Huyện Phú Giáo: Bảo đảm ổn định thị trường hàng hóa mùa tết

Cập nhật: 03-01-2024 | 09:02:17

Để góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm tiêu dùng của người dân trong dịp tết, huyện Phú Giáo đã có những phương án, kế hoạch cụ thể, đồng thời thúc đẩy ngành thương mại - dịch vụ huyện khởi sắc hơn trong thời gian tới.

 Cửa hàng tiện lợi bảo đảm bình ổn giá phục vụ người dân mua sắm tết. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại cửa hàng Bách Hóa xanh, thị trấn Phước Vĩnh

 Chủ động nguồn cung

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thường tăng cao, huyện xác định mở rộng mạng lưới thương mại và đa dạng hóa điểm bán hàng bình ổn thị trường nhằm bảo đảm hàng hóa được phân phối rộng khắp đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng thuận lợi. Huyện đẩy mạnh phát triển điểm bán hàng bình ổn tại các cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và đặc biệt tại cụm công nghiệp, nơi có nhiều người lao động lưu trú, khu vực các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn.

Thời điểm này, thị trường hàng hóa tết trên địa bàn huyện chưa có sự thay đổi nhiều. Dựa trên điều kiện tình hình thực tế, các điểm bán hàng sẽ có kế hoạch về lượng hàng hóa phù hợp. Các chợ truyền thống hầu hết vẫn đang duy trì các mặt hàng thiết yếu hàng ngày. Các cửa hàng tiện lợi tăng cường nhập các mặt hàng, số lượng nước ngọt, bia, bánh kẹo...

Bà Nguyễn Thị Lài, tiểu thương tại chợ Phước Vĩnh, cho biết: “Năm ngoái sức mua của người tiêu dùng đã giảm, năm nay có lẽ cũng chưa tiến triển nhiều nên tiểu thương chúng tôi không nhập hàng ồ ạt song vẫn luôn bảo đảm nguồn cung cho khách hàng”. Đại diện quản lý cửa hàng Bách hóa Xanh trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh cũng cho biết thông thường các mặt hàng thiết yếu vẫn về liên tục một tuần/lần với số lượng hợp lý, bảo đảm cung cấp cho người tiêu dùng. Dịp này, để phục vụ mua sắm của người dân dịp tết, cửa hàng nhập số lượng lớn nước ngọt và bia trước do có thời hạn sử dụng dài. Còn những mặt hàng thời hạn sử dụng ngắn hơn gần tết mới nhập số lượng lớn.

Kiểm soát chặt thị trường

Bên cạnh việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, bảo đảm nhu cầu mua sắm cho người dân dịp tết, huyện cũng có kế hoạch tổ chức chợ hoa xuân với dự kiến 70 gian hàng. Hội hoa xuân được tổ chức thường niên vào dịp sát tết, nhằm tạo điều kiện cho người dân vui chơi, qua đó kích cầu mua sắm. Đây cũng là dịp để các cơ sở, nhà vườn chuyên sản xuất mặt hàng hoa hay các loại quả tạo hình độc đáo phục vụ thị trường tết có thể quảng bá, giới thiệu sản phẩm để gia tăng sức bán.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thu, Phó trưởng Phòng Kinh tế huyện Phú Giáo, để thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng, đồng thời bảo đảm kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán, huyện thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các nhóm bình ổn thị trường là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị nguồn cung dồi dào, ổn định, bảo đảm cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường. Hàng hóa bình ổn bảo đảm giá cả luôn thấp hơn từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm... Tại các chợ trên địa bàn, tiểu thương dự kiến sẽ tăng cường thêm khoảng 15 - 20% (tùy chủng loại) lượng hàng hóa so với ngày thường để phục vụ nhu cầu mua sắm tết.

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Để ổn định thị trường cùng với việc triển khai hiệu quả chương trình bình ổn, huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các chợ và các điểm kinh doanh trên địa bàn bàn huyện. Lực lượng chức năng theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để kịp thời giải quyết; tăng cường kiểm tra, giám sát các mặt hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả trà trộn vào thị trường hàng hóa phục vụ tết”.

 Cung ứng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán trên địa bàn huyện sẽ được thực hiện đồng bộ giữa bn hng trực tiếp tại đa điểm kinh doanh vtrực tuyến trên ứng dng thương mại điện tử, kết hợp với bn hàng lưu động nhằm bảo đảm chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa, hệ thống phân phối (chợ truyền thống và ca hàng tiện lợi). Dkiến đim bán hàng phát sinh trong dịp tết, cụ thdưa hấu 20 đim; hoa tươi, cây king 40 đim; trái cây 50 đim; bánh mứt 60 đim; thịt gia súc, gia cầm 70 đim; rau, củ, quả 90 điểm.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên