Huyện Dầu Tiếng: Đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển trong “bình thường mới”

Cập nhật: 15-11-2021 | 08:16:49

Sau khi địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, huyện Dầu Tiếng đã chú trọng triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020- 2025 trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Huyện Dầu Tiếng đang thực hiện Dự án bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm cam, bưởi. Trong ảnh: Sản phẩm cam, bưởi chất lượng cao ở trang trại ông Tống Văn Hướng, xã Minh Hòa

Phát triển công nghiệp gắn với dịch vụ

Trong giai đoạn 2020- 2025, bên cạnh việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, huyện Dầu Tiếng sẽ tập trung phát triển kinh tế bền vững theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, thời gian qua huyện đã tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu ngành công nghiệp dựa trên đổi mới thu hút đầu tư, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và công nghệ. Địa phương đồng thời quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy nhà đầu tư triển khai xây dựng Cụm công nghiệp An Lập và hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh thành lập Cụm công nghiệp Long Tân. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với Sở Công thương rà soát, định hướng để lập phương án phát triển của ngành công thương tích hợp vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đặc biệt, ngành chức năng của huyện luôn theo dõi tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN trong bối cảnh dịch Covid-19 xảy ra và diễn biến phức tạp.

Theo UBND huyện Dầu Tiếng, trong thời gian tới, khi dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, huyện sẽ thực hiện nhiều giải pháp huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, thương mại phù hợp với tình hình điều kiện của địa phương, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị, dịch vụ. Song song đó, huyện cũng tập trung thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau như ưu tiên các dự án đầu tư được khuyến khích phát triển, không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng khoa học công nghệ hiện đại, đi vào chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Huyện cũng tiến hành từng bước di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ô nhiễm môi trường nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp vào các khu - cụm công nghiệp theo lộ trình thích hợp đối với từng ngành nghề cụ thể.

Cùng với công nghiệp, huyện Dầu Tiếng sẽ chú trọng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng tương xứng với công nghiệp và đô thị, nâng cao tỷ trọng ngành trong cơ cấu kinh tế của huyện; trong đó ưu tiên đầu tư kho bãi hàng hóa, kho chuyên dụng; đồng thời mời gọi đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị tại thị trấn Dầu Tiếng và các xã Thanh Tuyền, Long Hòa và Minh Hòa.

Hướng tới nông thôn nâng cao, kiểu mẫu

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ V đề ra mục tiêu xây dựng, phát triển huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là mục tiêu khả thi của nhiệm kỳ bởi hiện nay huyện Dầu Tiếng là một trong những địa phương thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh. Trong đó, huyện phấn đấu có từ 1 - 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Theo UBND huyện, đến nay 4 xã Long Hòa, Thanh Tuyền, Định Thành và Định Hiệp đã được UBND tỉnh xét công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, đồng thời huyện thực hiện thẩm tra và trình tỉnh xét công nhận 4 xã, gồm: Định An, Minh Tân, Minh Hòa và Long Tân đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Bên cạnh đó, huyện cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc các xã nâng cao các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao, kiểu mẫu.

Đi cùng với việc xây dựng các xã NTM đạt mục tiêu NTM nâng cao, kiểu mẫu, huyện đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công và chuyển giao công nghệ để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó huyện đang thực hiện hình thành vùng cây ăn quả có chất lượng, sản lượng cao. Theo Phòng kinh tế huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm đến nay diện tích cây cao su trên địa bàn huyện giảm trên 300ha, trong khi diện tích cây ăn quả tăng 70ha. Đây là sự chuyển dịch phù hợp với định hướng của địa phương trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết hiện nay huyện đang tích cực triển khai các công trình thuộc Đề án phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả kết hợp với phát triển du lịch sinh thái tại xã Thanh Tuyền. Mặt khác, địa phương đang tiếp tục triển khai dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật xây dựng mô hình thâm canh cây có múi (bưởi da xanh, cam xoàn, cam sành, quýt đường) đạt tiêu chuẩn VietGAP và liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm ở 2 xã Minh Hòa và Minh Thạnh. Song song đó, huyện tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của 2 dự án khoa học công nghệ đó là Dự án bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Dầu Tiếng cho sản phẩm cam, bưởi và xây dựng mô hình phát triển một số sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP từ hạng 3 sao.

Từ nay đến cuối năm, huyện Dầu Tiếng sẽ hoàn thành việc xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao.

Sau thời gian dốc sức chống dịch, đến nay huyện Dầu Tiếng đã trở lại trạng thái “bình thường mới”. Việc khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ V có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để huyện Dầu Tiếng thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho chặng đường 5 năm 2020-2025, góp phần xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao và phát triển toàn diện, bền vững.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
OCOP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=694
Quay lên trên