Huyện Phú Giáo: Đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 17-06-2023 | 09:20:57

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 của huyện Phú Giáo tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được cải thiện, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân.


Tuyến đường vào ấp Bố Lá, xã Phước Hòa được nhựa hóa, trồng hoa bên đường tạo nên bộ mặt nông thôn xanh - sạch - đẹp

Phát triển nhanh cả chất và lượng

Trong giai đoạn 2021-2023, chương trình xây dựng NTM của huyện Phú Giáo phát triển nhanh cả về chất và lượng. Cuối năm 2020, huyện có 2/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đến nay có 7/10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Mức độ, chất lượng đạt chuẩn của các xã trong giai đoạn này cao hơn so với giai đoạn 2016-2020.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, huyện đã chú trọng quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đặc biệt là các công trình, dự án nhằm thực hiện các chương trình đột phá của huyện. Hệ thống giao thông được bảo đảm lưu thông thông suốt. Đường huyện có 47 tuyến với kết cấu bê tông, nhựa, tỷ lệ 100%. Đường xã có 921 tuyến được bê tông nhựa nóng, bê tông xi măng và sỏi đỏ bảo đảm lưu thông thuận tiện. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện xây dựng NTM trong giai đoạn 2021-2023 là 1.000 tỷ đồng.

Dễ nhận thấy nhất khi tới các xã NTM của Phú Giáo hiện nay là đường làng, ngõ xóm được mở rộng, trồng nhiều hoa, cây xanh, có hệ thống điện chiếu sáng. Các khu vực nhà văn hóa, khu đất trống được quy hoạch thành các điểm vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa. Đường giao thông liên ấp, liên xã được bê tông hóa, nhựa hóa. Người dân tự giác chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, cổng ngõ, tường rào theo quy hoạch chung của địa phương để có cảnh quan đẹp, tạo môi trường sinh thái thân thiện. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển. Thu nhập của người dân được nâng cao với nhiều mô hình chuyển đổi sản xuất hiệu quả, công việc ổn định…

Ông Trương Quang Huy (xã Tân Long), cho biết: “Vùng nông thôn bây giờ thay đổi nhiều, hầu hết các tuyến đường đã được thảm nhựa, bê tông hóa. Đời sống kinh tế bà con nông thôn nơi đây cũng trở nên khá hơn trước, người dân có điều kiện sửa sang nhà cửa, trước cửa cổng nhà ai cũng trồng hoa góp phần thêm xanh - sạch - đẹp”.

Hướng tới kiểu mẫu, thông minh

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết những kết quả đạt được của chương trình đã góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được cải thiện, cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã phát huy hiệu quả, kinh tế nông thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của người dân nông thôn. Năm 2023, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Huyện ủy, UBND huyện đã yêu cầu 3 xã còn lại là Phước Hòa, An Bình, Tam Lập phải quyết tâm hơn nữa, phấn đấu xây dựng đạt xã NTM nâng cao.

Huyện Phú Giáo đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nâng cao, có ít nhất 2 xã đạt kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,42 lần so với năm 2020. Để đạt mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, ông Văn Quang Chinh đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã nghiêm túc tập trung triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM. Nâng cao vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng NTM.

Theo đó, chú trọng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, cơ bản đồng bộ, bảo đảm kết nối nông thôn - đô thị, phát triển kinh tế nông thôn gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển kinh tế du lịch nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự xã hội và quốc phòng trên địa bàn. Song song đó, đẩy mạnh triển khai cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất gắn với xây dựng NTM; tăng cường triển khai chương trình OCOP, phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Ông Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Phú Giáo cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế. Trên cơ sở bộ tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu của Trung ương, của tỉnh, huyện nên rà soát, đánh giá cụ thể chi tiết từng chỉ tiêu, có các giải pháp để hoàn thiện từng tiêu chí. Huyện cũng lưu ý thực hiện tốt công tác quy hoạch tích hợp NTM và đô thị, vận động người dân tiếp tục tham gia đóng góp xây dựng NTM theo nguyên tắc tự nguyện cho từng dự án, nội dung cụ thể. Cùng với đó, huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, ưu tiên hỗ trợ triển khai chương trình OCOP.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1174
Quay lên trên