Huyện Dầu Tiếng: Nỗ lực xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại

Cập nhật: 09-12-2022 | 08:49:07

 Thực hiện chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021-2025, bên cạnh những kết quả đạt được, huyn Dầu Tiếng còn gặp một số hạn chế, vướng mắc trong công tác lập, điều chỉnh quy hoạch, lập đề án phân loại đô thị, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Trong những năm tiếp theo, huyn triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành chương trình xây dng đô thị huyện Dầu Tiếng ngày càng văn minh, hin đại.

 Một góc đô thị huyện Dầu Tiếng hôm nay

 Nhiều đồ án chờ phê duyệt

Thực hiện chương trình phát triển đô thị, thời gian qua công tác lập quy hoạch ở các đô thị trên địa bàn huyện Dầu Tiếng được đẩy nhanh tiến độ, góp phần bảo đảm kế hoạch thực hiện các dự án đề ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó một vài đồ án còn chậm tiến độ so với kế hoạch. Quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp tỉnh, tiến độthực hiện đôi lúc không bảo đảm theo kếhoạch.

Cụ thể, huyện đã thực hiện xong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040 và đã trình Sở Xây dựng thẩm định. Tuy nhiên, để được phê duyệt đồ án huyện cần phải đợi sau khi quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, dự kiến phê duyệt trong quý III-2023.

Đối với Quy hoạch chung đô thị mới Minh Hòa, đô thịmới Long Hòa và Quy hoạch chung thị trấn Dầu Tiếng đến năm 2040 hiện đang đợi sau khi quy hoạch xây dựng vùng huyện Dầu Tiếng đến năm 2040 được phê duyệt. Dự kiến phê duyệt trong quý IV- 2023. Đối với Quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền đến năm 2040, đến nay UBND tỉnh chưa phê duyệt đồ án quy hoạch, do chưa phê duyệt quy hoạch vùng huyện theo Thông báo số163/TB-UBND ngày 13-6-2022 của UBND tỉnh.

Đối với Đề án công nhận đô thị Thanh Tuyền đạt tiêu chuẩn đô thị loại V, đến nay xã Thanh Tuyền đã đáp ứng đủcác quy định của đô thị loại V. Tuy nhiên, đến nay Đồ án quy hoạch chung đô thị mới Thanh Tuyền chưa được UBND tỉnh phê duyệt nên chưa có cơ sở trình Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án nâng cấp đô thị Thanh Tuyền.

Chưa bảo đảm tiến độ

Theo UBND huyện Dầu Tiếng, công tác đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đang được huyện triển khai thực hiện theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025. Tuy nhiên, một sốcông trình còn chưa bảo đảm tiến độ so với kế hoạch đề ra, một số công trình chưa được đưa vào kếhoạch đầu tư công. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng và kiến trúc, cảnh quan đô thị chưa bảo đảm theo quy định của đô thị loại V và loại IV.

Chương trình phát triển đô thị huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2021- 2025 có tổng nhu cầu kinh phí phục vụ đầu tư khoảng 3.415 tỷ đồng, gồm 88 công trình. Trong đókế hoạch thực hiện đến nay là 52 công trình, chiếm 59,1% kế hoạch, với tổng kinh phí đã bốtrí là 751,8 tỷ đồng (chiếm 22% kế hoạch). Hiện huyện đã hoàn thành 14 công trình, đang thi công 9 công trình, 16 công trình đang được huyện triển khai các bước chuẩn bị đầu tư, 1 công trình là Trung tâm Hành chính đô thị Thanh Tuyền chưa triển khai. Cùng với đó, trong 12 công trình thuộc lĩnh vực quy hoạch, đề án phân loại đô thị, có 2 đồ án đã phê duyệt, 9 đồ án, 1 đề án đang triển khai thực hiện.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủtịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết: ‘‘Công tác đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển đô thị còn gặp một sốhạn chế. Nguyên nhân do nguồn vốn đầu tư được phân cấp chưa bảo đảm cho kếhoạch nâng cấp đô thị. Công tác mời gọi đầu tư, xã hội hóa, các giải pháp về thu hút tạo nguồn vốn chưa thật sự hiệu quả”.

Mời gọi đầu tư

Để hoàn thành chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2021- 2025, huyện Dầu Tiếng đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo. Cụ thể, huyện thường xuyên bám sát các đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp tỉnh để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tăng cường, đôn đốc các chủđầu tư, đơn vị tư vấn lập quy hoạch khẩn trương triển khai các quy hoạch xây dựng đang thực hiện và các quy hoạch khác có liên quan nhằm tích hợp vào quy hoạch xây dựng vùng huyện và quy hoạch sử dụng đất cho đồng bộ, tránh chồng chéo.

Ông Trần Quang Tuyên, Phó Chủtịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết huyện sẽ rà soát quỹ đất công để đưa vào quy hoạch, lập kế hoạch, phương án sử dụng đất cho hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân đồng thuận, hưởng ứng việc nâng cấp các đô thị được thuận lợi. ‘‘Các địa phương đang thực hiện việc nâng cấp đô thị cần quan tâm, hỗ trợ, phối hợp các ngành thực hiện tốt việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngoài ra, huyện tiếp tục mời gọi đầu tư các khu vực đề xuất phát triển đô thị vàcác danh mục xãhội hóa theo các kếhoạch liên quan của huyện, góp phần xây dựng, phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại”, ông Trần Quang Tuyên, nói.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên