Huyện Dầu Tiếng: Số vụ án ma túy bị triệt phá tăng cao

Cập nhật: 02-12-2021 | 09:37:17

Từ đầu năm đến nay, qua công tác nghiệp vụ, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã phát hiện nhiều vụ mua bán, tàng trữ ma túy trái phép. Đáng chú ý là các đối tượng phạm tội phần lớn trước đó nghiện, sau đó tham gia mua bán ma túy nhỏ lẻ để kiếm tiền phục vụ cho nhu cầu sử dụng.


Một đối tượng tàng trữ ma túy trái phép bị Công an huyện Dầu Tiếng bắt quả tang

Từ con nghiện, tham gia bán ma túy

Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng cho biết công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn huyện luôn nhận được sự hỗ trợ của người dân qua việc cung cấp tin báo tố giác tội phạm. Nhờ đó mà nhiều vụ việc nhanh chóng được làm rõ. Cụ thể như thành tích bắt giữ đối tượng Nguyễn Công Tâm vào chiều ngày 6-9, khi đối tượng này có hành vi tàng trữ trái phép ma túy.

Sau khi nhận tin báo của người dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA thị trấn Dầu Tiếng kết hợp các trinh sát bắt quả tang Tâm. Qua kiểm tra nhanh phát hiện đối tượng giấu trong túi áo 3 gói ma túy. Tâm khai đó là ma túy “đá”. Tiếp tục kiểm tra xe máy của đối tượng, các trinh sát phát hiện 13 gói ma túy. Khi khám xét khẩn cấp nơi ở của Tâm tại thị trấn Dầu Tiếng, CA đã phát hiện thêm một gói ma túy. Theo các trinh sát, để bắt quả tang hành vi của Tâm, các anh đã cất công theo dõi trong một thời gian dài. Đối tượng này hoạt động rất kín kẽ, ít khi nào để lộ hành tung nên gây khó khăn cho lực lượng. Tuy nhiên, với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, các trinh sát đã lần theo từng hoạt động của Tâm và bắt quả tang cùng số lượng ma túy lớn.

Trước đó, từ tin báo của người dân về việc trên địa bàn xã An Lập xuất hiện đối tượng bán lẻ ma túy cho con nghiện, các trinh sát đã lên kế hoạch theo dõi. Đến ngày 7-3, khi đối tượng đang bán ma túy cho khách hàng tại khu vực ấp Hố Cạn, xã An Lập thì bị bắt quả tang. Đối tượng bị bắt là Nguyễn Thanh Phương. Tang vật trên tay Phương là một đoạn ống hút nhựa chứa ma túy đá. Từ lời khai của đối tượng, lực lượng chức năng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở tại ấp Hố Cạn, xã An Lập thì phát hiện thêm một số ma túy và các dụng cụ để sử dụng.

Theo Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, nhiều vụ án được phát hiện trên địa bàn cho thấy các đối tượng trước đó đã sử dụng ma túy. Khi hết tiền thì chuyển sang mua ma túy về phần sử dụng, phần bán kiếm lời. Nhiều thanh niên ngày càng lún sâu vào ma túy cho đến khi phạm tội.

Số vụ phát hiện tăng cao

Tính đến tháng 11 năm nay toàn huyện Dầu Tiếng có 255 đối tượng nghiện đang được quản lý. Trong đó số đối tượng nghiện đang sinh sống ngoài xã hội là 153; đang cai nghiện bắt buộc là 71. Đáng chú ý là độ tuổi người nghiện từ 18 đến 30 chiếm khá cao: 140 đối tượng; đối tượng nghiện trên 30 tuổi là 110. Theo đánh giá của CA địa phương, số người nghiện thất nghiệp, không có việc làm ổn định chiếm tỷ lệ cao, đây cũng là những đối tượng có nguy cơ cao thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể là trong 9 tháng năm nay, có 34 người nghiện phạm pháp hình sự, tăng 26 đối tượng (hơn 242%) so với cùng kỳ.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, cùng với các ban ngành, lực lượng CA huyện Dầu Tiếng đã thể hiện quyết tâm trong công tác tấn công tội phạm ma túy cũng như không để đối tượng nghiện gây ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương. Từ đầu năm đến nay, với sự nỗ lực không ngừng, Đội Cảnh sát Kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng đã phát hiện, bắt giữ 26 vụ, 35 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tăng hơn 150% so với cùng kỳ.

Theo chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng, nguyên nhân làm tăng tội phạm ma túy trên địa bàn trong thời gian qua là do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, địa phương áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch, các đối tượng ma túy có nhu cầu cao dễ làm liều. Trước tình hình đó, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm tra… và qua đó đã kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Cụ thể là trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, lực lượng CA đã triệt phá 12 vụ, bắt 17 đối tượng liên quan đến ma túy.

Chú trọng công tác phòng ngừa

Song song với công tác tấn công tội phạm ma túy, CA huyện Dầu Tiếng cũng chú trọng công tác phòng ngừa. Thời gian qua CA huyện đã phối hợp CA các xã, thị trấn mời gọi răn đe 48 đối tượng, qua đó phát hiện 16 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép ma túy. Bên cạnh đó, CA các địa phương đã tăng cường tuyên truyền về tác hại của ma túy, qua đó kêu gọi người dân quản lý các thành viên trong gia đình, không để tham gia tệ nạn ma túy. Khi phát hiện đối tượng có hành vi sử dụng, mua bán, tàng trữ ma túy cần báo ngay cho cơ quan CA gần nhất; đồng thời tham gia hỗ trợ, theo dõi, giúp đỡ người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng…

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên