Huyện Phú Giáo:Chủ động phòng, chống tội phạm ma túy

Cập nhật: 09-05-2024 | 09:14:28

Trước tình trạng người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, các cơ quan, ban ngành của huyện Phú Giáo đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng, chống hiệu quả với tội phạm ma túy. Đặc biệt công tác này trong đối tượng thanh thiếu niên (TTN) được thực hiện với nhiều cách làm hay, thu hút được nhiều bạn trẻ tham gia.


Công an huyện Phú Giáo tuyên truyền tác hại ma túy cho người dân

Thực trạng

Huyện Phú Giáo hiện có 3 trung tâm cai nghiện, 3 trại giam. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, đây là nguy cơ ảnh hưởng lớn đến công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, vì sau khi chấp hành xong quyết định, có một số đối tượng không về địa phương mà ở lại địa bàn huyện Phú Giáo hoạt động phạm tội về ma túy.

Cũng theo nhận định của cơ quan chức năng, có một thực trạng đáng lo hiện nay là tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Phú Giáo ngày càng trẻ, trong đó có không ít là TTN, học sinh. Đối tượng thường mua ma túy ở Củ Chi, Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh) sau đó đưa về một số nhà nghỉ, nhà trọ, cà phê chòi hoặc vườn cao su xa khu dân cư để tổ chức sử dụng và mua bán…

Trước tình hình trên, Công an huyện Phú Giáo phối hợp với các cơ quan, ban ngành nhằm chủ động trong công tác quản lý đối tượng; có giải pháp kịp thời, phù hợp phòng ngừa, ngăn chặn các trường hợp sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Trong công tác này, từ công an cấp xã, huyện và các cơ quan ban ngành đều vào cuộc nhằm bảo đảm 100% số người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần, “ngáo đá” phải có hồ sơ quản lý, theo dõi di biến động, biểu hiện hành vi. Các cơ quan y tế có kế hoạch khám, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp để kịp thời phân loại và áp dụng biện pháp quản lý phù hợp…

Từ thực tế các vụ án ma túy do Công an huyện Phú Giáo triệt phá trong thời gian qua cho thấy phần lớn ma túy được mua bán, sử dụng hiện nay là ma túy “đá”, có ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh, gây ảo giác. Cụ thể trong năm 2023, Công an huyện Phú Giáo đã triệt xóa 34 vụ, 45 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép, trong số tang vật thu giữ của các vụ án có hơn 50gram ma túy “đá”.


Tang vật liên quan đến một vụ ma túy bị Công an huyện Phú Giáo triệt xóa

Nâng cao công tác phòng ngừa

Trước thực trạng tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp thì công tác phòng ngừa, đặc biệt là trong đối tượng trẻ là hết sức cần thiết. Về công tác này, thời gian qua các ban, ngành của huyện Phú Giáo đã có nhiều cách làm hay, được cấp cơ sở, người dân hưởng ứng.

Cụ thể như thực hiện Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương, tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho TTN giai đoạn 2022-2025” (gọi tắt là đề án), Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Giáo đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức của các bạn trẻ trong phòng, chống ma túy (PCMT).

Thời gian qua Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện đã phối hợp với Công an huyện tổ chức hàng chục chuỗi hành trình tuyên truyền PCMT cho hơn 8.000 bạn trẻ trên địa bàn huyện. Tại các buổi tuyên truyền, đại diện Công an huyện đã chia sẻ những thông tin về tác hại của ma túy đối với sức khỏe, tương lai đối với giới trẻ. Huyện đoàn Phú Giáo còn phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền Luật PCMT, thu hút hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Cũng trong các hoạt động này, Ban Tổ chức đề án huyện đã đăng cai, hỗ trợ Ban chỉ đạo đề án tỉnh tổ chức chương trình “Thắp sáng niềm tin” tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương ở xã Tam Lập. Tại chương trình, Ban tổ chức đề án huyện đã thăm hỏi, động viên học viên tích cực học tập, rèn luyện để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Song song với hoạt động tuyên truyền, Ban tổ chức đề án huyện Phú Giáo còn hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, Huyện đoàn đã thành lập 13 Câu lạc bộ (CLB) Bạn đồng hành, với 107 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, Huyện đoàn còn thành lập lực lượng nòng cốt đề án, với 39 thành viên có nhiệm vụ tuyên truyền, hỗ trợ hoạt động CLB Bạn đồng hành và nắm bắt dư luận trong TTN. Đến nay, sau quá trình tổ chức các đợt thăm hỏi, động viên, vận động, định hướng nghề nghiệp, Đoàn 11 xã, thị trấn đã cảm hóa, giúp đỡ được 36 thanh niên “chậm tiến” tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn còn vận động các thanh niên này tích cực tham gia hoạt động phong trào Đoàn - Hội tại địa phương.

Nói thêm về công tác này tại địa phương, chị Huỳnh Thị Hoàng Loan, Phó Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên xã Phước Hòa, cho biết trên địa bàn xã có khoảng hơn 20 trường hợp là TTN thuộc diện quản lý sử dụng ma túy trái phép, nghiện và sau cai đang quản lý tại cộng đồng. Thời gian qua, các thành viên trong CLB Bạn đồng hành xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp các bạn vượt qua mặc cảm, sớm tái hòa nhập cộng đồng. Qua công tác thăm hỏi, động viên, đến nay, CLB Bạn đồng hành xã đã tiếp cận, hỗ trợ được 2 trường hợp sau cai nghiện, đang có việc làm ổn định, chưa phát hiện có biểu hiện tái nghiện.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 xã không có tệ nạn ma túy, trong đó huyện Phú Giáo có 2 xã là Phước Sang và An Long. Để giữ vững thành tích này, thời gian qua cả hệ thống chính trị từ xã đến huyện đã nỗ lực rất nhiều, song song đó là sự chung tay của người dân nhằm “tạo lá chắn” trước vấn nạn ma túy.

NGUYỄN HẬU - V.CHÂU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên