Huyện Phú Giáo: Quản lý chặt hoạt động khai thác khoáng sản

Cập nhật: 11-12-2017 | 05:43:42

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Phú Giáo diễn ra một số hoạt động khai thác khoáng sản không phép, trái phép và vượt phép… gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường tự nhiên, dòng chảy sông suối, tác động đến hệ sinh thái và địa chất trên địa bàn. Trước tình hình trên, UBND huyện đã chỉ đạo ngành tài nguyên - môi trường tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 Thời gian qua, huyện Phú Giáo đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản. Trong ảnh: Một điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn xã An Thái bị ngành chức năng phát hiện, xử lý. Ảnh: HẢI SÂM

Thực hiện Đề án Quản lý và bảo vệ tài nguyên - khoáng sản trên địa bàn huyện, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phú Giáo đã tham mưu UBND huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ UBND các xã, thị trấn quy định của Luật Khoáng sản năm 2010; tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản quản lý Nhà nước về khoáng sản… Từ đó làm cơ sở để ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn thực thi công tác quản lý khoáng sản chặt chẽ hơn.

Theo kết quả điều tra địa chất, trên địa bàn huyện Phú Giáo có các loại khoáng sản vật liệu xây dựng chính có triển vọng phát triển. Địa phương đã khai thác các loại khoáng sản sét gạch ngói với diện tích trên 1.000 ha tại khu vực ấp Đồng Chinh, xã Phước Hòa. Khoáng sản sét ở đây có chất lượng tốt, chiều dày lớn từ 5,56 - 21m phục vụ tốt cho sản xuất gạch ngói nung. Đối với đá xây dựng có 2 khối, gồm khối Rạch Rạt có diện tích hơn 50,8km2, phân bố tại các xã An Bình, Tam Lập, thị trấn Phước Vĩnh; khối thứ 2 ở xã An Thái, có diện tích khoảng 364 ha, giáp tỉnh Bình Phước.

Về cát xây dựng, phân bố dưới lòng sông, suối như sông Bé, suối Nước Trong, suối Vàm Vá… với chất lượng tốt. Hiện trên địa bàn huyện có các hoạt động khai thác khoáng sản đá xây dựng tại thị trấn Phước Vĩnh, các xã An Bình, Tam Lập; khai thác sét gạch ngói tại xã Phước Hòa; khai thác cát xây dựng trên sông Bé...

Ngoài các đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản, thời gian qua trên địa bàn huyện Phú Giáo đã xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Trước tình hình này, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng tổ chức thanh, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Riêng trong năm 2017, ngành chức năng của huyện đã kiểm tra, phát hiện và ra quyết định xử phạt 7 trường hợp vi phạm với số tiền phạt hơn 100 triệu đồng.

Bà Trần Hồng Dung, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo cho biết, hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện thời gian qua được quản lý tốt, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép có diễn ra nhưng không phải là vấn đề nóng. UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn nhằm hạn chế tình trạng khai thác quá mức, gây ảnh hưởng đến môi trường, làm thay đổi lưu lượng và hướng dòng chảy của các sông, suối trên địa bàn. UBND huyện cũng yêu cầu Phòng Tài nguyên - Môi trường, UBND các xã, thị trấn cần tiếp tục tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong khai thác tài nguyên, khoáng sản. Trong thời gian tới, huyện Phú Giáo tiếp tục tăng cường quản lý các hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên