Huyện Dầu Tiếng:​ Nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

Cập nhật: 15-03-2023 | 08:42:06

Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia (CQG) là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Vì vậy, thời gian qua mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) huyện Dầu Tiếng đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng trường CQG và đã đạt được kết quả tích cực.

 Trường Mầm non Thanh An với cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học trong tình hình mới

 Quan tâm đầu tư

Phòng học khang trang, khuôn viên sân trường sạch đẹp, thoáng mát, đồ dùng dạy, học được đầu tư hiện đại... đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được khi đến thăm trường Mầm non Thanh An. Được biết, từ khi được công nhận trường đạt CQG mức độ 1 năm 2020, các hoạt động giáo dục của nhà trường không ngừng đẩy mạnh. Hoạt động giảng dạy, học tập được thực hiện linh hoạt, đổi mới theo định hướng phát triển năng lực học sinh (HS).

Cô Trần Thanh Huệ, Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh An, chia sẻ: “Được sự quan tâm của chính quyền các cấp và của ngành GD-ĐT, nhà trường đã được đầu tư kinh phí xây dựng theo mô hình trường CQG, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đồ dùng, trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dạy và giáo dục trẻ. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV) của trường không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hiện nay, 100% GV của nhà trường đều đạt chuẩn theo yêu cầu”.

Tại trường THCS Minh Tân, công tác xây dựng trường học đạt CQG cũng được Ban Giám hiệu nhà trường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Mặc dù điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn, song với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngành GD-ĐT cùng sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, GV, HS, mục tiêu xây dựng trường CQG của nhà trường đang được hiện thực hóa.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Giáp, Hiệu trưởng trường THCS Minh Tân, cho biết năm 2020 nhà trường được đầu tư xây dựng khuôn viên mới với 16 phòng học và 9 phòng chức năng được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của GV và 588 HS. Vừa qua, trường đã được Sở GD-ĐT cùng các ngành chức năng về kiểm tra để chuẩn bị công nhận đạt CQG mức độ 1 trong thời gian tới. Đây là niềm vui và cũng là sự mong đợi của cán bộ, GV, HS nhà trường trong nhiều năm qua.

Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Theo ông Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, việc xây dựng trường học theo các tiêu chuẩn trường đạt CQG được cả hệ thống chính trị của huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, huyện ưu tiên tập trung đầu tư toàn bộ cơ sở vật chất cho ngành GD-ĐT nên các trường trên địa bàn huyện có cơ sở khang trang và lầu hóa 100%... Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, về cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học của GV và HS. Cùng với đó, phòng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ GV để nâng cao trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn.

Tuy nhiên, trong lộ trình xây dựng trường CQG, ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng cũng còn gặp một số khó khăn, như: Tình trạng thiếu GV diễn ra ở nhiều cấp học, bậc học; một số trường dù đã được công nhận đạt CQG nhưng sau nhiều năm một số hạng mục đã xuống cấp, chưa được bổ sung, thay thế...

Trước những khó khăn cũng như yêu cầu từ thực tiễn, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các ngành rà soát, lập kế hoạch khắc phục những khó khăn để xây dựng trường đạt CQG theo đúng lộ trình; huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất và các trang thiết bị cho các nhà trường, trong đó ưu tiên đầu tư cho các trường đang xây dựng CQG mới và công nhận lại CQG…

“Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng và giữ vững kết quả trường đạt CQG, thời gian tới Phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng sẽ tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT; xây dựng đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn. Đồng thời, huyện đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà”, ông Tạ Tấn Tuấn cho biết thêm.

 Tính đến tháng 2-2023, huyện Dầu Tiếng có 38/46 trường đạt CQG, đạt tỷ lệ 82,61%. Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường CQG, đạt từ 80 - 85% ở tất cả các cấp học theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, ngành GD-ĐT huyện Dầu Tiếng tiếp tục rà soát, xây dựng phương án để đáp ứng yêu cầu đạt CQG.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X