Huyện Phú Giáo: Tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, nâng chất đô thị

Cập nhật: 03-12-2023 | 15:07:00

(BDO) Thực hiện Chương trình hành động số 02-CTr/HU ngày 13-8-2020 của Huyện ủy về “Phát huy tối đa các nguồn lực, tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm kết nối đồng bộ, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương”, thời gian qua, huyện Phú Giáo đang tập trung để từng bước phát triển, nâng chất đô thị, nâng cao cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Những năm qua, huyện Phú Giáo đã tích cực triển khai chương trình điện khí hóa nông thôn, đẩy mạnh phong trào “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhiều công trình phục vụ dân sinh đã được xây dựng như: Nhà máy nước sạch Phước Vĩnh, hệ thống chiếu sáng… đã tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, huyện đã tiến hành nâng cấp, mở rộng các tuyến đường liên xã, liên ấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và giao thương.

Huyện Phú Giáo đang tập trung để từng bước phát triển, nâng chất đô thị, nâng cao cuộc sống của người dân trên địa bàn

Công tác quy hoạch kết nối giao thông liên vùng được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 7 tuyến đường chính kết nối tỉnh Bình Phước, trong đó có 2 tuyến đường tỉnh và 5 tuyến đường huyện. Theo định hướng quy hoạch vùng huyện đến năm 2040, huyện sẽ hình thành thêm 10 tuyến đường giao thông kết nối tỉnh Bình Phước nhằm bảo đảm cho việc lưu thông và giao thương hàng hóa của huyện Phú Giáo nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Chỉ riêng năm 2023, huyện đã khởi công mới 9 dự án, 14 dự án chuyển tiếp và chuẩn bị đầu tư 20 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 982 tỷ đồng. Đặc biệt, một số công trình trường học đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công bảo đảm đưa vào sử dụng đúng kế hoạch. 

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết: “Những năm qua, huyện đã chú trọng tập trung phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Để phát triển hạ tầng đồng bộ, huyện đã phát huy mọi nguồn lực đầu tư, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công. 

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, huyện Phú Giáo sẽ ưu tiên đầu tư mới, nâng cấp sửa chữa các công trình giao thông trọng điểm, giao thông kết nối liên huyện, liên tỉnh, các công trình điện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình, dự án trên địa bàn huyện. Đặc biệt, là các công trình trọng điểm có tính đột phá, tạo động lực phát triển cho kinh tế - xã hội của địa phương, đưa đô thị Phú Giáo phát triển theo hướng bền vững, hiện đại và văn minh”.  

Hệ thống giao thông trục chính của huyện thu hút được nhà đầu tư quan tâm xây dựng, việc xã hội hóa, đầu tư theo hướng BOT đã giải quyết bài toán về chi phí, ngân sách, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại, lưu thông hàng hóa, kết nối giao thương với các địa phương, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đồng thời thay đổi diện mạo đô thị”.

Xây dựng đô thị “sáng-xanh-sạch-đẹp” hiện đại, văn minh

Thời gian qua, công tác chỉnh trang đô thị theo hướng “sáng, xanh, sạch, đẹp” đã được huyện Phú Giáo triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục. Đến nay, diện tích cây xanh trên địa bàn huyện đạt khoảng 5,2m2/người. Các tuyến đường đô thị thường xuyên được đầu tư nâng cấp, chỉnh trang, bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân, như: Trần Quang Diệu nối dài, Trần Hưng Đạo nối dài, 19-5, Quang Trung, Bà Huyện Thanh Quan, Hùng Vương, 18-9, 30-4, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Trỗi, 1-5, Phan Bội Châu… 

Ngoài ra, huyện đã đầu tư 29 trạm thu phát sóng trên địa bàn thị trấn Phước Vĩnh, bảo đảm tỷ lệ phủ sóng di động đạt 100%; xây dựng hoàn chỉnh Trung tâm Y tế cấp huyện trên diện tích 2,4 ha quy mô 120 giường bệnh.

Một góc thị trấn Phước Vĩnh của huyện Phú Giáo

Bên cạnh đó, huyện đã hoàn thiện hệ thống chiếu sáng của 28 tuyến đường đô thị, thường xuyên cải tạo hệ thống chiếu sáng khu vực nội ô thị trấn bảo đảm tỷ lệ chiếu sáng 100%. Tỷ lệ thu gom rác thải đạt trên 90%, rác thải thu gom được đem về nhà máy xử lý đạt tỷ lệ 100%. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%. Tỷ lệ người dân sử dụng điện lưới đạt 99,8%. Tỷ lệ các tuyến đường chính được trồng cây xanh đạt 53,57% với 15/28 tuyến đường. 

Song song đó, nhiều công viên đã được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần, nâng cao chất lượng sống cho người dân, như: công viên dọc đường Trần Quang Diệu, Công viên 18-9, chỉnh trang Công viên tượng đài chiến thắng Phước Thành, Công viên đường Độc Lập, khu Trung tâm Văn hóa Thể thao,…

Để tạo được quy hoạch đồng bộ cho huyện, bên cạnh nguồn vốn ngân sách của Trung ương và của tỉnh đầu tư, huyện Phú Giáo tiếp tục kêu gọi, vận động xã hội hóa các nguồn lực để đầu tư các dự án, công trình mang tính cấp thiết, phục vụ đời sống của người dân trên địa bàn.

Phương Lê-Hoàng Phong

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên