Huyện Dầu Tiếng: Nỗ lực phát triển khu, cụm công nghiệp bền vững

Cập nhật: 18-10-2021 | 08:20:13

 Huyện Dầu Tiếng vừa tổ chức cuộc họp lấy ý kiến tư vấn, tham mưu về việc quy hoạch gần 8.000 ha đất cao su phát triển khu, cụm công nghiệp (KCCN). Theo đó, trong giai đoạn 2021- 2030, huyện dự kiến sẽ phát triển 8 KCN với tổng diện tích 7.057 ha, 12 CCN với tổng diện tích hơn 910 ha. Phần lớn quỹ đất được quy hoạch KCCN giai đoạn này sẽ lấy từ quỹ đất cao su trong diện tái cơ cấu theo kế hoạch chung của tỉnh và Tập đoàn Cao su Việt Nam.

 Để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, huyện Dầu tiếng chú trọng xây dựng hạ tầng giao thông hoàn chỉnh. Trong ảnh: Đường ĐT744 đoạn qua xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng

 Phân bổ rộng khắp

Huyện Dầu Tiếng thực hiện quy hoạch phát triển nhiều KCCN phân bố đồng đều trên địa bàn các xã, thị trấn. Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết thông qua mô hình KCCN để làm sức bật, đưa nền kinh tế - xã hội địa phương từng bước đi lên. Trong giai đoạn 2021-2030, toàn huyện dự kiến sẽ quy hoạch thêm 12 CCN được phân bố rộng khắp trên địa bàn các xã: An Lập (2), Định Hiệp (3), Long Tân (1), Thanh An (4), Định An (1) và Minh Hòa (1). Ngoài CCN Thanh An với tổng diện tích 47,56 ha đang hoạt động có hiệu quả, thời gian tới Dầu Tiếng sẽ quy hoạch tăng thêm 864 ha đất cao su làm CCN.

Ngoài ra, huyện cũng kỳ vọng sẽ được tỉnh thông qua chủ trương quy hoạch thành lập mới 8 KCN với tổng diện tích 7.057 ha. Những KCN này dự định sẽ được phân bố tại các địa phương sau: KCN Rạch Bắp mở rộng (giai đoạn 2), KCN Chế biến gỗ và Hệ thống kho vận chuyển Logistics (xã Thanh Tuyền); KCN Dầu Tiếng I và Bàu Bàng mở rộng (xã Long Tân); KCN Dầu Tiếng II (xã An Lập); KCN Dầu Tiếng III (xã Định An); KCN Dầu Tiếng IV (xã Long Hòa) và KCN Chế biến gỗ (xã Định Hiệp).

Huyện Dầu Tiếng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, góp phần giảm tải cho các KCCN phía nam của tỉnh đang có dấu hiệu quá tải. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng vào các công trình đường giao thông đấu nối nội vùng và liên vùng giúp tăng khả năng lưu thông thuận tiện bằng các đường thủy, bộ. Nhìn vào bản đồ quy hoạch cơ sở hạ tầng của huyện, dễ dàng nhận thấy Dầu Tiếng đang đặt quyết tâm cao trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế - xã hội địa phương. Chỉ trong vài năm, những con đường giao thông trọng điểm chạy qua địa bàn huyện đã được xây dựng, nâng cấp và mở rộng một cách bài bản. Huyện cũng đang tiếp tục đẩy mạnh giải phóng mặt bằng để sớm đưa vào thi công các tuyến đường đấu nối với Bến Cát, Bàu Bàng, TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh. Những tuyến đường này sau khi hoàn thiện, sẽ là cầu nối quan trọng thu hút các nhà đầu tư đến với Dầu Tiếng.

Sở, ngành ủng hộ phương án

Sau khi lắng nghe đại diện UBND huyện Dầu Tiếng trình bày phương án, kế hoạch quy hoạch sử dụng đất làm KCCN, đại diện các sở, ngành liên quan đã có những ý kiến tư vấn, tham mưu thiết thực. Trên góc nhìn chuyên môn, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị huyện Dầu Tiếng có phương án nghiên cứu, đánh giá tổng quan tính khả thi phát triển công nghiệp; xác định rõ diện tích, quỹ đất quy hoạch phù hợp với nhu cầu và năng lực phát triển thực tế của địa phương. Ngoài ra, địa phương cũng cần cân nhắc các yếu tố quyết định như cơ sở hạ tầng, thu hút nhà đầu tư và người lao động...; ưu tiên thu hút các mô hình kinh tế bền vững, hàm lượng công nghệ, chất xám cao kết hợp với gìn giữ, bảo vệ môi trường.

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đánh giá huyện Dầu Tiếng là một trong những địa phương có tiềm năng lớn về quỹ đất. Để hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế toàn diện, Sở Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ việc quy hoạch phát triển các KCCN của huyện. Tuy nhiên, để việc quy hoạch, phát triển đồng bộ và hiệu quả, huyện cần xác định yếu tố đi đầu là quy hoạch xây dựng đô thị, cơ sở hạ tầng kết nối giao thông nội vùng và liên vùng. Ngoài ra, địa phương cũng cần có kế phát triển hệ thống nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Theo quan điểm của Sở Công thương, việc sớm quy hoạch phát triển các KCCN phù hợp với nhu cầu sẽ giúp Dầu Tiếng có những bước tiến xa hơn trong việc phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Các địa phương phía bắc có quỹ đất rộng như Dầu Tiếng được các chuyên gia kinh tế đánh giá là giải pháp hiệu quả giúp giảm bớt áp lực cho các địa phương phía nam của tỉnh trong việc phát triển công nghiệp nếu sớm hình thành các KCCN.

 Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng: Địa phương đang lập phương án quy hoạch, đầu tư và phát triển hệ thống nhà ở dành cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động có thu nhập thấp. Theo đó, đối với mỗi dự án phát triển kinh tế - xã hội tương ứng, huyện sẽ dành ra quỹ đất theo đúng tỷ lệ để quy hoạch phát triển hệ thống nhà ở cho người lao động. Đồng thời, huyện giám sát việc triển khai, thi công và mở bán dự án, bảo đảm người lao động có nhu cầu thật sự sẽ sở hữu được nhà ở giá rẻ, an cư lập nghiệp lâu dài.

 ĐÌNH THẮNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên