Huyện Phú Giáo: Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội là điểm tựa để người dân vươn lên

Cập nhật: 18-07-2022 | 08:37:07

Qua 20 năm hoạt động, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Giáo không ngừng được hoàn thiện, mạng lưới hoạt động đã mở rộng đến 11/11 xã, thị trấn trên địa bàn; qua đó đưa các sản phẩm dịch vụ và tiện ích đến gần hơn với người nghèo, các đối tượng chính sách.

 Hoạt động của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo đã tạo được niềm tin và sự phấn khởi trong nhân dân

 Nâng cao chất lượng tín dụng

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo khi mới đi vào hoạt động gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn ban đầu chủ yếu do nhận bàn giao từ Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện với 2 chương trình cho vay là hộ nghèo và giải quyết việc làm, với tổng dư nợ 5,758 tỷ đồng. Sau gần 20 năm hoạt động, được sự quan tâm của ngành cấp trên, đến nay Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đã có trụ sở làm việc khang trang; tài sản, công cụ, dụng cụ phục vụ cho hoạt động đã được trang bị đầy đủ. Tổng dư nợ đã đạt 550,7 tỷ đồng với 9 chương trình tín dụng, tăng 544,9 tỷ đồng và tăng 7 chương trình tín dụng so với khi mới thành lập

Ông Phạm Quốc Du, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo, cho biết hàng năm căn cứ tình hình thực tế, Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phụ trách theo lĩnh vực và địa bàn. Hàng quý hoặc đột xuất, tùy theo nội dung cần triển khai về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hoặc những vấn đề cần thiết về hoạt động của Ngân hàng CSXH, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện chủ trì cuộc họp Ban đại diện HĐQT; tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định của HĐQT và Ban đại diện HĐQT cấp trên; phê duyệt các chương trình, kế hoạch, phân bổ nguồn vốn cho vay, chỉ đạo tổ chức triển khai và đôn đốc việc thực hiện hoàn thành kế hoạch tín dụng... Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí của tín dụng CSXH trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương...

Trong những năm qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh, sinh viên đã được hỗ trợ kịp thời; các chương trình giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, trả lương cho người lao động ngừng việc do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19... đã được triển khai hiệu quả. Có thể kể đến một số điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Thu ở ấp Đồng Sen, xã An Bình được Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo xét cho vay 25 triệu đồng vốn học sinh, sinh viên, 100 triệu đồng vốn hộ cận nghèo và 20 triệu đồng vốn nước sạch và vệ sinh môi trường; hộ ông Bùi Văn Soạn ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập được Ngân hàng CSXH huyện xét cho vay 50 triệu đồng vốn hộ cận nghèo và 20 triệu đồng vốn nước sạch và vệ sinh môi trường. Nhờ các nguồn vốn trên, những hộ gia đình này có điều kiện lo cho con ăn học, đầu tư vào sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

Tập trung huy động các nguồn lực

Hiện tại, ở Phú Giáo, phương thức quản lý tín dụng chính sách thông qua việc ủy thác một số công việc trong quy trình nghiệp vụ tín dụng cho 4 tổ chức chính trị - xã hội là hướng đi đúng, bảo đảm cho việc chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ông Phạm Quốc Du cho biết thêm, đến thời điểm ngày 30-6-2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đã thực hiện ủy thác cho vay 7 chương trình tín dụng chính sách qua các hội đoàn thể. Dư nợ ủy thác là 552,8 tỷ đồng, tăng 533,65 tỷ đồng so với khi mới thành lập, với 10.821 hộ vay vốn còn dư nợ.

“Kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Ngân hàng CSXH huyện luôn được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ vì các chính sách tín dụng với mức lãi suất ưu đãi thích hợp đã tạo điều kiện về vốn để người dân phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Sự quan tâm đúng mức, chuyển tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi kịp thời đến người dân đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương trong thời gian qua”, bà Nguyễn Thị Thu, hộ vay vốn ở ấp Đồng Sen, xã An Bình, cho biết.

Đặc biệt, đối với Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo thực hiện triển khai ngay sau khi các văn bản có hiệu lực. Đến nay đã có 6 doanh nghiệp vay vốn để trả lương cho người lao động với số tiền 3,7 tỷ đồng.

Qua 20 năm hoạt động, các chương trình cho vay của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức trong một bộ phận người dân nói chung, nhất là với những người dân được tạo việc làm để cải thiện đời sống. Bên cạnh việc tạo điều kiện để hộ vay vốn tạo được việc làm cho lao động nhàn rỗi trong hộ, các chương trình cũng đã giúp người dân ý thức hơn về việc tạo việc làm cho người lao động bên ngoài để có thu nhập và cải thiện đời sống trong cộng đồng dân cư.

“Ngân hàng CSXH được thành lập để thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Thời gian qua, hoạt đng của Ngân hàng CSXH đđược cấp y Đảng và chính quyền địa phương rất quan tâm, ng hộ và to điều kiện đểtriển khai thực hiện thuận lợi nhất. Các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH phù hợp với nhu cầu ca địa phương, đồng vốn đđến tận tay người cần vốn. Từ đó, nhân dân trên đa bàn huyn rt phấn khởi đn nhận vàtin tưng vào các chính sách trợ giúp của Nhànước”.

(Ông Phạm Quốc Du, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo)

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên