Huyện Dầu Tiếng: Chủ động cải cách hành chính, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Cập nhật: 11-01-2024 | 08:58:59

Năm 2023, huyện Dầu Tiếng tiếp tục chủ động đẩy mạnh kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các xã, thị trấn; triển khai thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn phần và một phần, nâng cao sự hài lòng của người dân; tập trung ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động, giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị…

 Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng luôn có tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm TTHC

 Phấn đấu, nỗ lực

Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, nhìn nhận công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trong năm 2023 trên địa bàn huyện đã thực hiện bảo đảm đúng quy định. Các thủ tục hành chính (TTHC) được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan, đáp ứng được các điều kiện về sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp của thủ tục theo quy định. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đã nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, tạo sự thuận tiện cho người dân đến liên hệ công tác. Nhìn chung, TTHC đã được công khai, minh bạch, đơn giản hóa góp phần tích cực vào việc giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng và các xã, thị trấn, người dân được làm việc trong môi trường máy lạnh mát mẻ, được cán bộ tận tình giúp đỡ, hướng dẫn giải quyết TTHC trên nền tảng số. Ông Đỗ Đức Duy, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng, cho biết năm qua, trung tâm luôn cố gắng, nỗ lực để hướng về người dân phục vụ. Trong năm 2023, trung tâm tiếp nhận 39.783 hồ sơ, đã giải quyết 35.857 hồ sơ, trong đó đúng hạn và trước hẹn 35.619 hồ sơ, trễ hẹn 231 hồ sơ; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 90%. Đến cuối tháng 12-2023, trung tâm đã số hóa hàng ngàn hồ sơ, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt tăng lên đáng kể.

Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng và các xã, thị trấn đã tổ chức thực hiện DVC chứng thực bản sao điện tử trên Cổng DVC quốc gia. Toàn huyện thực hiện rà soát, bảo đảm điều kiện trang thiết bị CNTT để triển khai DVC trực tuyến, DVC chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia. Hiện tại, UBND huyện Dầu Tiếng yêu cầu các cơ quan, phòng ban, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC, kịp thời cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để người dân, doanh nghiệp làm cơ sở tái sử dụng cho những lần thực hiện TTHC tiếp theo.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Khó khăn của huyện Dầu Tiếng hiện nay là nguồn nhân lực triển khai ứng dụng, phát triển CNTT và thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện, đặc biệt cấp xã, thị trấn. Một khó khăn nữa là CNTT còn thiếu và chưa đồng bộ tại một số nơi. Để giải quyết bài toán khó này, trong năm 2024, huyện quyết tâm đẩy mạnh triển khai đồng bộ CNTT, thực hiện tốt Quyết định số 816/QĐ- UBND của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Song song đó là triển khai thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo kế hoạch đề ra; tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nội dung công tác CCHC gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CCHC, xem đây là yếu tố đẩy nhanh tiến trình CCHC.

Ông Nguyễn Phương Linh cho biết toàn huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông rộng rãi trong nhân dân để thực hiện có hiệu quả DVC trực tuyến toàn trình, DVC trực tuyến một phần; huy động các nguồn lực như Đoàn Thanh niên, MTTQ, tổ chức đoàn thể các cấp tuyên truyền đến từng người dân. Song song đó là tổ chức thi đua để nâng cao trách nhiệm của các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tập trung tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền trong chỉ đạo, thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực nghiên cứu, tìm hiểu và áp dụng, nhân rộng các mô hình, sáng kiến trong CCHC… để tạo sự lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.

 Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, nhìn nhận công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC trong năm 2023 trên địa bàn huyện đã thực hiện bảo đảm đúng quy định. Các TTHC được áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC theo quy định pháp luật có liên quan, đáp ứng được các điều kiện về sự cần thiết, tính hợp lý và hợp pháp của thủ tục theo quy định.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên