Huyện Dầu Tiếng: Chủ động phòng chống thiên tai

Cập nhật: 04-06-2021 | 09:09:18

Trước diễn biến thời tiết khó lường, huyện Dầu Tiếng đã chú trọng thực hiện công tác phòng chống thiên tai, giảm thiệt hại về người và tài sản trong trường hợp thiên tai xảy đến, đồng thời giúp người dân yên tâm sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân xã Minh Tân khắc phục hậu quả do thiên tai

Sẵn sàng ứng phó

Trong năm 2020 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xảy ra 3 trận lốc xoáy, sạt lở 21 điểm ở khu vực ven sông Sài Gòn, Thị Tính, gây ra thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của người dân. Để góp phần khắc phục những hậu quả do thiên tai để lại, huyện đã chỉ đạo các phòng ban và địa phương tích cực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Nhằm nâng cao năng lực và khả năng ứng phó với thiên tai, thời gian qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã cử nhân sự tham gia đầy đủ các lớp tập huấn… do tỉnh tổ chức. Sau tập huấn, các cán bộ này trở lại địa phương truyền đạt, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn trong phòng chống, ứng phó với thiên tai. Qua đó góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho chính quyền và nhân dân tại các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống thiên tai.

Một biện pháp được xem là chủ động phòng ngừa thiên tai hiệu quả là đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Thông qua các kênh truyền thông đại chúng và các lớp tập huấn chuyên sâu về phòng, chống thiên tai được tổ chức tại các cơ quan, địa phương, huyện đã chuyển tải những nguy cơ và phương án ứng phó với rủi ro do thiên tai gây ra. Cùng với đó, huyện cũng phối hợp với Chi cục Thủy lợi tỉnh và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng triển khai nghiêm túc việc nắm tình hình khí tượng, thủy văn, qua đó đưa ra dự báo, cảnh báo thiên tai sớm tới người dân để có phương án ứng phó kịp thời, phù hợp.

“Sát vai” cùng dân

Một trong những công tác được UBND huyện Dầu Tiếng quán triệt thực hiện nghiêm túc và chủ động đối với công tác phòng, chống thiên tai là hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả trên địa bàn huyện. Những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã triển khai công tác hỗ trợ nhân dân khắc phục, tái thiết sản xuất kịp thời, hiệu quả. Qua đó góp phần giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Mới đây, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng cùng đoàn công tác huyện đã đến thăm hỏi, động viên, chỉ đạo hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng bởi trận lốc xoáy kèm mưa lớn ở xã Định An, Định Hiệp vào đầu tháng 5-2021. Tại buổi đến thăm, ông Nguyễn Phương Linh chia sẻ với người dân địa phương những khó khăn gặp phải và mong muốn bà con nhanh chóng khắc phục hậu quả, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Dầu Tiếng, cho biết huyện vừa giải ngân hỗ trợ 4 hộ gia đình có nhà bị tốc mái do lốc xoáy với số tiền 15,5 triệu đồng. Cùng với việc hỗ trợ tiền, chính quyền địa phương cũng cử cán bộ, nhân viên đến trực tiếp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Để chủ động phòng, chống ứng phó với thiên tai hiệu quả, thời gian qua huyện Dầu Tiếng đã thực hiện kế hoạch nạo vét, khai thông dòng chảy đối với nhiều công trình. Đặc biệt, trong năm 2020, huyện đã thực hiện nạo vét khai thông dòng chảy đối với 7 công trình với tổng mức kinh phí thực hiện là 6,36 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện cũng chủ động triển khai các phương án gia cố, bồi đắp, nâng cao bờ bao, bờ rạch để ngăn ngừa khả năng chống ngập lụt, sạt lở ở những khu vực có nguy cơ. Đặc biệt đối với các hộ dân sinh sống và sản xuất nông nghiệp ở những khu vực có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao ở ven sông Sài Gòn, Thị Tính… chính quyền địa phương thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nâng cao cảnh giác và sẵn sàng phương án hành động khi có sự cố.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên