Huyện đoàn Phú Giáo: Đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số, tôn giáo phát triển kinh tế

Cập nhật: 18-12-2023 | 08:57:38

Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện ổn định, phát triển kinh tế, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Giáo đã triển khai nhiều mô hình, giải pháp cụ thể.

Trao hỗ trợ cho thanh niên DTTS, tôn giáo

Chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên DTTS, tín đồ tôn giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được tuổi trẻ Phú Giáo quan tâm trong nhiều năm qua. Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Giáo đã đến thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ sinh kế cho anh Sơn Hiếu, thanh niên dân tộc Khmer trên địa bàn xã Tam Lập. Sơn Hiếu là đoàn viên tiêu biểu của xã Tam Lập, thời gian qua, anh đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại địa phương. Trong quá trình làm thuê tại quán trà sữa, đồ ăn vặt, Hiếu cũng nuôi ước mơ một ngày được có số vốn và tự mình làm chủ quán.

Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Phú Giáo trao tặng cây sầu riêng giống và phân bón cho anh Phạm Thành Đức, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khu phố 4, thị trấn Phước Vĩnh

Hiếu bộc bạch: “Tôi có ý tưởng mở quán bán nước, bán cơm cho người dân đi cạo mủ cao su có nơi dừng chân nghỉ ngơi chờ trút mủ”. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Hiếu chưa có nguồn vốn ban đầu để lập nghiệp. Nắm bắt được điều này, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã đến thăm hỏi động viên và trao hỗ trợ nguồn vốn 5 triệu đồng cho Hiếu. Với số tiền được hỗ trợ, Hiếu mua sắm một số vật dụng cần thiết, phục vụ cho công việc mở quán, như: Nồi cơm điện, quạt, võng, máy ép trái cây, bếp gas, bộ nồi, chén đũa… Dù nguồn vốn không phải là nhiều nhưng đã tạo động lực giúp anh Hiếu vượt qua khó khăn và vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Không chỉ chăm lo cho thanh niên DTTS, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện còn tổ chức hoạt động chăm lo, hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên tín đồ tôn giáo trên địa bàn huyện ổn định, phát triển kinh tế. Theo đó, trong năm nay, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã trao tặng 20 cây sầu riêng giống và phân bón với tổng trị giá 4 triệu đồng cho anh Phạm Thành Đức, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên khu phố 4, thị trấn Phước Vĩnh. Anh Đức là thanh niên tín đồ tôn giáo tại trị trấn Phước Vĩnh có hoàn cảnh khó khăn. Việc trao sinh kế cho thanh niên là người DTTS, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện nhằm góp phần chăm lo, hỗ trợ phát triển kinh tế cho các thanh niên; đồng thời thể hiện sự đồng hành với thanh niên tôn giáo, thanh niên DTTS trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết: “Chăm lo, hỗ trợ vật nuôi, con giống, cây trồng, nguồn vốn cho thanh niên DTTS, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội huyện Phú Giáo trong các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, qua đó tiếp thêm động lực và vun đắp khát vọng tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên DTTS và thanh niên tín đồ tôn giáo, góp phần chung tay xây dựng Phú Giáo ngày càng giàu đẹp, phát triển”.

Chị Hằng cho biết thêm, để đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, trong năm qua các cấp bộ Đoàn - Hội trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều giải pháp cụ thể, sát với nhu cầu của thanh niên. Cụ thể, phối hợp với Phòng Kinh tế, Phòng Lao động - Thương binh và Xãhội huyện vận động và tuyên truyền thanh niên tham gia các lớp học về kỹ thuật trồng cây hoa màu, trồng nấm; tiếp tục duy trìhình thức giúp nhau làm kinh tếgia đình, thường xuyên học tập áp dụng khoa học kỹthuật vào sản xuất; duy trìhoạt động hiệu quảcủa 10 tổ hợp tác thanh niên vàmô hình tổ liên kết thanh niên mang lại hiệu quả kinh tếvàlợi nhuận cao cho tổ và gia đình; tham gia hội nghị phổ biến, tuyên truyền kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Phú Giáo còn tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ, tư vấn các kiến thức trồng các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn, thân thiện với môi trường, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia học tập. Qua đó giúp thanh niên được đào tạo bài bản, biết và ứng dụng nền tảng số trong cung - cầu, chủ động sáng tạo các mô hình hay và hiệu quả, nỗ lực không ngừng làm ra những sản phẩm mới và làm mới cái cũ, góp phần giải quyết được những khó khăn, bất cập, góp phần tích cực vào chuyển đổi số nông nghiệp, thực hiện hiệu quả mục tiêu “Mỗi thanh niên nông thôn là một thương nhân, mỗi hợp tác xã thanh niên một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số”.

Cùng với các hoạt động chăm lo, hỗ trợ, tổ chức Đoàn - Hội tại huyện Phú Giáo còn tổ chức cho thanh niên tham quan các mô hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn để thanh niên được học tập kinh nghiệm thực tế, từ đó có thể ứng dụng vào quá trình khởi nghiệp của bản thân. Qua các hoạt động đã góp phần trang bị kiến thức cho thanh niên về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; động viên, khuyến khích, cổ vũ, hỗ trợ thanh niên có nhiều ý tưởng sáng tạo trong lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng quê hương giàu đẹp…

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo: “Chăm lo, hỗ trợ vật nuôi, con giống, cây trồng, nguồn vốn cho thanh niên DTTS, tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn - Hội huyện Phú Giáo trong các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, qua đó tiếp thêm động lực và vun đắp khát vọng tham gia phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên DTTS và thanh niên tín đồ tôn giáo, góp phần chung tay xây dựng Phú Giáo ngày càng giàu đẹp, phát triển”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên