà ở là rất lớn. Theo kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, huyện Bàu Bàng đã trình và được UBND tỉnh phê duyệt có bố trí quỹ đất phát triển nhà ở thương mại với diện tích 2.165 ha, chỉ tiêu phát triển diện tích sàn nhà ở 2.418.000m2. Thời gian tới, huyện sẽ khuyến khích các nhà đầu tư trên địa bàn huyện đầu tư các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đa dạng các loại hình nhà ở trên cơ sở phù hợp quy hoạch đô thị, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa phương.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Huyện đã đề xuất các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện cho huyện thực hiện việc lập quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, làm cơ sở để lập dự án đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm các chỉ tiêu cho việc lập quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng trên địa bàn”.

 Huyện Bàu Bàng hiện đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung đô thị Lai Uyên và được công nhận là đô thị loại V. Huyện đã phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới 7/7 xã trên địa bàn. Quy hoạch chung đô thị Lai Uyên đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồ án quy hoạch vùng huyện Bàu Bàng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2070 đã được UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch, hiện huyện đã trình Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt. Trên địa bàn huyện đã có 32 dự án khu dân cư, khu nhà ở được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên