Huyện Phú Giáo hướng đến phát triển bền vững

Cập nhật: 07-10-2024 | 08:52:51

Phú Giáo là một trong những địa phương sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hàng đầu của tỉnh. Bên cạnh đó, Phú Giáo cũng đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao, hướng đến phát triển xanh, bền vững.

 Huyện Phú Giáo nỗ lực phát triển xanh, bền vững. Trong ảnh: Một góc trung tâm thị trấn Phước Vĩnh

 Nông nghiệp đi vào chiều sâu

Toàn huyện hiện có 263 trang trại nông nghiệp, với tổng doanh thu bình quân hơn 21 tỷ đồng/trang trại/ năm, tăng 51 trang trại so với năm 2020; giải quyết việc làm cho trên 1.250 lao động. Trên địa bàn huyện có 815 cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích 1.400 ha, tăng 636 cơ sở so với năm 2020; có 117 cơ sở sản xuất nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận VietGAP, tăng 4 cơ sở so với năm 2023.

Bên cạnh đó, Chương trình OCOP đã trở thành một giải pháp hiệu quả trong phát triển kinh tế nông thôn trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 24 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm OCOP đạt 3-4 sao, gồm 23 sản phẩm 3 sao, 1 sản phẩm 4 sao. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay 10/10 xã của huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, mang lại những thay đổi rõ rệt đời sống người dân, kết cấu hạ tầng nông thôn huyện Phú Giáo. Huyện đang phấn đấu có 3 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024, hướng đến xã nông thôn mới thông minh.

Ông La Văn Sự, người dân xã Tam Lập, chia sẻ những năm qua đời sống của các gia đình trên địa bàn xã ngày càng ổn định, nâng cao. Đường sá, trường học được xây dựng khang trang, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, địa phương trên con đường phát triển.

 Dây chuyền sản xuất lốp xe ô tô của Công ty Cổ phần Hưng Hải Thịnh, Cụm công nghiệp Tam Lập 1, huyện Phú Giáo

Công nghiệp tăng tốc

Từ một huyện nông nghiệp, đến nay ngành công nghiệp huyện Phú Giáo có sự phát triển mạnh mẽ. Toàn huyện hiện có trên 600 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp, thu hút khoảng 4.000 lao động; có 1 cụm công nghiệp với diện tích hơn 61,2 ha. Năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện ước đạt 6.550 tỷ đồng. Đến nay, lĩnh vực công nghiệp chiếm 34,2% trong cơ cấu kinh tế của huyện, tăng 0,6% so với năm 2020.

 Đến cuối năm 2023, huyện Phú Giáo còn 865 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 3,27%; thu nhập bình quân đầu người đạt 76,6 triệu đồng. Huyện phấn đấu năm 2024 thu nhập bình quân đầu người đạt 84 triệu đồng/người.

Theo lãnh đạo huyện Phú Giáo, để bảo đảm phát triển ổn định, bền vững trong giai đoạn mới, trong thời gian tới huyện Phú Giáo tập trung giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới; thúc đẩy liên kết, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi; định hướng quy hoạch đô thị, nông thôn; nâng cao công tác quản lý môi trường ngành chăn nuôi; kiện toàn hoạt động thu gom, vận chuyển, quản lý chất thải rắn sinh hoạt; tiếp tục chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội…

Đối với lĩnh vực công nghiệp, huyện ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, bảo đảm môi trường sinh thái, phát triển xanh, bền vững. Để đạt được nhiệm vụ này, cùng với tỉnh, huyện Phú Giáo tập trung đẩy nhanh hoàn thiện đưa vào sử dụng các tuyến đường giao thông tạo lực đi qua địa bàn huyện, các khu công nghiệp theo quy hoạch; chuẩn bị tốt nguồn nhân lực có tay nghề cao đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư trong giai đoạn mới…

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=24
Quay lên trên