Huyện Phú Giáo: Phát triển kinh tế hài hòa với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 01-08-2024 | 07:48:43

Huyện Phú Giáo đang tích cực chuyển mình để trở thành một địa phương phát triển bền vững, nơi kinh tế tăng trưởng hài hòa với bảo vệ môi trường. Thực hiện mục tiêu đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo đã đồng lòng, chung sức xây dựng cộng đồng xanh, sạch, đẹp, nơi con người và thiên nhiên hòa quyện.

 Huyện Phú Giáo chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Mô hình trồng hoa lan tại thị trấn Phước Vĩnh

 Đường làng xanh, trường học xanh

Về xã An Bình, đến với ấp Đồng Sen, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với việc trồng hoa không chỉ trên dọc đường nhựa mà cả dọc những con đường đất đỏ. Điều này thể hiện sự quan tâm bao quát đến môi trường của địa phương. Dẫn chúng tôi dạo quanh một số tuyến đường nhánh, như: Cầu Treo, Cổng Sắt, AB19... ông Phạm Xuân Thanh, Trưởng ban Điều hành ấp Đồng Sen, tự hào cho biết: “Hoa trên các tuyến đường này đều do người dân tự trồng. Đường đất đỏ phủ hoa góp phần giảm thiểu bụi bẩn, cải thiện chất lượng không khí”.

Ông Phạm Xuân Thanh cũng giới thiệu cho chúng tôi tuyến đường nhựa ĐH518 dài hơn 3km có 68 hộ dân sinh sống. Dọc tuyến đường nổi bật bởi sắc hoa mai huỳnh liên, mai huỳnh anh, cỏ đậu, hoa giấy và tường vy. Ngoài kinh phí từ ấp, người dân cũng chung tay đóng góp giống hoa và chăm sóc để thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu tiên phong trên địa bàn xã.

Không chỉ thực hiện phủ xanh các tuyến đường, thời gian qua, huyện Phú Giáo đã phát động chiến dịch “Trường học xanh”. Đây là sáng kiến rất có ý nghĩa, góp phần không nhỏ vào việc xây dựng một môi trường học tập xanh - sạch - đẹp và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ. Hiện toàn huyện đã có 33/35 đơn vị có mô hình trường học xanh. Trong khuôn viên trường có hệ thống cây xanh, cây bóng mát, thảm cỏ, bồn hoa, cây cảnh hài hòa và phù hợp.

Thầy Nguyễn Hữu Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phước Vĩnh A (thị trấn Phước Vĩnh), cho biết: “Nhà trường xác định xây dựng môi trường thân thiện, trong lành để tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, vui chơi. Để làm được điều đó, hàng năm, trường có kế hoạch đầu tư chăm sóc, cải tạo, thay thế cây xanh phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của nhà trường. Xây dựng trường học xanh có ý nghĩa quan trọng hơn đó là giáo dục cho học sinh có ý thức về bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ. Không chỉ tuyên truyền qua các bài học, trường còn hướng dẫn các em thực hành thực tế thường xuyên, hàng ngày, như: Nhổ cỏ, tưới cây, bón phân để cây luôn xanh tốt”.

Ông Văn Quang Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, huyện Phú Giáo đã và đang triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, huy động sức mạnh toàn dân tham gia góp phần xây dựng một cộng đồng xanh, sạch, đẹp. Các tuyến đường tự quản do các hội đoàn thể đảm nhận, các tuyến đường hoa, vườn hoa kiểu mẫu, tuyến đường cây xanh ngày càng tăng; mô hình phân loại rác thải tại nguồn gia tăng nhanh chóng. Huyện đã tổ chức nhiều đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh, khai thông cống rãnh; thu gom phế liệu; xây dựng mô hình đổi phế liệu lấy nhu yếu phẩm...

Phát triển nền nông nghiệp xanh

Với những lợi thế về đất đai và khí hậu, huyện Phú Giáo tập trung vào việc xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Huyện từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững; khuyến khích nông dân chuyển đổi sang các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sử dụng phân bón hữu cơ, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, áp dụng các công nghệ tiên tiến vào hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Theo lãnh đạo huyện Phú Giáo, thời gian qua, được sự hỗ trợ, hướng dẫn của ngành nông nghiệp tỉnh, nhiều nông dân, chủ trang trại của huyện đã mạnh dạn ứng dụng phương thức canh tác hữu cơ, áp dụng các quy trình sản xuất bảo đảm vệ sinh an toàn; xây dựng chứng nhận VietGAP, GlobalGAP. Quy trình sản xuất này nhằm bảo đảm an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng và không tổn hại đến môi trường.

Hiện nay, huyện Phú Giáo có 822 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt với tổng diện tích trên 1.500 ha. Giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 600 triệu đồng/ha/năm. Trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều nông dân, chủ trang trại đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng kín, trại lạnh có điều hòa nhiệt độ, hệ thống quạt thông gió và áp dụng theo nguyên tắc “cùng vào - cùng ra” để bảo đảm an toàn sinh học. Huyện hiện có 167 trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao, gia công cho các công ty, như: CP, Emivest, CJ.Vina, Japfa… Việc áp dụng mô hình chăn nuôi công nghệ cao giúp giảm bớt sức lực, thời gian cho người lao động; nâng cao độ chính xác, tốc độ làm việc và tối ưu chi phí; giúp xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường một cách triệt để.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết huyện xác định phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững. Huyện sẽ tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phù hợp với quy hoạch phát triển của huyện; tiếp tục đẩy mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, an toàn và thân thiện với môi trường trong sản xuất, tạo ra những sản phẩm thế mạnh mang thương hiệu địa phương, từ đó nâng cao giá trị nông sản, cải thiện thu nhập của nông dân.

 Để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư, trong năm 2024, huyện Phú Giáo đã triển khai các hoạt động nổi bật như: Phát động chiến dịch “Trường học xanh”; chương trình “Tuổi trẻ Phú Giáo nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; “Tháng hành động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”; “Ra quân làm sạch môi trường gắn với các hoạt động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”; tổ chức “Ngày hội môi trường thế giới”.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=662
Quay lên trên