Huyện Dầu Tiếng: Chủ động phòng, chống vi phạm trong khai thác, vận chuyển khoáng sản

Cập nhật: 20-03-2024 | 08:53:25

Nhằm phòng ngừa các vi phạm trong khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng (thuộc địa phận huyện Dầu Tiếng), lực lượng công an (CA) địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để kịp thời phát hiện, xử lý và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp tuần tra ở khu vực lòng hồ Dầu Tiếng nhằm chủ động phát hiện, xử lý vi phạm về khai thác cát

 Tăng cường kiểm tra

Tại hồ Dầu Tiếng, thuộc địa phận huyện Dầu Tiếng có 8 công ty, doanh nghiệp (DN) hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản (cát), trong đó có 2 DN hiện đã tạm ngưng hoạt động. Thượng tá Hoàng Tiền Phương, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua CA huyện đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản tại hồ Dầu Tiếng.

Cụ thể là lực lượng CA phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện và UBND xã Minh Hòa, UBND xã Định An kiểm tra 6/8 DN được cấp phép khai thác khoáng sản tại hồ Dầu Tiếng, qua đó phát hiện 5 DN vi phạm về việc không chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các trường hợp vi phạm được bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Trước đó, vào tháng 6-2023, theo quyết định của UBND tỉnh, đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên và thuế trong hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát và di dời phương tiện không đủ điều kiện hoạt động trong khu vực thủy lợi hồ Dầu Tiếng, được thành lập và tiến hành kiểm tra 6 công ty, DN hoạt động khai thác khoáng sản tại hồ Dầu Tiếng, thuộc xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Ngoài ra, CA huyện Dầu Tiếng cũng đẩy mạnh phối hợp quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tại hồ Dầu Tiếng với lực lượng chức năng ở địa bàn giáp ranh (huyện Dương Minh Châu, huyện Tân Châu của tỉnh Tây Ninh; huyện Hớn Quản của tỉnh Bình Phước).

Xử lý nghiêm vi phạm

Cũng nằm trong công tác nghiệp vụ, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng thường xuyên phối hợp với CA xã Minh Hòa và CA các xã khác nhằm bám sát địa bàn, chủ động nắm tình hình và đề xuất lãnh đạo CA huyện chỉ đạo xử lý, chấn chỉnh vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản tại hồ Dầu Tiếng. Trong năm qua, lực lượng chức năng huyện đã phát hiện 4 vụ vi phạm, bàn giao cho Phòng TN&MT huyện xử lý nghiêm theo quy định.

 Lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát ban đêm để phòng, chống các vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản tại một số tuyến đường kết nối với hồ Dầu Tiếng, thuộc huyện Dầu Tiếng

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy cũng đã phối hợp chặt với các đội nghiệp vụ CA huyện và Phòng TN&MT tổ chức tuần tra tại hồ Dầu Tiếng hơn 40 lượt, kịp thời chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực này. Ngoài ra, CA huyện Dầu Tiếng cũng tổ chức các chốt kiểm tra ở các tuyến đường xe chở khoáng sản và đã phát hiện hơn 20 trường hợp quá tải, gần 60 trường hợp rơi vãi, 3 trường hợp chở hàng vượt quá chiều cao, qua đó ra quyết định xử phạt hành chính tổng số tiền hơn 75 triệu đồng.

Thượng tá Hoàng Tiền Phương, Trưởng CA huyện Dầu Tiếng thông tin thêm, ngay từ đầu năm 2024 đến nay, CA huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến Luật Khoáng sản đến các DN, người dân địa phương và yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực này cam kết chấp hành nghiêm các quy định liên quan. Song song đó là tiếp tục vận động người dân tham gia tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép nhằm bảo đảm tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện nói chung và khu vực lòng hồ Dầu Tiếng nói riêng.

 Theo ghi nhận của P.V, trong tháng 3-2024, CA tỉnh phối hợp với CA huyện Dầu Tiếng triển khai kế hoạch nâng cao hiệu quả trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các sông, khu vực lòng hồ Dầu Tiếng, thuộc địa phận huyện Dầu Tiếng trên đường bộ, đường thủy. Trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định theo giấy phép khai thác; khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh khoáng sản không rõ nguồn gốc; phương tiện thủy, bộ, phương tiện chuyên dùng không đăng ký, đăng kiểm; bến bãi kinh doanh cát không có giấy phép kinh doanh, không giấy phép trong phạm vi công trình thủy lợi, sử dụng đất sai mục đích, không cam kết bảo vệ môi trường… để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm liên quan.

 HƯNG PHƯỚC - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên