"Huyền sử thiên đô" lên sóng truyền hình

Cập nhật: 10-04-2011 | 00:00:00

Thế là sau phim nhựa Khát vọng Thăng Long và phim truyền hình Về đất Thăng Long (đã chiếu), người xem sẽ một lần nữa được thấy những Lý Công Uẩn, Lê Long Đĩnh, Lê Đại Hành… trên màn ảnh qua Huyền sử thiên đô. Cùng xoay quanh đề tài “dời đô”, nhưng mỗi bộ phim đem đến cho người xem cách nhìn, cách lý giải khác nhau về những nhân vật, sự kiện lịch sử trong giai đoạn cuối nhà Lê đầu nhà Lý. Với Huyền sử thiên đô, nhà văn - biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn nói rằng, ông không tập trung thể hiện việc dời đô, mà tìm cách lý giải và thể hiện quá trình dẫn tới việc dời đô cùng những biến động lịch sử trong quãng thời gian từ 1004 - 1009 trong cuộc đời Lý Công Uẩn. 5 năm ấy đã được thể hiện trong 70 tập kịch bản, mà cho đến nay, bộ phim (Công ty Sao thế giới đầu tư sản xuất, Hãng phim truyện 1 thực hiện) đã hoàn thành đến tập thứ 42.

Lê Hoàn (giữa - Duy Thanh đóng) và các hoàng tử trong phim Huyền sử thiên đô

Dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long vừa qua tựa như một cú hích để hàng loạt dự án phim lịch sử - cả điện ảnh lần truyền hình - được triển khai, trong đó chỉ riêng về Lý Công Uẩn đã có 4 phim (phim thứ tư là Đường đến thành Thăng Long, vừa rồi có nhiều ý kiến cho rằng không “thuần Việt” nên tạm thời chưa thể ra mắt khán giả). Sự nhộn nhịp này làm dấy lên trong lòng khán giả niềm hy vọng rằng dòng phim lịch sử - dã sử - cổ trang của Việt Nam đã được tạo đà để khởi sắc. Thế nhưng lễ lạt qua đi, các bộ phim lần lượt được trình chiếu, người ta mới nhận ra vẫn còn quá nhiều khó khăn để sản xuất và mang đến cho khán giả một bộ phim lịch sử chất lượng cao như tư liệu ít, trường quay chuyên nghiệp cho phim lịch sử không có, chi phí sản xuất cao hơn nhiều so với phim về đề tài hiện đại, khó thu hút quảng cáo, khi trình chiếu dễ bị “soi”... Những khó khăn đó sẽ càng lớn đối với những nhà đầu tư tư nhân như Công ty Sao thế giới của Huyền sử thiên đô. “Khi bắt tay sản xuất, chúng tôi biết rõ những khó khăn chờ đợi mình, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm làm vì mong muốn sẽ cho ra đời một bộ phim lịch sử nghiêm túc” - bà Ái Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sao thế giới nói.

Bộ phim được quay hoàn toàn trong nước, ê-kíp thực hiện gồm: đạo diễn: NSƯT Tất Bình và NSƯT Phạm Thanh Phong, quay phim: Trần Hùng. Các diễn viên tham gia: Công Dũng (vai Lý Công Uẩn), Trung Dũng (vai Lê Long Đĩnh), Bebe Phạm (vai Giáng Bình) cùng các diễn viên NSƯT Trọng Khôi, NSƯT Lan Hương, NSƯT Hà Xuyên, Rich Ting, Giáng My… Phim phát sóng lúc 21 giờ 10 vào thứ năm, thứ sáu hằng tuần. 

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên